Du lịch Quảng Bình sẽ vươn tầm xứng với tài nguyên

Đó là phát biểu của ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực du lịch quý I/2023.

Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực du lịch tỉnh Quảng Bình quý I/2023 được diễn ra vào chiều 31/3/2023 với chủ đề “Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững”. Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có buổi trao đổi thắng thắn, lắng nghe, tiếp thu để cùng nhau nhìn nhận những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại; tìm cách tháo gỡ và xây dựng ngành du lịch ngày càng phát triển xứng tầm hơn nữa.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2022 đạt hơn 2,1 triệu lượt khách, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 33.700 lượt khách, gấp 5,92 lần so với cùng kỳ năm 2021.

anh-1-1680336091.jpg
Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong quý I/2023, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt gần 650 nghìn lượt, gấp gần 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2022, gấp gần 1,1 lần so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 21 nghìn lượt, gấp gần 17,6 lần với cùng kỳ năm 2022.

Du lịch Quảng Bình tiếp tục được các tổ chức, tạp chí, khách du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tiếp tục là viên kim cương xanh của ngành du lịch Việt Nam.

Nói về khó khăn của ngành du lịch, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cho biết, sự thay đổi khí hậu theo mùa là nguyên nhân chính tạo nên tính thời vụ trong hoạt động du lịch ở Quảng Bình. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển du lịch của địa phương.

Đại diện các doanh nghiệp đề nghị tỉnh Quảng Bình cần tạo điều điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt; chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao,… để thu hút khách du lịch.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cho biết, trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh  doanh, họ gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nên đã kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ và tạo điều kiện để họ phát triển tốt hơn.

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận và tiếp thu. Đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức của ngành du lịch Quảng Bình.

z4228700530303-dab46c80f9fe6ad1ef8dc63a302c37e0-1680336145.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc phát triển du lịch ở Quảng Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cơ hội của tỉnh. Cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch chưa thực sự đồng bộ; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, trạm dừng chân, bãi đỗ xe du lịch, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách...

Các loại hình sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa đa dạng, phong phú; các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp sân golf, vui chơi giải trí bị chậm tiến độ...

Về quan điểm, định hướng để ngành du lịch Quảng Bình “Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững” trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch; đưa phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư công để đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật, tạo kết nối thuận lợi giữa các khu, điểm, trung tâm du lịch trên địa bàn tỉnh và với các tỉnh/thành phố phát triển du lịch trong nước và quốc tế; rà soát, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa chương trình “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững.

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá…

Đẩy nhanh việc chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào phục hồi và phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn trong hoạt động đón và phục vụ khách du lịch đảm bảo an ninh, an toàn và theo quy định.

hang-va-1680336201.jpg
Hang Va một trong những điểm đến được yêu thích tại Quảng Bình.

 Phát huy tính năng động, tích cực nghiên cứu đầu tư, triển khai, nhân rộng các mô hình kinh tế du lịch hiệu quả, các sản phẩm du lịch mới, thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch mới nhằm nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng, phát triển bền vững.

Các nhà đầu tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng; chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực và các điều kiện để sớm đưa dự án vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiêm túc tiếp thu kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; vấn đề nào khó, còn vướng mắc thì khẩn trương báo cáo UBND tỉnh giải quyết để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư kinh doanh trong mùa du lịch cao điểm năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phan Thuỷ

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/du-lich-quang-binh-se-vuon-tam-xung-voi-tai-nguyen-a10107.html