Ấn Độ là quốc gia phát triển đáng kể trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Chính phủ và các cơ quan y tế nước này đã đánh thuế nhiều quy định để đảm bảo hoạt động của nhà thuốc bán lẻ. Từ sức hút từ phân khúc này, các dược sĩ đi thành lập các cửa hàng hoặc các chuỗi. Họ đang trong quá trình xây dựng mạng lưới của mình trên toàn quốc và nỗ lực xác định vị trí thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhà thuốc bán lẻ là gì? Nhà thuốc bán lẻ là một bên độc lập cung cấp biệt dược hoặc thuốc generic (thuốc đã hết bảo hộ phát minh) cho người tiêu dùng có hoặc không có đơn thuốc kèm theo. Các nhà thuốc này có thể là một cửa hàng nhỏ lẻ hoặc theo hình thức thuộc các chuỗi.
Các nhà thuốc liên kết với bệnh viện theo một con đường khác. Họ thường bán thuốc theo chỉ định của một số bác sĩ trong bệnh viện, và do đó các quy trình nghiêm ngặt hơn về mặt lâm sàng. Điều này chủ yếu là do hành vi mua hàng truyền thống của người tiêu dùng và các trường hợp cụ thể trong hệ thống.
Phân khúc bán lẻ đang bùng nổ ở Ấn Độ do dân số quá mức và tăng thu nhập bình quân đầu người. Nhu cầu của người tiêu dùng trong các phân khúc này là khá lâu dài vì hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều thuộc danh mục bán lẻ. Với sự ra đời của thương mại điện tử, phân khúc được phân loại rộng rãi thành các danh mục trực tuyến và ngoại tuyến. Y học và dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một số dịch vụ thiết yếu cần thiết cho hoạt động của xã hội. Bán lẻ dược phẩm trở thành một ngành công nghiệp phổ biến với nhu cầu sẵn có. Giống như mọi ngành công nghiệp khác, cửa hàng bán lẻ dược phẩm đang cố gắng cải thiện để tương xứng với sự gia tăng của nhóm các khách hàng có nhận thức cao. Dưới đây là một số xu hướng hàng đầu có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong ngành dược bán lẻ cho năm 2020.
Xu hướng dùng thuốc generic (thuốc gốc)
Khi các công ty dược phẩm hàng đầu phát triển dòng thuốc riêng và marketing thương hiệu của họ. Sự cạnh tranh gay gắt của dòng thuốc này khiến các thương hiệu phải đầu tư nhiều vào marketing để thu hút doanh thu. Điều này cũng dẫn đến việc giá sản phẩm tăng đều đặn và dần dần buộc bệnh nhân phải chi nhiều hơn để mua thuốc. Điều này cũng khiến nhóm người dân có thu nhận thấp hơn ngày càng khó tiếp cận.
Thuốc generic lại phá vỡ tất cả các khuôn mẫu này và tập trung vào việc cung cấp thuốc cho người tiêu dùng với giá cả phải chăng. Người tiêu dùng đã biết về các loại thuốc generic và có xu hướng sử dụng nhiều hơn các loại thuốc có thương hiệu. Thị trường này được dự đoán sẽ phát triển trong năm tới, và tầm quan trọng của thuốc generic chắc chắn sẽ tăng lên.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Các nhà sản xuất thuốc hiện đang có xu hướng tập trung vào việc phát triển các loại thuốc phòng ngừa thông qua hình thức vắc-xin và thực phẩm chức năng. Việc nhận thức ngày càng nâng cao đã thúc đẩy người tiêu dùng hướng đến các biện pháp để ngăn ngừa bệnh. Điều này thể hiện qua việc thay đổi lối sống kết hợp với bổ sung một lượng nhỏ chất bổ.
Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến lối sống mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol. Điều này tạo nên lời cảnh tỉnh cho thế hệ hiện tại đồng thời thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào sản xuất các loại thuốc phòng ngừa bệnh tật. Y tế dự phòng cũng trở thành một chuyên khoa được công nhận tạo ra nhận thức thông qua tư vấn và tư vấn. Các tập đoàn lớn cũng cam kết tham gia phân bổ vốn cho bộ phận này. Dự kiến phân khúc này sẽ thể hiện có thể đo lường được trong năm tới.
Sự lan truyền từ các tiến bộ công nghệ
Doanh nghiệp ngày nay càng khó tồn tại nếu không có công nghệ. Mỗi doanh nghiệp trong phân khúc bán lẻ đều sử dụng một số hình thức công nghệ để giảm chi phí sản xuất và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngày nay, các doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm sử dụng CNTT trong mọi khía cạnh, từ quản lý hàng tồn kho đến hỗ trợ khách hàng. Công nghệ ở đây giúp giảm thiểu rủi ro lỗi và thiết lập một hệ thống mạnh mẽ. Các công nghệ mới hơn được phát minh và nâng cấp thường xuyên, và điều này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của ngành bán lẻ dược phẩm vào năm 2020.
Đóng góp của thương mại điện tử
Một nghiên cứu nói rằng Ấn Độ có hơn 451 triệu người dùng internet. Một tỉ lệ khá lớn của những người tiêu dùng này sử dụng mua sắm trực tuyến do thuận tiện, phạm vi của các bộ sưu tập và giao dịch cắt cổ. Dường như ngành bán lẻ dược phẩm bước chân tương đối muộn vào đoàn tàu thương mại điện tử do người dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào kênh này, nhất là khi liên quan đến vấn đề sức khỏe. Năm 2020 dự kiến doanh số bán lẻ dược phẩm qua kênh thương mại điện tử sẽ dần chiếm tỉ trọng cao hơn.
Sự tham gia của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) dần dần xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của ngành bán lẻ. Đây dự kiến sẽ là xu hướng tạo ra thay đổi quan trọng tiếp theo của công nghệ. Tiến bộ công nghệ này sẽ là một lợi ích cho ngành bán lẻ dược phẩm. Đây là công cụ lưu trữ và xử lý thông tin của bệnh nhân và thuốc. Ứng dụng có thể phân tích công thức và đặc điểm kỹ thuật của các loại thuốc cụ thể và đưa ra gợi ý cho dược sĩ về loại thuốc lý tưởng dựa trên hồ sơ bệnh nhân. Các công ty hàng đầu đang thử nghiệm hệ thống và một số tổ chức thậm chí đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm với AI.
Điều chỉnh hiệu quả chuỗi cung ứng
Quá trình chuỗi cung ứng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của thị trường bán lẻ. Một hệ thống cung ứng tốt sẽ giúp đảm bảo việc giao hàng kịp thời cho người dùng cuối. Yếu tố chi phí có tác động gián tiếp đến giá thành của sản phẩm. Ngành công nghiệp dược phẩm bán lẻ đã chứng kiến sự chênh lệch của nó trong cấu trúc chuỗi cung ứng. Nhiều yếu tố bên ngoài và bên trong khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Lý do chính là thiếu kế hoạch và tổ chức của một số công ty. Điều này dẫn đến các vấn đề về thời hạn sử dụng của sản phẩm.
Với sự hỗ trợ ngày một sâu của công nghệ, việc lập kế hoạch kiểm kê và quản lý đã trở nên dễ dàng hơn, cũng giúp tiết kiệm chi phí và giảm can thiệp nhân lực.
Ra mắt các loại thuốc đặc trị
Sự tiến bộ của y tế cũng thúc đẩy sự phát triển của các công cụ chẩn đoán nguyên nhân bệnh và nguồn gốc của bệnh tật. Điều này cũng tạo nên sự phát triển của các nhánh đặc trị và siêu đặc trị. Ngành công nghiệp dược phẩm đã vượt qua thách thức để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là một thị trường đang bùng nổ, và các loại thuốc mới hơn dự kiến sẽ được tung ra trong những năm tới. Thuốc dựa trên tế bào gốc cũng đang bùng nổ và trong tương lai sẽ giúp phục hồi sớm hơn và tốt hơn.
Chú trọng vào yếu tố cá nhân hóa từng khách hàng
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng giảm dần các cách thức tiếp cận, điều trị theo tiêu chuẩn chung. Mỗi bệnh nhân là duy nhất và nhu cầu của họ về thuốc cũng riêng biệt. Dược sĩ nên thành thạo và được đào tạo với nhiều tình huống khác nhau để hỗ trợ phù hợp với từng khách hàng.
Các công ty cũng đang tìm kiếm nhiều phương pháp khác nhau để hiểu từng bệnh nhân. Cơ bản nhất vẫn là tìm hiểu lịch sử bệnh án. Trên thực tế, phân khúc bán lẻ dược phẩm tại Ấn Độ gần như không có tổ chức. Phần lớn khách hàng cố gắng tự điều trị và từ chối dịch vụ chăm sóc y tế cho các bệnh nhẹ.
Điều này khiến các dược sĩ và các cửa hàng bán lẻ dược phẩm nâng cao trách nhiệm để phân tích tình trạng và cung cấp các loại thuốc phù hợp. Các cửa hàng này đang dần áp dụng công nghệ để thích nghi với những thay đổi. Các chuỗi dược phẩm và bệnh viện lớn tại Ấn Độ cũng đã triển khai các nhóm hỗ trợ khách hàng tư vấn cho bệnh nhân trên cả nước.
Tái cấu trúc thị trường phân mảnh
Nhiều vụ hợp nhất đã diễn ra trong ngành dược phẩm của Ấn Độ, điển hình là giữa các cửa hàng bán lẻ dược phẩm của Ấn Độ.
Tác động của chuỗi cung ứng
Thời gian vừa qua, nhiều nhà cung cấp đến từ Trung Quốc đã bị kiểm soát về mức độ ô nhiễm. Ấn Độ là một quốc gia phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc. Do đó, các tác động từ Trung Quốc ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu thô và giá thuốc. Nhiều loại thuốc bị thiếu hụt và một vài mức giá tăng do chênh lệch cung cầu trong nước. Mặc dù lĩnh vực dược phẩm đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu và tạo doanh thu nhưng những nghiên cứu và phát triển của y tế thế giới vẫn chưa bắt kịp với sự tăng trưởng. Các mối đe dọa mới buộc các công ty tăng tốc độ lĩnh vực này. Người tiêu dùng đang tìm kiếm phương án kịp thời trong bối cảnh nhiều đe dọa.
Việc các quy định về thuốc trên toàn cầu không thống nhất cũng là yếu tố ngăn cản ngành công nghiệp dược phẩm đạt một chuẩn chung. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gây ra một vết sẹo đáng kể trong ngành. Các công ty và tổ chức phụ thuộc vào hai quốc gia này buộc phải tìm kiếm các biện pháp thay thế để giảm bớt những đứt gãy trong toàn bộ quy trình chuỗi cung ứng. Cuối cùng, người dùng cuối cùng chính là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất do giá cả biến động và sự không nhất quán của các sản phẩm.
Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều hành động để bình thường hóa và duy trì các tiêu chuẩn của ngành dược bán lẻ. Các bước hỗ trợ để giảm thiểu tác động được tạo ra bởi những biến động trên thị trường toàn cầu. Lệnh kiểm soát giá thuốc (DPCO) được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA giám sát đảm bảo sự đều đặn về giá thuốc và thuốc tại thị trường Ấn Độ.
Các công ty cũng đã xác định các chiến lược độc đáo để gia tăng sự xuất hiện thương hiệu của họ và đem đến trải nghiệm cá nhân hóa để giữ chân người tiêu dùng. Các tập đoàn lớn cũng thể hiện sự quan tâm và đưa ra các kế hoạch mang tính mạo hiểm vào phân khúc bán lẻ dược phẩm trong tương lai gần. Một số công ty đã mở cửa hàng trên toàn quốc và đã thu hút được sự chú ý của khách hàng. Họ đã tận dụng những tiến bộ của công nghệ để nâng cấp các cấp độ dịch vụ của họ trong tất cả các bộ phận. Tác động của sự phát triển này được nhìn thấy trong sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng và duy trì thông tin của người tiêu dùng. Các xu hướng phát triển và tiến bộ tập trung vào việc nâng cao không chỉ doanh số mà còn cả ngành dược bán lẻ nói chung.
EP News Bureau
dang.pham
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhung-xu-huong-ban-le-duoc-pham-moi-a1259.html