Vài suy nghĩ về công tác quản lý tại Dự án Nhà quản lý điều hành QL5 - Công ty CP đường bộ 240

Phạm Hiển

12/03/2022 12:53

Dự án Nhà quản lý điều hành QL5 - Trạm duy tu bảo dưỡng xe và cây xăng Km12 Như Quỳnh tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên do Công ty CP đường bộ 240 làm chủ đầu tư nhiều năm nay đang có dấu hiệu vi phạm, sử dụng trái mục tiêu dự án đã được phê duyệt.

Theo GCNQSD đất số CH321503 do UBND tỉnh Hưng Yên cấp ngày 13/7/2018 cho Công ty Cổ phần đường bộ 240 (Công ty 240) có diện tích 2898m2, thửa đất số 47, tờ bản đồ số 21, hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm để phục vụ dự án Nhà quản lý điều hành QL5 – Trạm duy tu bảo dưỡng xe và cây xăng Km 12 Như Quỳnh.

Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp thuê đất được các cấp quản lý đặc biệt quan tâm và tạo điều diện để tạo đà cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh sản xuất để phát triển, từ đó đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước. Thế nhưng, một số doanh nghiệp đã lợi dụng chủ trương này nhằm thu lợi bất chính gây thất thu thuế cho nhà nước cũng như “ăn mòn” sự nghiệp phát triển chung.

Tuy nhiên, trước khi được cấp GCNQSD đất trên, từ năm 2015, Công ty CP đường bộ 240 đã ký hợp đồng cho thuê nhà xưởng với Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tiến Cường với mức giá 245.288.636vnđ/ năm (chưa bao gồm VAT).

Tiếp đó, đến tháng 1/2019, Công ty 240 tiếp tục cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Chi nhánh Hưng Yên thuê toàn bộ mặt bằng tầng 1 trụ sở Nhà điều hành với mức giá 240.000.000vnđ/ 6 tháng (chưa bao gồm VAT).

Đến ngày 02/7/2021, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cấp GPXD số 35 cho Công ty 240 để xây dựng Công trình Nhà điều hành mở rộng - nhà ăn thuộc dự án Nhà quản lý điều hành QL5 – Trạm duy tu bảo dưỡng xe và cây xăng Km12 Như Quỳnh.

Qua trao đổi với một vị lãnh đạo Công ty 240, chúng tôi được biết quy mô hiện tại của Công ty 240 chưa đến 20 người, chưa sử dụng hết công năng của tầng 3 tòa Nhà điều hành hiện tại (cũ), trong khi đã có nhà ở, bếp ăn tập thể tách riêng; tầng 2 hiện đang bỏ trống, còn tầng 1 thì được Công ty 240 cho Ngân hàng SHB thuê và Công ty 240 cũng đang tính tiếp tục cho Ngân hàng SHB thuê tầng 2 của Nhà điều hành này.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, Công trình Nhà điều hành mở rộng - nhà ăn mới đang thi công xây phần thô của công trình, tuy nhiên Chủ đầu tư đã ngang nhiên treo biển “Cho thuê nhà làm văn phòng” với số điện thoại 091335877x. Được biết đây cũng chính là số điện thoại của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính Công ty 240.

Đặc biệt hơn nữa, qua tìm hiểu phóng viên được biết Công trình Nhà điều hành mở rộng và nhà ăn đã được Chủ đầu tư tiến hành thi công xây dựng xong phần thân trước khi được cấp phép xây dựng.

Cụ thể, ngày 8/2/2021 Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Văn Lâm lập Biên bản làm việc tại Công ty 240, phát hiện Chủ đầu tư đang xây dựng Nhà điều hành mở rộng - nhà ăn kích thước 10x14,5m, chiều cao 03 tầng. Đây đều là những hạng mục không đúng với GPXD được cấp có thẩm quyền cấp (GPXD cấp 02 tầng; kích thước theo GPXD là 10x6,7m nhưng đo thực tế là 10x14,5m); thi công xây dựng công trình khi GPXD hết hiệu lực (GPXD cấp ngày 20/9/2018, có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng).

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phòng KT&HT Văn Lâm chỉ yêu cầu Công ty 240 tạm dừng thi công, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng, được tiếp tục thi công xây dựng công trình sau khi có GPXD được cấp; mà không tiến hành lập Biên bản vi phạm về xây dựng để từ đó UBND huyện Văn Lâm không ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Khi được hỏi lý do vì sao phòng KT&HT không tiến hành lập Biên bản vi phạm về xây dựng, không tham mưu, đề xuất cho UBND huyện Văn Lâm ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó phòng KT&HT cho biết do thời điểm đó dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội nên không lập được Biên bản vi phạm hành chính (!?) do đó UBND huyện Văn Lâm không ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đáng lẽ, sau khi được tạo điều kiện cho thuê đất Công ty 240 nên tập chung xây dựng phát triển theo đúng mục đích ban đầu từ đó nâng cao đời sống cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty. Chứ không phải mang tài sản đi cho thuê lại và làm trái các quy định của pháp luật gây thất thu cho chính bản thân công ty và sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội nói chung.

Qua đây, cơ quan quản lý sở tại cũng cần có những biện pháp cứng rắn xử lý các vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật?

Nhà Quản Lý sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Hiển