Chừng ấy năm, từ những ngày đầu vào thành phố học đại học, đến sự cố gắng vươn lên thành một thủ lĩnh của ngành du lịch và Tổng giám đốc Top Ten Travel là một chặng đường gian nan. Ông kể, để có tiền học đại học, ông phải làm rất nhiều nghề từ đi phụ hồ, bưng bê.. có những hôm đói quá nằm ngất ra đấy.
Những năm tháng gian khó đó, đã hun đúc lên bản lĩnh kiên cường, vượt khó, đầy lòng nhân ái. Ông tâm niệm, nhân viên trong công ty là anh em, bằng hữu... Ông luôn đau đáu làm sao để nhân viên mình có nguồn thu nhập tốt nhất. Bên cạnh đó, trách nhiệm cùng cộng đồng và xã hội được ông quan tâm. Mỗi năm, công ty thường tổ chức những chuyến thiện nguyện vùng sâu vùng xa, hay đơn vị luôn có quỹ dành cho phúc lợi xã hội...
Nhà Quản Lý đã có cuộc đối thoại với ông Dương Bá Hưng - Tổng giám đốc Top Ten Travel về chặng đường đi lên và phát triển, bên cạnh đó hiểu hơn về những chiến lược của công ty du lịch, ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay.
Phóng viên (Pv): Thưa ông, những năm qua, ngành du lịch cũng như nhiều ngành khác chịu nhiều tổn thương. Với một người đứng mũi chịu sào của một doanh nghiệp du lịch ông đã có những kế sách gì để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển? Và ông có thể kể, thời điểm khi dịch Covid 19 kết thúc doanh nghiệp ông có những phương án gì để đưa doanh nghiệp tồn tại và phát triển?
Ông Dương Bá Hưng: Thời điểm Covid 19 là năm sóng gió của ngành du lịch thế giới, đối với doanh nghiệp chuyên tour đoàn như Top Ten Travel cũng không nằm ngoài hệ lụy đó. Đơn vị chúng tôi, cũng như tất cả đơn vị lữ hành trên toàn quốc đều bị ngưng trệ, tour tuyến hầu như hủy, rồi tiền đặt cọc khách sạn, đặt mua vé máy bay đều không luân chuyển được, nhưng các khoản chi vẫn phải chi đều. Lúc đó, tôi luôn tìm mọi cách để duy trì công ty... Phải nói, đó là giai đoạn khi nghĩ lại chúng tôi “còn toát mồ hôi”, mấy trăm con người phải sống như thế nào đây? Và tôi phải tìm cách đầu tư thêm rất nhiều nghề, trong đó có lĩnh vực sữa. Nhờ lĩnh mới này mà chúng tôi thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.
Sau khi dịch được khống chế, chúng tôi tập trung tất cả nguồn lực để duy trì và phát triển lại công ty. Hoàn thiện và kiện toàn lại bộ máy, đánh giá lại nhân sự để có chính sách thích hợp, giữ chân nhân sự trung thành cốt cán. Nói đầy tự hào là nhiều nhân sự đồng hành cùng tôi và công ty từ khi thành lập đến giờ. Không phải dễ dàng gì để anh em và cán bộ theo mình, đồng lòng đồng sức đến ngày hôm nay. Bên cạnh chế độ phúc lợi luôn được đảm bảo. Tôi tin rằng, những người đi bên cạnh tôi đều đồng lòng xây dựng một Top Ten Travel vững mạnh, đoàn kết và đi lên.
Định vị thương hiệu tại thị trường đó bằng nhiều cách, như quảng cáo, maketing, và hơn hết đó là uy tín. Tất cả là uy tín đối với khách khách cũng như đồng nghiệp sẽ đem lại thành công. Chúng tôi đến nay được 13 năm, từ lúc bắt đầu phương châm “Vì niềm tin gửi trọn”. Xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng với tinh thần trách nhiệm, uy tín cao. Tôi định hình và xây dựng thương hiệu bằng chữ Tâm, chữ Tín.
Để có một Top Ten Travel lọt vào những đơn vị lữu hành hàng đầu của Miền Nam không phải dễ. Đối với chúng tôi phải tìm mọi cách nghiên cứu thị trường như Âu, Mỹ... Hiện tại, Top Ten Travel có 4 công ty con trong hệ sinh thái gồm: Top ten Định cư, Top Ten Asia travel, Top ten food và năm 2017 chúng tôi cổ phần cùng Vietmytourist. Mỗi năm chúng tôi có trên 100.000 ngàn lượt khách đi về. Với số lượng nhân sự trên 200 người, lương và chế độ phúc lợi luôn được đảm bảo cho nhân sự.
Pv: Thưa ông, phải nói rằng sau giai đoạn Covid 19, thì đây là một trong những giai đoạn khó khăn của hầu hết của các doanh nghiệp. Thị trường du lịch trong nước chưa có sự định hình rõ ràng, giá vé máy bay tăng khiến du khách không mặn mà với thị trường đầy tiềm năng? Vậy phải chăng du lịch chúng ta nên có một chiến lược dài hơn hơn?
Ông Dương Bá Hưng: Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa từ đầu tháng 3/2024. Theo đó, trần giá vé hạng phổ thông trên các đường bay từ 500 km trở lên sẽ tăng trung bình 3,75%. "Giá vé máy bay đang chiếm khoảng 65 - 70% giá trị của một tour trọn gói. Việc đó, tác động mạnh đến giá cả tour trọn gói khoảng 5%". Tôi nghĩ, đây là việc làm có tính toán cặn kẽ của bên hàng không thì mới đưa ra được quyết định tăng vé lần này.
Tuy nhiên, việc tăng giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng lớn đến giá tour, nhất là giá tour trong nước. Điều đó cũng gây trở ngại rất nhiều cho những đơn vị tổ chức tour. Thời gian qua, nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn tour ngoài nước, vì tính chi phí đi lại cũng bằng một vài điểm trong nước, và tâm lý đi du lịch nước ngoài thì sang hơn.
Tôi đơn cữ Thái Lan, quốc gia phụ thuộc mạnh mẽ vào ngành du lịch, hiện đang tổ chức hàng trăm sự kiện văn hóa và thể thao nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế. 12/11 năm nay, Thái Lan đã đón 23,2 triệu du khách quốc tế và thu về 981,7 tỷ baht doanh thu từ khách du lịch nước ngoài. Điều đó có nghĩa là khả năng chi tiêu của du khách quốc tế hiện đang thấp hơn khoảng 12% so với mức chi tiêu chuẩn cho mỗi chuyến đi vào năm 2019. Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đặt mục tiêu nâng doanh thu du lịch nước ngoài trở lại mức trước Covid 19, nhắm tới ít nhất 2 nghìn tỷ baht vào năm 2024.
Pv: Có nhận xét rằng du lịch Việt Nam thua ngay trên sân nhà. Theo ông nhận xét này có đúng không?
Ông Dương Bá Hưng: Trước khi đưa ra đánh giá, tôi xin nói về cách làm du lịch của Thái Lan. Họ đã công bố các hoạt động tổ chức “Lễ hội Mùa đông”, trong đó sẽ bao gồm: Lễ hội Loy Krathong, chạy marathon… và các lễ hội văn hóa khác. Những sự kiện này được thiết kế để giới thiệu văn hóa Thái Lan và thu hút khách du lịch vào mùa cao điểm từ tháng 11 đến tháng 1. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa được tổ chức trong năm tới để thu hút khách du lịch, khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn. Và khi ở lại lâu hơn, sẽ có nhiều sự kiện hơn để giữ chân du khách, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chí mang đến khung cảnh cuộc sống về đêm sống động với đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí. Họ sẽ kết hợp với hàng loạt các sự kiện văn hóa và giải trí, ngành du lịch nước này cũng có kế hoạch mới về việc miễn yêu cầu thị thực đối với du khách đến từ các nước châu Âu, vì điều này có tác dụng khuyến khích du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Quay lại với chúng ta, tôi thấy có nhiều đề xuất và cách làm mang tính áp đặt với khách hàng. Chúng ta không thể áp đặt được khách hàng, vì cái gì đưa ra hiệu quả về kinh tế nhất sẽ được khách hàng ưu tiên lựu chọn. Nhưng đối với tôi, khi nhìn thấy chúng ta thua ngay trên sân nhà cũng có nhiều “suy tư”. Tại sao chúng ta không có những chính sách kích cầu, hỗ trợ giá, và khơi dậy lòng yêu dân tộc kiểu “Du lịch Việt là yêu nước”... Ai cũng biết, du lịch là tất cả người dân đều hưởng lợi, từ bà bán rau, đến anh xe ôm... Vậy nói gì cho xa, hãy cố gắng thúc đẩy và nhìn nhận đúng ngay trên quê hương Việt Nam mình?
Pv: Vậy chắc đối với Tổng giám đốc Top Ten Travel có nhiều ý tưởng để thúc đẩy du lịch Việt?
Ông Dương Bá Hưng: Chúng ta nên có chính sách, nhiều chương trình kích cầu, kế hoạch truyền thông sâu rộng và bài bản hơn đối với quốc gia. Cả nước cùng làm, tránh làm chồng chéo nhau. Còn đối với riêng đơn vị Top Ten Travel, chúng tôi luôn có những những chiến lược truyền thông sâu rộng, kiểu mùa gì là thức ấy....Đi đâu, chơi ở đâu...sẽ vui, sẽ nhớ, sẽ không quên, sẽ còn đi tiếp, giới thiệu bạn bè đi tiếp cùng Top Ten Travel. Muốn tin bạn hãy đặt lịch cùng tham gia du lịch với Top Ten Travel, đảm bảo nhớ không quên.
Pv: Vâng. Tôi tin là khách hàng đến với Công ty Top Ten Travel sẽ nhớ không quên. Vì ông có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 200 người và hàng trăm công tác viên của Top Ten Trevel làm việc nhiệt thành, chuyên nghiệp, thì tôi tin điều ấy. Với hơn 13 năm định vị thương hiệu và xây dựng đựng được “Da ta” khách hàng yêu quý đó là sự nỗ lực không ngừng, tôi nghĩ, không phải sự cố gắng riêng gì ông, mà cả tập thể cùng đồng lòng đồng sức mới có Top Ten Treval ngày hôm nay?
Ông Dương Bá Hưng: Với bất cứ một công ty nào, nhân sự là “vàng ròng” của doanh nghiệp. Có câu nói: “Dụng nhân như dụng mộc”, tôi xem nhân viên là cộng sự và anh em một nhà. Cùng phân chia công việc, cùng phân chia lợi nhuận và tôn trọng sự cộng tác của cộng sự mình. Đối với khách hàng, Top Ten Travel chúng tôi tạo uy tín, lắng nghe và thấu hiểu, cầu thị lắng nghe để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
PV: Dấu mốc mới trong sự nghiệp của ông được đặt ra với những trách nhiệm lớn hơn khi quyết định thành lập Top Ten Travel và sau khi dịch Covid 19 kết thúc. Khởi điểm với nhiều hoài bão và có khó khăn, song tất cả đã trở thành những kinh nghiệm quý báu giúp ông thành công. Vậy điều ông tâm niệm trong kinh doanh là gì?
Ông Dương Bá Hưng: Thời gian đầu, sẽ có những khó khăn, vì học trên sách vở khác với kỹ năng thực tế, kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp buộc tôi phải học thêm về các khóa quản lý, truyền thông và học cả cách ứng dụng công nghệ. Tôi may mắn được đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh, nên kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp truyền thông, ưng dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp du lịch... luôn được tôi và đội ngũ cộng sự học hỏi và áp dụng.
Khi công nghiệp 4.0 xuất hiện, chúng tôi nhìn nhận phương pháp hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ sớm được thay thế, chuyển đổi số sẽ là hướng đi phát triển bền vững, hướng đi chung của thời đại. Để chuẩn bị cho phục hồi, doanh nghiệp chúng tôi đã tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số, bên cạnh đó cũng hướng nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới”; marketing là một trong những điều kiện tiên quyết của doanh nghiệp, thời gian qua, Top Ten Travel đã đầu tư rất nhiều cho marketing thông qua nhiều kênh riêng, qua đó giúp thương hiệu của Top Ten Travel được nâng lên tầm cao mới.
Pv: Thưa ông, mỗi con người đều có cơ duyên đến với nghề. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến với nghề du lịch? Và khi lựa chọn theo ngành nghề này, điều anh trăn trở và mong muốn như thế nào?
Ông Dương Bá Hưng: Với mỗi người, khi bước chân vào một ngành nghề nào đó đều là cơ duyên và sự lựa chọn mang tính số mệnh. Bản thân tôi cũng vậy, ngành nghề học của tôi là quản trị kinh doanh. Nhưng khi ra trường, trước bao nhiêu ngã rẽ và tôi quyết định theo nghề du lịch. Tôi luôn mong muốn đó là được chia sẻ những cảnh đẹp, giá trị văn hóa của quê hương đến du khách trong và ngoài nước.
Hành trình làm hướng dẫn viên đã giúp tôi có cơ hội được đi nhiều nơi trong và ngoài nước. Tại thời điểm mới chập chững bước vào nghề, vấn đề kết nối vẫn còn rất khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn đã mang lại cho tôi những trải nghiệm quý báu. Bởi thời điểm đó, công nghệ chưa phát triển nên bắt buộc các hướng dẫn viên phải đầu tư cho mình một lượng kiến thức lớn và hình thành rất nhiều những kỹ năng tốt. Từ một hướng dẫn viên năng nổ, nhiệt tình và chăm chỉ, tôi đã tự tin thành lập công ty riêng với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm của mình đến với nhiều hướng dẫn viên trẻ và được đóng góp nhiều hơn nữa cho du lịch, cho quê hương.
Gắn bó với du lịch, tôi may có cơ hội được đi trên 30 nước trên thế giới, được tiếp xúc và học hỏi với nhiều nền văn hóa khác nhau, được đào tạo và học hỏi rất nhiều những kỹ năng. Quá trình đó giúp tôi hình thành nên một con người hoạt bát, năng động thích ứng tốt, tích lũy được lượng kiến thức lớn để phát triển doanh nghiệp của mình sau này.
PV: Thưa ông, mỗi công ty du lịch không chỉ gánh trên vai nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, mà còn có cả trách nhiệm với cộng đồng và quê hương, ông có suy nghĩ gì về câu hỏi trên?
Ông Dương Bá Hưng: Đúng như vậy, tôi tin rằng không chỉ riêng gì các công ty du lịch phải gánh trên vai trách nhiệm đó, vì là người Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới đều tự hào nói “tôi là người Việt Nam”. Đối với những người làm du lịch như chúng tôi, khi đến quốc gia nào ngoài giới thiệu về văn hóa thiên nhiên con người của đất nước bạn, thì chúng tôi phải có trách nhiệm gìn giữ uy tín của đoàn đi và bảo vệ văn hóa Việt Nam.
Cũng như đoàn đến Việt Nam, chúng tôi hiểu trách nhiệm và trọng trách của mình để nói về thiên nhiên cảnh đẹp, văn hóa của quê hương mình cho du khách. Đó là trọng trách và trách nhiệm. Chúng ta được Du lịch Thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Việt Nam là điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đón nhận giải thưởng danh giá này sau 3 lần trước vào năm 2019, 2020 và 2022. Với việc đạt được danh hiệu điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2023, Việt Nam sẽ quảng bá hình ảnh du lịch sâu rộng hơn tới bạn bè quốc tế, đưa hình ảnh Việt Nam tươi đẹp cùng sự nỗ lực bảo tồn và phát huy những giá trị di sản của đất nước, góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam. Đưa Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh vẻ đẹp ngút ngàn, trùng điệp của núi rừng, biển đảo, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hoá thế giới được UNESCO công nhận, di tích lịch sử văn hóa gắn với những lễ hội truyền thống, làng nghề lâu đời, ẩm thực phong phú, những công trình kiến trúc mang đậm giá trị lịch sử…
Mỗi loại hình di sản đều mang trong mình vẻ đẹp độc đáo riêng biệt, cùng với đó là câu chuyện của riêng mình. Tất cả mang tới sự hấp dẫn to lớn đối với du khách bốn phương, là một trong những yếu tố giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra khắp thế giới. Từ thủ đô ngàn năm văn hiến Hà Nội, tới Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa, Đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Quần thể di tích Cố đô Huế,... Mảnh đất hình chữ S xinh đẹp cùng hệ thống di sản trù phú là minh chứng cho một đất nước Việt Nam hùng vĩ, rực rỡ với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, bản sắc dân tộc đa dạng, lịch sử văn hóa lâu đời.
Tôi hay bất cứ người nào làm du lịch đều hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương. Mang vẻ đẹp của quê hương đến với du khách là “sứ mệnh” chung của tất cả mọi người. Bên cạnh đó, trách nhiệm phát huy và bảo tồn những giá trị cảnh quan thiên nhiên, môi trường luôn là trách nhiệm của mỗi người làm du lịch của chúng tôi. Chính vì gánh trên vai “sứ mệnh” ấy, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, động lực ấy luôn thôi thúc tôi thích ứng để phát triển doanh nghiệp của mình hơn.
PV: Cảm ơn ông đã dành cho Nhà Quản Lý buổi trò chuyện thú vị này.
Đinh Loan thực hiện