Các ngân hàng Việt Nam nhìn chung chưa có các giải pháp thu hút nguồn tiền từ các gia đình giàu có, dù số triệu phú đô la tại Việt Nam đang tăng với tốc độ hàng đầu thế giới.
HSBC đặt trọng tâm vào châu Á - thị trường tiềm năng của dịch vụ private banking với số lượng khách hàng chiếm tới 60% toàn cầu. Ảnh: HSBC.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng số lượng triệu phú cao nhất thế giới, khoảng 28% trong giai đoạn 2018 - 2023, theo ước tính được công bố trong báo cáo về tài sản toàn cầu lần thứ 13 của tổ chức Knight Frank (The Wealth Report 2019). Phần lớn các cá nhân, gia đình có khối tài sản triệu đô trở lên, khi được hỏi, đều cho biết họ rót tiền vào các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp tại khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM. Ngoài các kênh này, các lựa chọn đầu tư bất động sản cùng với định cư tại nước ngoài cũng được nhiều người cân nhắc.
Không nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng, hay thuê các tổ chức tài chính quản lý tài sản của mình.
Theo một chuyên gia ngân hàng, mặc dù tỉ lệ người giàu tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhưng hiện tại vẫn chưa đến thời điểm phù hợp để các ngân hàng trong nước tham gia mảng này. Có hai nguyên nhân chính. Một là người Việt Nam, nhất là những doanh nhân giàu có chưa có thói quen đưa tài sản, tiền bạc của mình cho một bên khác quản lý. Hai là các ngân hàng thương mại hiện nay vẫn bị hạn chế bởi các quy định về đầu tư từ Ngân hàng Nhà nước. Giữ tiền của khách hàng và đầu tư vào các tài sản, đặc biệt là vàng, cổ phiếu,… buộc phải báo cáo tương đối phức tạp, chuyên gia này nhận định.
Dịch vụ ngân hàng cá nhân (private banking) là nghiệp vụ đã trở nên thông dụng của ngành ngân hàng thế giới từ lâu. Loại hình này cung cấp cho giới nhà giàu các dịch vụ quản lý tài sản và mọi nhu cầu liên quan đến tài chính cá nhân các khách hàng như đầu tư, kế hoạch thừa kế, thủ tục cư trú, chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm, hay thậm chí mua một chiếc du thuyền, hay một bức tranh của các danh hoạ nổi tiếng…
Bài viết này dành riêng cho độc giả dài hạn
Quý độc giả vui lòng Đăng ký tài khoản dài hạn để nhận được tất cả quyền lợi dài hạn:
• Đọc bài viết Emagazine
• Toàn bộ tạp chí in 2020
• Tải toàn bộ báo cáo đặc biệt từ MIU
• Mua vé sư kiện với ưu đãi tốt nhất
• Giao tạp chí hoàn toàn miễn phí cùng nhiều quyền lợi khác
BÁO CÁO SẮP RA MẮT
BÀI VIẾT CÙNG SỐ
Một năm đầu tư khó khăn
07/09/2020
Hai ngành hàng không và ngân hàng tài chính chiếm 13 trên tổng số 15 doanh nghiệp Berkshire Hathaway nắm giữ giá trị trên 1 tỉ USD, đã liên tục bị bán ra trong những tháng đầu năm 2020.
04/09/2020
Hàng trăm năm trước, hoài niệm được coi là một chứng bệnh. Giờ đây, hoài niệm là tên gọi một trạng thái của con người trong thời hiện đại.
04/09/2020
Thông lệ hoán đổi (swap practice) có thể là chìa khóa giải quyết thách thức logistics trong quản lý chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp dầu khí.
28/08/2020
Xu hướng đầu tư cho công nghệ giải trí tại nhà lại có sự khác biệt so với dự đoán trước đại dịch của các chuyên gia.
Dầu hết giàu
27/08/2020
Từng có lo ngại rằng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ lên đến đỉnh điểm và dầu thô sẽ cạn kiệt, nhưng giờ đây, nguy cơ hết tiền đầu tư khai thác còn cao hơn hết dầu.
07/08/2020
Sự hỗn loạn gần đây trên thị trường dầu mỏ không phải là một sự bất ổn; đó là một cái nhìn thoáng qua về tương lai. Thế giới đã bước vào kỷ nguyên giá dầu thấp.
22/07/2020
Tác động của cơn sốc giá dầu có thể cảm nhận được trong suốt chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu và các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp năng lượng.
07/07/2020
Không phải thay đổi tạm thời, mà là điều rồi sẽ phải đến với ngành công nghiệp dầu mỏ.
Bắt đầu từ châu Á
01/07/2020
Đại dịch COVID-19 đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu. Châu Á, khu vực cũng chịu tác động lớn, đang dẫn đầu thế giới trên con đường bước ra khỏi khủng hoảng.
26/06/2020
Dầu mỏ, thường được ví như “vàng đen”, đóng vai trò gần như trung tâm trong nền kinh tế thế giới.
Vận tải hàng hóa thế giới một thập kỷ thách thức
15/05/2020
Những tàu biển chất đầy container hàng là biểu tượng của thương mại và toàn cầu hóa. Nhưng từ sau khủng hoảng tài chính, hệ sinh thái tàu biển đã phải đối mặt với một thập kỷ nhiều thách thức.