Chế độ đãi ngộ phù hợp và lợi ích cạnh tranh
Giải pháp tiếp theo để giảm doanh thu là cải thiện chế độ lương thưởng và lợi ích cạnh tranh. Mặc dù tiền lương không phải là tất cả những gì nhân viên tìm kiếm, nhưng trong một số trường hợp, nó lại là yếu tố thúc đẩy nhân viên tài năng tìm kiếm một môi trường làm việc khác với mức lương cao hơn.
Nếu công ty đã lâu không xem xét tăng lương, nhân viên sẽ rời đi và tìm một nơi xứng đáng hơn với họ. Vì vậy, việc thiết lập một hệ thống lương thưởng hợp lý là điều cần thiết mà các nhà quản lý phải tính đến.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Có nhiều lý do khiến nhân viên nghỉ việc, trong đó không phù hợp với văn hóa công ty là một lý do khá lớn. Vì nhiều nhân viên vẫn muốn được sống trải nghiệm trong môi trường có nền văn hóa phong phú và sáng tạo.
Hãy tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và thoải mái, nơi mọi nhân viên đều được lãnh đạo và đồng nghiệp hỗ trợ để hoàn thành tốt công việc của mình. Một công ty có văn hóa lành mạnh sẽ giúp giữ chân nhân viên tốt hơn bất kỳ giải pháp nào.
Xây dựng chế độ làm việc linh hoạt
Giờ làm việc linh hoạt cũng là yếu tố được nhiều nhân viên ưu tiên trong công việc. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, bạn cũng có thể cho phép nhân viên làm việc sớm hơn vào buổi sáng hoặc muộn hơn vào buổi tối theo bất kỳ cách nào phù hợp nhất với họ.
Nếu việc cho phép nhân viên làm việc từ xa giúp họ cảm thấy vui vẻ mà vẫn hiệu quả, đừng ngần ngại áp dụng ngay. Làm việc từ xa tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên. Điều này khiến họ bớt lo lắng hơn khi di chuyển, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ.
Người lãnh đạo cần đặt kỳ vọng chính xác
Đặt kỳ vọng rõ ràng với trách nhiệm công việc là điều cần thiết để giữ chân nhân viên. Vì khi nhà quản lý không đánh giá đúng 100% năng lực của nhân viên mà vẫn kỳ vọng quá cao vào họ, điều này khiến nhân viên bị áp lực.
Nếu bạn có những mong muốn khác muốn nhân viên thực hiện, hãy nói rõ ràng, chi tiết và công khai để nhân viên hiểu và tận tâm thực hiện. Với những mô tả chi tiết này, nhân viên sẽ lượng sức mình để thực hiện phản hồi cấp trên sao cho phù hợp.
Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho nhân viên
Bất kỳ nhân viên nào tham gia vào một tổ chức đều muốn có cơ hội phát triển sự nghiệp của họ. Có thể cho rằng, một lộ trình phát triển rõ ràng về thời gian và vị trí sẽ giữ chân nhân viên hơn những tổ chức không có lộ trình.
Đừng quên đưa ra định hướng và kế hoạch rõ ràng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai của mỗi nhân viên, tạo cơ hội để nhân viên được tham gia học tập và đào tạo chuyên sâu, nâng cao kỹ năng và kiến thức công việc, đồng thời được thăng tiến lên các vị trí cao hơn nếu mong muốn.
Làn sóng nhảy việc sau mỗi dịp tết Nguyên đán dường như đã trở nên quá quen thuộc đối với thị trường lao động. Thực trạng nhảy việc đã và đang gây ra nhiều rắc rối, thậm chí là tổn thất cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tìm ra cách giảm thiểu tình trạng này một cách tốt nhất để tránh các rủi ro có thể xảy ra nếu nhiều nhân sự đồng loạt nghỉ việc cùng lúc. Bên cạnh đó, nhân viên đang có ý định nhảy việc cũng cần tìm hiểu kĩ về công việc mới và suy xét về lợi ích và cả rủi ro mà mình có thể gặp phải.
Quan tâm và giao tiếp thường xuyên với cấp dưới
Hiện nay, cấp trên chính là sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp và nhân viên. Vì vậy, các cấp lãnh đạo cần có sự quan tâm chân thành và sâu sát tới nhân viên. Đặc biệt, luôn đồng hành, động viên và khuyến khích nhân viên làm việc. Hãy là người cấp trên tinh tế, luôn lắng nghe những nguyện vọng, ghi nhận các đóng góp của cấp dưới để họ cảm thấy được tôn trọng và mong muốn gắn bó lâu dài với công việc hiện tại.
Thảo Hương (t/h)
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/doanh-nghiep-can-lam-gi-de-giam-thieu-tinh-trang-nhan-vien-nghi-viec-sau-tet-a12496.html