Vũ Hán ở đâu trong bản đồ kinh tế Trung Quốc?

Là trọng điểm công nghiệp, vận tải và hậu cần của khu vực miền trung Trung Quốc, việc giới hạn lưu thông ở thành phố Vũ Hán sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này .

Lo ngại đang gia tăng về thiệt hại kinh tế từ sự bùng phát dịch bệnh nguy hiểm chết người do virus Corona ở thành phố miền trung Trung Quốc. Vũ Hán là đầu mối giao thông, nơi có hơn 11 triệu người sinh sống và là động lực tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giao thông công cộng trong và ngoài Vũ Hán - bao gồm tàu hỏa, máy bay và tàu biển – đã dừng hoạt động vào sáng ngày 23.1.2020 khi chính quyền Trung Quốc đặt thành phố này trong tình trạng phong tỏa để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của loại virus giống như SARS. Tính đến khi phong tỏa, virus này đã giết chết 17 người và khiến hơn hàng trăm người khác nhiễm bệnh.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh dùng đến biện pháp cách ly là phong tỏa nguyên một thành phố để chống lại một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính. Điều này gây ra lo ngại lớn về sức khỏe cộng đồng và đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của dịch bệnh này đối với sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, hiện đang ở mức thấp kỷ lục.

“Tác động đến kinh tế Trung Quốc - và có khả năng cả những quốc gia khác - sẽ vô cùng lớn nếu virus tiếp tục lây lan”, The Economist Intelligence Unit (EIU) cho biết trong báo cáo công bố ngày 23.1.2020.

EIU cho biết, đợt dịch này có thể làm giảm từ 0,5 đến 1% mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay so với dự báo cơ bản là 5,9%.

Và nếu bùng phát thành đại dịch, gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ hạn chế mức đầu tư cho các lĩnh vực khác, bao gồm cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích cầu khác nhằm chống đỡ cho nền kinh tế. EIU thêm vào.

Thiệt hại kinh tế đối với Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và trụ sở của các nhà sản xuất ô tô và sản phẩm thép lớn của quốc gia, có lẽ là không thể tránh khỏi.

Được biết đến như “trục đường huyết mạch của Trung quốc”, thành phố Vũ Hán đóng vai trò là đầu mối vận tải và công nghiệp của miền trung Trung Quốc và là trung tâm chính trị, kinh tế và thương mại của đất nước.

Năm 2018, khi công ty kiểm toán KPMG mở văn phòng tại Vũ Hán, ông Benny Liu, đồng chủ tịch của công ty, cho biết: “Tọa lạc ngay tâm điểm miền trung Trung Quốc, thành phố Vũ Hán đóng vai trò là cơ sở công nghiệp, nghiên cứu và giáo dục trọng yếu, và đầu mối vận tải tổng hợp cho quốc gia.”

Theo dữ liệu của chính quyền địa phương, tăng trưởng GDP của thành phố Vũ Hán là 7,8% trong năm 2019, cao hơn 1,7 điểm % so với mức trung bình quốc gia. Tổng giá trị nhập khẩu và xuất khẩu năm 2019 đạt mức kỷ lục 244 tỉ nhân dân tệ (35,3 tỉ USD), tăng 13,7% so với năm trước đó và chiếm 61,9% tổng giá trị ngoại thương của tỉnh Hồ Bắc.

Có hơn 300 trong số 500 công ty hàng đầu thế giới hiện diện tại Vũ Hán, bao gồm Microsoft - hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, SAP - công ty phần mềm có trụ sở tại Đức, và Groupe PSA - nhà sản xuất xe hơi Pháp.

Trong những năm gần đây, thành phố này đã được đầu tư để trở thành trung tâm công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực quang học. Tuy vậy, ảnh hưởng quan trọng nhất của Vũ Hán đối với nền kinh tế Trung Quốc vẫn là ngành sản xuất xe hơi đang phát triển bùng nổ (Vũ Hán được mệnh danh là “thành phố ô tô” của Trung Quốc) và vai trò là trung tâm hậu cần trọng yếu của đất nước.

Diễn biến của dịch virus Corona cập nhật lúc 6:10 sáng ngày 12.2.2020. Nguồn: Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, báo chí Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác
Diễn biến của dịch virus Corona cập nhật lúc 6:10 sáng 12.2.2020. Nguồn: Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, báo chí Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác

Theo EIU, do là đầu mối liên kết giao thông trên tất cả các tuyến: đường sắt tốc độ cao, đường hàng không, đường bộ và đường sông, “bất kỳ hạn chế lưu thông nào cũng sẽ ảnh hưởng đến các vùng bên ngoài thành phố”.

Theo thông tin từ trang web hubeidaily.net thuộc quản lý của chính phủ Trung Quốc, có tới 15 triệu người dự kiến đi qua thành phố Vũ Hán trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Việc đột ngột hạn chế dòng lưu thông đến và đi từ Vũ Hán sẽ kéo dài thời gian nghỉ tết của hàng triệu người ở Trung Quốc, và ảnh hưởng đến nền kinh tế trong thời kỳ mà người tiêu dùng Trung Quốc thường kéo nhau đến nhà hàng và đi mua sắm.

Theo ông W. Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia, sự lây lan của virus Corona có tác động nghiêm trọng đến kinh tế và chính trị.

Ông cho biết: “Dịch bệnh lần này là một vấn đề rất phức tạp đối với sức khỏe cộng đồng cũng như kinh tế, chính trị, văn hóa.”

Theo một báo cáo của Ngân hàng đầu tư Barclays, ảnh hưởng đến kinh tế của dịch virus Corona có thể chỉ là tạm thời, tác động nghiêm trọng nhất là đối với các ngành vận tải, du lịch và bán lẻ.

Báo cáo của Barclays chỉ ra rằng, trong đợt bùng phát của dịch SARS năm 2013, tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Trung Quốc đã chạm đáy ở mức 4,3% trong tháng Năm, nhưng ngay lập tức đã phục hồi trở lại ở mức 8,3% trong tháng Sáu và tăng trưởng quý ba được ghi nhận ở mức 9,7%. Tương tự, doanh thu vận tải hành khách giảm 42% vào tháng Năm và 22% vào tháng Sáu năm 2003, nhưng sau đó cũng hồi phục trở lại vào tháng Chín.

Theo ông Simon Zhao, phó trưởng khoa nhân văn và xã hội học, trường BNU-HKBU United College (Châu Hải, Quảng Đông): “Dựa vào các thảm họa tự nhiên và những lần dịch bệnh tương tự trong quá khứ, tác động kinh tế của đợt dịch lần này chỉ là ngắn hạn.”

Theo SCMP

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vu-han-o-dau-trong-ban-do-kinh-te-trung-quoc-a1048.html