Quảng Trị: Bản hùng ca bất tử và định hướng phát triển du lịch về thăm chiến trường xưa và tâm linh về đêm

Hàng năm, những ngày tháng 4 lịch sử, hàng vạn người dân lại về Quảng Trị anh hùng. Đồng thời hướng về ngày hội “Thống nhất non sông” để tri ân và tưởng nhớ công ơn của những người anh hùng đã ngã xuống trong chiến tranh. Đặc biệt hơn, năm nay Quảng Trị phát triển du lịch về đêm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại thành cổ, thả đèn trên sông Thạch Hãn, thăm 2 nghĩa trang quốc gia: Nghĩa trang Đường 9 và Nghĩa trang Trường Sơn.

Quảng Trị, mảnh đất gắn liền với lịch sử thống nhất non sông đất nước. Trở về mùa hè năm 1972, tại Thành Cổ khoảng 328.000 tấn bom đạn của giặc Mỹ đã dội xuống mảnh đất này, ngày cũng như đêm, trời và đất Quảng Trị đỏ rực một màu của máu và lửa, không một nhành cây, một cành hoa hay một ngọn cỏ nào có thể sống được.

Ngày nay, trong dòng người về thăm Thành Cổ, sông Thạch Hãn có những người lính già lặng lẽ ngồi khóc. Họ là những người may mắn sống sót trong những ngày hè đỏ lửa của Quảng Trị. Mỗi năm, họ đều dành thời gian để đến thăm đồng đội, ngồi cùng đồng đội, khóc cùng đồng đội. Không chỉ những người lính năm xưa về thăm Thành Cổ, thăm dòng Thạch Hãn, mà còn các em học sinh, sinh viên... lặng lẽ đến để tri ân những người con đã hy sinh vì đất mẹ.

Ngày hội thống nhất non sông

Chiến dịch Quảng Trị năm 1972 và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm ở Thành Cổ Quảng Trị như một bản lề quan trọng góp phần mở ra con đường đi tới thống nhất đất nước. Suốt 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, hàng ngàn người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống, các anh nằm lại nơi đồng đất quê hương, hóa thân thành "trầm tích linh thiêng gắn bện vào lịch sử" và "ru mãi bài ca bất tử đến vô cùng".

Sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hiệp định Geneve được ký kết vào tháng 7/1954, cầu Hiền Lương- sông Bến Hải trở thành giới tuyến chia cắt 2 miền đất nước trong suốt 21 năm.

Trong cuộc chiến 81 ngày đêm đó, dòng sông Thạch Hãn là con đường tiếp tế nhân lực, vật lực chủ yếu cho mặt trận Quảng Trị. Để cắt con đường tiếp tế đó, địch điên cuồng ném bom bắn phá, rất nhiều chiến sĩ ta đã nằm lại trên dòng sông. Đặc biệt ngày 16/9/1972, ngày cuối cùng của 81 ngày đêm, sau khi nhận lệnh cấp trên rút toàn bộ quân sang bờ Bắc của sông để bảo toàn lực lượng, hàng trăm chiến sĩ và thương binh sau nhiều ngày ngâm mình trong nước, đói rét đã không còn đủ sức để chống chọi với dòng nước lũ.

Sông Thạch Hãn một lần nữa trở thành nơi an nghỉ vĩnh hằng của các chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị anh hùng. Không một tấm hình, không một dòng địa chỉ, các anh chẳng để lại gì trước lúc hy sinh.

anh-chup-man-hinh-2023-04-25-luc-154225-1682412180.png
Lễ thượng cờ tại sông Bến Hải trong Lễ hội Thống Nhất non sông - Quảng Trị.

Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, quân, dân giới tuyến vẫn quyết tâm bảo vệ lá cờ của Tổ quốc. Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh kỳ đài chính là biểu tượng của niềm tin, ý chí và sức mạnh không bao giờ gục ngã của nhân dân ta trong cuộc chiến đấu đầy kiên cường, cam go đó.

 Nơi đây, đã trở thành tuyến đầu của miền Bắc, cùng nhân dân cả nước bước vào công cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chi viện cho miền Nam đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.

Những ngày tháng 4, những đoàn xe nối đuôi nhau về Quảng Trị, những người lính già ngồi lặng lẽ bên dòng sông Bến Hải... Chiến tranh đã đi qua, nhưng một thời máu và lửa nhuộm trên đất trời Quảng Trị không ai có thể quên được...Quảng Trị với định hướng phát triển du lịch tâm linh và thăm lại chiến trường xưa, nhắc nhở bao thế hệ luôn nhớ về công ơn những người đã ra đi cho tổ quốc.

Trải nghiệm du lịch tâm linh về đêm

Tour du lịch trải nghiệm đêm ở Thành cổ Quảng Trị do Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức. Hiện nay tour này đang miễn phí để thu hút du khách, điểm tham quan đầu tiên là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Đêm ở Thành cổ Quảng Trị, du khách sẽ dâng hương, tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thả hoa đăng và ngắm nhìn hàng nghìn ngọn nến lung linh trên dòng Thạch Hãn.

Chị Phan Hà đến từ Thái Nguyên xúc động khi lần đầu tiên được trải nghiệm tour du lịch về đêm chia sẻ: “Quảng Trị tổ chức được những tour như vậy giúp ích cho toàn bộ thân nhân khi đến với Quảng Trị, thuận lợi khi đến thăm đồng đội, thăm người thân đã nằm xuống mảnh đất này”.

Đặc biệt, Tour du lịch trải nghiệm đêm Thành cổ Quảng Trị, thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn, sản phẩm du lịch mới lạ đã thu hút rất đông du khách.

Với những sản phẩm du lịch về đêm, tỉnh kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm mới, tăng thời gian lưu trú của du khách tại Quảng Trị. Hiện tại Trung tâm xúc tiến của Sở Du lịch Quảng Trị cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, triển khai thí điểm tour du lịch này và tổ chức vào các đêm rằm hàng tháng, kết hợp với các hoạt động tri ân, các hoạt động thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn. Từ đó, kết hợp tạo thành một sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, được du khách đánh giá là một chương trình hết sức ý nghĩa và được đánh giá rất cao.

Thanh Loan

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/quang-tri-ban-hung-ca-bat-tu-va-dinh-huong-phat-trien-du-lich-ve-tham-chien-truong-xua-du-lich-ve-dem-a10261.html