Thái Lan không phải thị trường ô tô lớn nhất khu vực, Việt Nam đứng thứ tư

Năm 2019, doanh số thị trường ô tô Indonesia đạt hơn 1 triệu xe, vượt qua Thái Lan để dẫn đầu khu vực. Việt Nam xếp vị trí thứ tư với hơn 320 nghìn xe.

Hiệp hội ô tô ASEAN vừa công bố số liệu bán hàng năm 2019 của các nước thành viên. Tổng mức tiêu thụ ô tô khu vực Đông Nam Á đạt 3.458.482 xe, giảm 103.232 xe so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là tổng doanh số của 8 nước gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Singapore, Brunei, Myanmar (ba nước còn lại là Lào, Timor Leste và Campuchia không cung cấp số liệu).

Indonesia hiện là thị trường ô tô lớn nhất khu vực khi tiêu thụ 1.030.126 xe ô tô các loại trong năm 2019. Mặc dù đang là quốc gia dẫn đầu nhưng so với năm 2018, lượng tiêu thụ ô tô đã giảm tới 11%.

Thái Lan không phải thị trường ô tô lớn nhất khu vực, Việt Nam đứng thứ tư. (Ảnh: Nguyễn Hiền)
Thái Lan không phải thị trường ô tô lớn nhất khu vực, Việt Nam đứng thứ tư. (Ảnh: Nguyễn Hiền)

Thái Lan đứng vị trí thứ 2 với tổng doanh số đạt 1.007.526 xe, giảm 3% so với kết quả kinh doanh năm 2018. Đứng thứ 3 là Malaysia với 604.287 xe. Theo công bố của Hiệp hội ô tô ASEAN, Việt Nam giao đến tay khách hàng 322.322 xe trong năm 2019.

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, con số trên vẫn chưa phản ánh hết thực trạng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong năm 2019 vừa qua bởi vẫn còn một số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô chưa gia nhập VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Nếu cộng gộp doanh số 320.322 xe của các đơn vị thành viên VAMA với 79.568 xe bán ra của TC Motor thì con số tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt gần đạt 835.641 xe. Xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Philippines đứng thứ 5 với 369.941 xe. Đáng nói, Myanmar là nước duy nhất trong khu vực tăng trưởng tới 25%. Theo đó, doanh số tiêu thụ năm 2019 của quốc gia này đạt 21.916 xe, tăng khoảng 4.392 xe so với cùng kỳ năm 2018.

Ô tô nhập trưng bày tại triển lãm VMS 2019. (Ảnh: Ngô Minh)
Ô tô nhập trưng bày tại triển lãm VMS 2019. (Ảnh: Ngô Minh)

Xếp sau Việt Nam và đứng trước Myanmar là Singapore. Tổng số xe giao đến tay khách hàng trong năm 2019 tại "đảo quốc sư tử" đạt 90.429 xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2018. Brunei - một đất nước có số dân chưa bằng một tỉnh của Việt Nam có mức tiêu thụ 1.109 xe trong năm 2019, tăng 6,1% so với năm liền trước.

Thái Lan và Indonesia là hai thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu cho Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu từ hai thị trường này thay nhau dẫn đầu, đặc biệt từ năm 2018 - khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về mức 0% .

Sự bành trướng của xe ô tô Thái, Indonesia cho thấy Việt Nam vẫn chưa thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.

Bước sang năm 2020, với sự phát triển thần tốc của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên - VinFast và sự nỗ lực của Thaco trong việc mở rộng quy mô nhà nhà sản xuất trong nước, cùng những chính sách khuyến khích ô tô lắp ráp của chính Phủ, chắc thị trường ô tô Việt sẽ dần rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa xe nhập và xe lắp ráp trong nước.

Nguyễn Hiền

vutuan

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/thai-lan-khong-phai-thi-truong-o-to-lon-nhat-khu-vuc-viet-nam-dung-thu-tu-a1153.html