Khai mạc Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I

Ngày 07/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I (National Tourism Industry Summit). Chương trình được tổ chức nhân ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Đại hội có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các địa phương; các chuyên gia du lịch, kinh tế; cùng đông đảo các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp liên quan trong nước, quốc tế.

dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-duoc-to-chuc-tai-ha-noi-pld-1696679888.jpg

Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, TS. Vũ Tiến Lộc – Uỷ viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đánh giá: “Du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới. Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn khai thác tài nguyên du lịch, là giải pháp căn cơ tháo gỡ những hạn chế, yếu kém”.

Cụ thể, Việt Nam là quốc gia có nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú. Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch. Các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 bãi biển đẹp của thế giới; ẩm thực Việt Nam, nhất là ẩm thực đường phố, luôn được xếp ở tốp đầu; các di sản văn hóa và nhân văn của Việt Nam đa dạng, giá trị...

Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh du lịch của nước ta chỉ ở mức trung bình trong xếp hạng thế giới. “Năm 2021, dù chúng ta đã tăng 8 bậc so với năm 2019, và là một trong những quốc gia có tốc độ cải thiện nhanh nhất, nhưng năng lực phát triển du lịch của chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở thứ hạng 52 trong tổng số 117 quốc gia theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới” – ông Lộc cho hay.

Có thể thấy, cho dù ngành du lịch đã có những bước tiến quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước với gần 10% trong GDP, tạo tác động liên ngành to lớn, thế nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. 

ts-vu-tien-loc-pld-1696679888.jpg

TS. Vũ Tiến Lộc – Uỷ viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia.

Chia sẻ tại Đại hội, TS. Đinh Việt Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, Đại hội nhằm thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; đề ra giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại liên ngành. Đại hội cũng mang lại góc nhìn mới về du lịch, không chỉ là ngành dịch vụ, mà là một ngành công nghiệp và là một ngành kinh tế tổng hợp có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Theo đó, Đại hội đã tập trung làm rõ các nội dung về tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam; thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh kết nối du lịch vùng miền, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam; hưởng ứng thực hiện nghị quyết của Đảng, nhà nước về phát triển du lịch, hỗ trợ khởi nghiệp du lịch.

ts-dinh-viet-hoa-pld-1696679888.jpg

TS. Đinh Việt Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư du lịch, đưa ra các ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương, Đại hội còn có nhiều diễn đàn chuyên môn nhằm phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, như: Diễn đàn xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai; Marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch - xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia...

Mai Phương

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-a11448.html