9 sai lầm phổ biến trên xe số sàn dưới đây là những lỗi cơ bản mà cả những tài xế mới và lâu năm hay mắc phải, khiến động cơ và các chức năng của ô tô nhanh xuống cấp và hư hỏng.
Nhiều người yêu thích xe số sàn vì mang lại cảm giác lái đặc biệt khi tăng tốc, vượt, đường xấu, vào cua mà xe AT không thể có được.
1. Nghỉ tay trên xe số sàn
Chúng ta chỉ nhìn thấy cần số và nghĩ rằng để tay lên cần số tưởng chừng như vô hại. Trong khi thay đổi bánh răng bằng cần số, thì càng cua (nỉa) đứng yên trong hộp số tay được đẩy vào vòng xoay và vòng đệm được ấn vào bánh răng mà bạn muốn chọn. Đặt tay lên cần số có thể khiến càng cua tiếp xúc với vòng xoay và do đó gây ra hỏng hóc sớm.
2. Sử dụng bộ ly hợp để giữ xe nơi đồi, dốc
Đây cũng là lỗi phổ biến cả ở trên xe số tự động. Nó làm hao mòn những bộ phận bên trong và ly hợp của bạn. Thói quen này sẽ không chỉ làm hao mòn cơ chế truyền động của xe mà còn ảnh hưởng đến hoạt động lăn tự do, được cho là giúp xe di chuyển nhanh chóng.
3. Đặt chân lên bàn đạp ly hợp
Đây là một lỗi phổ biến với các tài xế mới, đặt chân lên ly hợp sẽ làm cho ly hợp chỉ tham gia một phần dẫn đến những ma sát. Việc này không chỉ làm tốn xăng mà còn làm cho ly hợp hao mòn không cần thiết.
4. Đề pha khi ở vòng tua thấp
Việc đạp vào chân ga là để chọn tốc độ và làm cho xe di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, để điều đó có thể xảy ra thì xe của bạn cần được vào đúng vòng tua. Việc nhấn ga ở vòng tua thấptrong khi xe không đúng vòng tua sẽ gây hư hại cho xe.
5. Đặt chân lên chân côn khi lái xe
Điều này hoàn toàn sai. Hầu hết mọi người thường nghỉ chân lên bàn đạp ly hợp vì họ lười di chuyển chân. Điều này sẽ làm mòn ly hợp của bạn, do vậy bạn nên hạn chế đặt chân lên ly hợp càng ít càng tốt, tốt hơn hết nên nghỉ chân dưới sàn xe.
6. Gạt cần số sai vị trí khi dừng xe chờ đèn đỏ
Việc gạt cần số không đúng vị trí khi chờ đèn đỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Vì bánh răng không cần thiết tham gia vào quá trình chuyển động của xe, trong khi ly hợp không cần thiết trong việc tham gia nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên. Tốt hơn hết bạn nên đặt xe ở chế độ N để bảo vệ và duy trì tuổi thọ của ly hợp.
7. Để máy ì, không chuyển số
Một lỗi phổ biến mà cả người mới lái và lái lâu năm dễ mắc phải. Trên các xe số sàn cho phép người lái được tùy chọn số lái bất kỳ. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường nghĩ rằng lái xe ở tốc độ cao ở vòng tua thấp sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Nhưng, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua có thể gây ì máy.
Một trường hợp khác khiến xe bị ì đó là "lười chuyển số". Rất nhiều tài xế thường lạm dụng chân ga, lười chuyển số về số thấp, việc này sẽ khiến cho xe không đủ sức kéo khiến máy bị ì. Trong nhiều trường hợp, việc dùng không đúng số có thể khiến bạn gặp nguy hiểm ví dụ nếu chạy trên cao tốc mà để để số (5) sẽ khiến thời gian vượt lâu hơn.
8. Chuyển số khi xe đang lùi
Đây là lỗi sơ đẳng mà nhiều người mắc phải, việc gạt cần số khi xe đang lùi có thể gây hậu quả lớn vì khi đó bánh răng nhỏ có nguy cơ vào trục. Nếu không dùng có thể bị mài mòn hoặc hư hỏng khi lái ở tốc độ cao.
9. Côn trước, phanh sau
Một lỗi nữa mà các tài xế mới hay mắc phải là "côn trước, phanh sau" vì sợ để xe chết máy. Việc này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao vì việc cắt côn trước sẽ khiến cho phanh mất tác dụng và làm giảm độ bám đường. Lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm lái xe là bạn phải phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu sắp "lựng khựng" thì nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
(Nguồn ảnh: Internet)
Hoàng Vũ
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/9-thoi-quen-lai-xe-sai-lam-tren-xe-so-san-a1027.html