Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số năm 2023 khởi đầu khiêm tốn nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này, hứa hẹn mùa giải sau sẽ thu hút lượng bài dự thi vượt trội, góp phần định hướng những người làm nội dung số, mang lại lợi ích cho xã hội, đẩy lùi nội dung xấu.
Theo Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng, nhiều loại hình dịch vụ nội dung số đang phát triển mạnh mẽ trong các năm gần đây có thể kể đến như: phim số, ảnh số, nhạc số; game online (trò chơi điện tử), gameshow, nội dung tương tác; giáo dục trực tuyến, thể thao trực tuyến; quảng cáo số… Năm 2023 là năm đầu tiên Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (gọi tắt là VCA) được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì và Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức, đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng sáng tạo nội dung (content creator). Từ 256 hồ sơ dự thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn vinh danh 15 cá nhân, tập thể ở 7 hạng mục giải thưởng. Theo Ban Tổ chức, các hồ sơ dự thi đến từ các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đang tham gia trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với đa dạng về độ tuổi, ngành nghề và khu vực sinh sống.
Các nhà sáng tạo nội dung phần lớn là trẻ tuổi, từ 19 đến 40 tuổi, đến từ nhiều các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt còn có cả người Việt đang làm việc tại các nước Mỹ, Đức, châu Phi đã gửi hồ sơ dự thi. Chủ đề nội dung đăng ký tham dự rất phong phú như: quảng cáo cho các nhãn hàng, du lịch, âm nhạc, giáo dục, phim hài, phim hoạt hình…
Kết quả, 15 giải thưởng được vinh danh gồm có:
1 giải Phim ngắn xuất sắc (Những người bảo vệ cuối cùng của Việt Nam - tác giả Phạm Quốc Dũng)
2 giải Phim quảng cáo xuất sắc (Hành trình không dừng lại - Công ty TNHH Catsy, Barona - Công ty TNHH Nam Phương Việt Nam)
2 giải Phim hoạt hình xuất sắc (Đội lân sư nhí nhố - Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam, Ice Creams and Furious - Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí thế giới WOLFOO)
2 giải Kịch bản hoạt hình xuất sắc (Rainbow - tác giả Phạm Thiên Dương, Phiên chợ ký ức - tác giả Phạm Đình Hải)
1 giải IP Animation xuất sắc (Huyền thoại loài bọ tiên - tác giả Nguyễn Hoàng Anh Trung)
1 giải Bộ nhân vật hoạt hình xuất sắc (Clay Mixer - Công ty TNHH SCM Media)
2 giải Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc (Bảo tàng Siêu thực di sản Việt Nam - Thư viện Trường đại học VinUni, Ebook thiếu nhi “Biệt đội siêu nhân năng lượng" - nhóm Mầm Xanh).
2 giải Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc (Lê Hoàng Nam - chủ kênh Challenge Me, Vũ Thiên Phương - sáng lập Anti Anti Art)
1 giải Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng (Trần Lê Thu Giang - chủ kênh Giang Ơi)
1 giải Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng (Phan Thanh Quốc - chủ kênh Kẻ Du Mục)
Cũng trong khuôn khổ chương trình, tọa đàm “Phát triển bền vững ngành sáng tạo nội dung số” diễn ra với các diễn giả Tạ Mạnh Hoàng (Sconnect Việt Nam), Phạm Thị Kim Oanh (Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Tăng Ngân Hà (Công ty cổ phần Mạng lưới nghệ sĩ Việt Nam), Lê Hoàng Nam (đạo diễn, nhà sáng tạo nội dung) và điều phối bởi chuyên gia truyền thông Lê Mai Anh (Global Hub). Qua đó mang đến công chúng bức tranh toàn cảnh về ngành nội số non trẻ nhưng giàu tiềm năng ở Việt Nam, với những tiềm năng và thách thức về cạnh tranh, bản sắc, tính chân thực, bản quyền sở hữu trí tuệ.
Với tiêu chí tôn vinh, khích lệ những sản phẩm nội dung số, nhà sáng tạo nội dung sản xuất ra các nội dung tích cực, mang tính nhân văn sâu sắc và tạo ra giá trị cho xã hội. Giải thưởng đặt ra 5 tiêu chí chính: Thông điệp nội dung, tính sáng tạo, tính ứng dụng, tính hiệu quả và những đóng góp cho cộng đồng.
Thảo Nguyên
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/trao-giai-thuong-sang-tao-noi-dung-so-viet-nam-nam-2023-a12124.html