Ngân hàng trong tương lai

Công nghệ đang tạo ra chuyển đổi mới trong ngành tài chính. HSBC một trong những định chế tài chính lâu đời nhất thế giới chia sẻ những hình dung về hoạt động của ngân hàng trong tương lai.

Trong suốt thập kỷ trước, các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh đã cho phép người dùng tự do quản lý các giao dịch mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, các cải tiến cũng mới chỉ xoay quanh một vài điểm cơ bản.

Trong mười năm tới, công nghệ mới sẽ hỗ trợ đến từng khách hàng cá nhân trong các quyết định mua bán tức thì, ngay tại nhà, hay thậm chí tăng bảo mật hơn.

Một yếu tố chính sẽ thúc đẩy sự thay đổi đó là sự chín muồi của trí tuệ nhân tạo. Các chương trình tự động hóa đã sẵn sàng thực hiện những nghiệp vụ phức tạp như giải đáp các truy vấn của khách hàng một cách chính xác và nhanh hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, sự tiến bộ trong việc lưu trữ dữ liệu cũng tạo nên sức mạnh cho dữ liệu lớn (big data), giúp các chương trình này phân tích một lượng lớn thông tin.

Trong tương lai, khách hàng sẽ có thể yêu cầu các ngân hàng phân tích chi tiêu và đưa ra các đề xuất vừa vặn với tính huống tài chính của họ trong hoạt động đầu tư và tiết kiệm. Các ngân hàng cũng đưa ra những gợi ý cho khách hàng trong các quyết định như chuyển đổi nhà cung cấp để tiết kiệm, hoặc thậm chí thay mặt khách hàng tự động thực hiện khi họ cho phép.

Ảnh: HSBC
Bạn chỉ cần hướng ứng dụng điện thoại vào ngôi nhà mơ ước và thực hiện các trao đổi trực tiếp với ứng dụng ngân hàng (Ảnh: HSBC)

Các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại cũng có thể tích hợp với các công nghệ mới như tăng cường các tương tác thực hay kích hoạt bằng giọng nói. Tưởng tượng khi muốn mua một căn hộ mới, bạn chỉ cần hướng ứng dụng điện thoại vào ngôi nhà mơ ước và thực hiện các trao đổi trực tiếp với ứng dụng ngân hàng. Ứng dụng sẽ chỉ ra cho bạn biết không chỉ số tiền nợ thế chấp hàng tháng mà còn cung cấp thêm các thông tin, dịch vụ và thuế ở khu vực đó.

Công nghệ cũng mở ra các biện pháp mới nhằm bảo mật và giữ an toàn các thông tin tài chính cho khách hàng. Các chương trình tự động hiện đã cho phép kiểm tra bảo mật nhanh chóng và chính xác, giúp phát hiện ra các hành vi của tội phạm và chống gian lận. Những công cụ này thậm chí sẽ thông minh và mở rộng trong thời gian tới.

Trong kỉ nguyên dữ liệu riêng tư, các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ để giúp khách hàng bảo mật thông tin cá nhân, bao gồm cả các tương tác của họ trên thiết bị và nhận diện khuôn mặt.

Những tiện ích trên tạo nên một giai đoạn thú vị mới cho các dịch vụ tài chính. Không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường. Mặc dù công nghệ đang chuyển đổi ngành nhưng để thành công vẫn đòi hỏi nhiều yếu tố khác.

Về trọng tâm, hoạt động ngân hàng xây dựng dựa trên niềm tin. Khách hàng không chỉ muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại và phản hồi nhanh, họ cũng muốn thông tin và tiền của mình an toàn. Họ muốn ngân hàng đưa ra cho họ các quyết định sáng suốt và phù hợp. Một điều quan trọng là các chương trình tự động không khuyến khích khách hàng dây vào các khoản nợ khó trả hay các khoản đầu tư không phù hợp với nhu cầu của họ.

Những nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải chứng minh việc dùng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo hay dữ liệu lớn đi cùng với mục đích tốt đẹp, cũng như đảm bảo với các nhà làm luật và nhà đầu tư. Điều quan trọng là họ giao tiếp rành mạch với khách hàng và cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn có ý nghĩa khi dùng dữ liệu.

Ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các kênh trực tuyến để quản lý tài chính cá nhân. Có tới 87% giao dịch của khách hàng khối bán lẻ HSBC thực hiện trực tuyến và điện thoại. Nhiều khách hàng muốn nhận lời khuyên cho các quyết định tài chính phức tạp và nhạy cảm.

Công nghệ có khả năng đem đến sự tiện lợi và tốc độ chưa từng thấy. Tuy nhiên, ngân hàng - những nhà kiến tạo nên tương lai sẽ đóng vai trò kết nối các công nghệ mới với việc quản lý rủi ro, và trên hết là đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Theo Josh Bottomley - Trưởng phòng kỹ thuật số, dữ liệu và phát triển toàn cầu của HSBC

Tin liên quan