Không còn nhiều thủ tục cho xe nhập khẩu vào Việt Nam sau Nghị định 17

Nghị định 17/2020/NĐ-CP được ban hành giúp quá trình nhập khẩu ô tô tại Việt Nam diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Theo cập nhật từ tin tức ô tô, vào 05/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương và chính thức có hiệu lực từ ngày 22/03/2020.

Loại bỏ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu

Theo đó, Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã bổ sung, sửa đổi một số điểm trong Nghị định 116/2017 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, tin vui cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Việt Nam là Nghị định 17/2020/NĐ-CP chính thức loại bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) theo Khoản 4 Điều 2.

Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (theo Khoản 11, Điều 3, Nghị định 116/2017/NĐ-CP).

Xe nhập khẩu vào Việt Nam nhẹ nhàng hơn sau Nghị định 17. (Ảnh: Internet)
Xe nhập khẩu vào Việt Nam nhẹ nhàng hơn sau Nghị định 17. (Ảnh: Internet)

Nới lỏng thủ tục thông quan cho xe nhập khẩu

Bên cạnh việc loại bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại với ô tô nhập khẩu, Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng đã “nhẹ nhàng” hơn đối với các thủ tục thông quan. Theo đó, nếu như Nghị định 116/2017/NĐ-CP trước đây các lô xe nhập khẩu về nước đều phải được kiểm tra chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện dù về nhiều đợt giống nhau thì Nghị định 17/2020/NĐ-CP đã nới lỏng hơn với việc đánh giá chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện của các lô xe này có tần suất đánh giá tối đa 36 tháng.

Hiểu một cách đơn giản, nếu các lô xe nhập khẩu giống nhau về nước trong nhiều đợt thì chỉ cần phải đánh giá chất lượng kiểu loại mẫu xe đại diện một lần trong 36 tháng. Việc này giúp quá trình thông quan được rút ngắn hơn, tiết kiệm chi phí kiểm tra, thử nghiệm và thời gian lưu kho cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô.

Thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có phần mềm bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Bên cạnh đó, Nghị định 17/2020/NĐ-CP cũng bổ sung thêm quy định mới đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có chứa phần mềm định vị vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam, theo điểm đ  Khoản 5 và Điểm i Khoản 6 Điều 1.

Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu và tạm nhập ô tô sử dụng phần mềm định vị chứa bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam sẽ bị tạm dừng hiệu lực và bị thu hồi Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp trong vòng 6 tháng. Trong thời gian này, nếu doanh nghiệp khắc phục hoàn toàn những vi phạm đã mắc phải thì sẽ được xem xét hủy bỏ việc tạm dừng hiệu lực Giấy phép.

Xe Volkswagen Touareg 2020 có phần mềm định vị chứa bản đồ sử dùng hình ảnh "đường lười bò" . (Ảnh: Ngô Minh)
Xe Volkswagen Touareg 2020 có phần mềm định vị chứa bản đồ sử dùng hình ảnh "đường lười bò" . (Ảnh: Ngô Minh)

Trong năm 2019, một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc có trang bị phần mềm định vị chứa bản đồ sử dụng hình ảnh “đường lưỡi bò” được coi là hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đã gây nên làn sóng dư luận mạnh mẽ trong nước. Trong đó, điển hình là mẫu xe Volkswagen Touareg 2020 xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019.

Mặc dù Tổng cục hải quan Việt Nam cũng đã tiến hành tịch thu xe, xử phạt đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Volkswagen Touareg 2020 này theo quy định, tuy nhiên, quy định mới về vấn đề này tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP vẫn được ban hành nhằm răn đe, cảnh tỉnh những đơn vị nhập khẩu và phân phối cần thận trọng trong quá trình kiểm duyệt để không mắc những sai phạm nghiêm trọng.

Nhung Nhung

vutuan

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khong-con-nhieu-thu-tuc-cho-xe-nhap-khau-vao-viet-nam-sau-nghi-dinh-17-a1138.html