Sau 6 tháng vụ việc chiếc GLC 200 bị bốc cháy nhưng chưa bên nào chịu trách nhiệm, mới đây Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã chính thức lên tiếng phản hồi về nguyên nhân gây cháy.

Hiện trường vụ cháy xe GLC 200 vào ngày 29/6.

Hiện trường vụ cháy xe GLC 200 vào ngày 29/6. (Ảnh Internet)

Ngày 29/6/2020, chiếc Mercedes-Benz GLC 200 do công ty cổ phần cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ đứng tên đã bất ngờ bốc cháy ngay tại khuôn viên công ty. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Trong thông báo kết luận giám định của cơ quan này nêu rõ: “Nguyên nhân gây cháy theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô BKS 30F- 435.01, nhãn hiệu Mercedes-Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác".

chủ xe đã mang chiếc Mercedes Benz GLC 200 bị hư hỏng đi diễu hành nhiều con phố ở Hà Nội do chưa được giải quyết.

Chủ xe đã mang chiếc Mercedes Benz GLC 200 bị hư hỏng đi diễu hành nhiều con phố ở Hà Nội do chưa được giải quyết. (Ảnh Internet)

Mặc dù có kết quả từ cơ quan điều tra nhưng đơn vị mà chủ xe mua bảo hiểm là công ty CP Bảo hiểm Bao Long đã từ chối bồi thường cho chiếc GLC 200 bị cháy và đẩy trách nhiệm sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). 

Về phía MBV, đại diện của hãng và Đại lý uỷ quyền Mercedes-Benz An Du cũng đã có những động thái xử lý sau khi nhận được yêu cầu từ phía chủ xe. Chiếc GLC 200 đã được kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Daimler vào ngày 10/08/2020 tại xưởng dịch vụ An Du Phạm Hùng.

Ắc-quy của chiếc xe sau khi bị cháy đo được hiệu điện thế 12,47V. (Ảnh do MBV cung cấp).

Theo MBV, bình ắc quy ở bên trái của xe không có dấu hiệu quá nhiệt. (Ảnh: MBV cung cấp)

Cụ thể, "Nguyên nhân gây ra vụ cháy được xác định không đến từ hiện tượng đoản mạch (chập điện) của dây dẫn nối từ bình ắc quy đến hộp cầu chì, gây cháy lan ra xung quanh thông qua tấm ốp bảo vệ" - đại diện MBV cho hay.

Đại diện của MBV cũng khẳng định hình ảnh ghi lại trong quá trình giám định cho thấy bình ắc quy vẫn hoạt động bình thường và hệ thống dây điện không hề có dấu hiệu đoản mạch/chập điện. Trong khi đó, khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiệt tập trung ở phía trước, bên phải của xe và tàn tro của giấy xuất hiện ở ngay dưới cản trước. 

Theo MBV, hộp cầu chì không có dấu hiệu quá nhiệt. (Ảnh: MBV cung cấp)

Theo MBV, hộp cầu chì không có dấu hiệu quá nhiệt. (Ảnh: MBV cung cấp)

Hiện trường cho thấy khu vực này là nơi bắt nhiệt với cản trước, khung nhựa của quạt tản nhiệt và vòm bánh xe ở phía bên phải đã biến dạng từ dưới lên. Do đó, lửa đã bắt nguồn từ dưới lên ở khu vực này, cháy xuyên qua các khoảng trống ở gầm xe và khoang bánh xe bên phải ở mặt trong, từ đó làm biến dạng góc phải tấm cách âm ở dưới nắp capo và ảnh hưởng một phần đến các chi tiết nhựa ở phía bên phải khoang máy. 

Dựa trên những kết quả kiểm tra kể trên, nguyên nhân gây cháy xuất phát từ nguồn nhiệt bên ngoài và đó là lý do tại sao MBV và đại lý đã không đồng ý với ý kiến cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do lỗi kỹ thuật của sản phẩm.

Theo MBV, ắc quy vẫn hoạt động bình thường với hiệu điện thế 12,47V.

Theo MBV, ắc quy vẫn hoạt động bình thường với hiệu điện thế 12,47V. (Ảnh: MBV cung cấp)

Chính vì vậy, hãng Mercedes-Benz đã không công nhận kết quả giám định vụ cháy xe mà Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ cũng như giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã đưa ra.

Đến thời điểm hiện tại, sự vụ chiếc Mercedes-Benz GLC 200 tự bốc cháy đã kéo dài 6 tháng nhưng vẫn chưa bên nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, MBV cho biết hãng cùng khách hàng và các bên liên quan đang trong quá trình cùng nhau đưa ra giải pháp cho vụ việc này.