COVID-19 như một cơn bão. Dù tan phần nào nhưng vùng thời tiết xấu nó tạo ra vẫn khiến các hãng hàng không gặp nguy hiểm. Trong khi, họ bắt buộc phải bay qua, không có lựa chọn nào khác.
Hàng hãng không quốc gia Việt Nam đứng trước nguy cơ hết tiền. Ảnh: Vietnam Airlines
Tới tháng Tám, Vietnam Airlines có thể sẽ hết tiền, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết trong một cuộc gặp mặt chiều 12.6. "Từ hết tiền tới chết còn một khoảng thời gian nữa nhưng chúng tôi sẽ rơi vào trạng thái rất xấu", ông Hiền nói.
Thời kì cao điểm dịch bệnh, doanh thu hãng hàng không giảm tới 95% và không có một kịch bản nào lường trước được điều này. Đội bay chỉ hoạt động chưa tới 5% công suất trong khi doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí cố định 2.100 tỉ đồng mỗi tháng, trong đó 1.300 tỉ đồng là tiền thuê máy bay. Dòng tiền giảm là một vấn đề nan giải khác. Chỉ trong giai đoạn giữa tháng Hai đến cuối tháng Ba, Vietnam Airlines phải trả khoảng 4.400 tỉ đồng tiền hoàn vé vì các chuyến bay bị huỷ.
“Về mặt tài chính, năm 2020 sẽ là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không. Mỗi ngày trung bình hàng không thế giới sẽ không sẽ lỗ 230 triệu USD. Tổng cộng, khoản lỗ toàn cầu sẽ là 84,3 tỉ USD năm 2020. Có nghĩa là, dựa trên ước tính 2,2 tỉ hành khách trong năm nay, các hãng hàng không sẽ lỗ 37,54 USD mỗi khách", ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nhận định. Theo lãnh đạo IATA, đây là lý do tại sao việc cứu trợ tài chính của Chính phủ vẫn rất quan trọng bởi các hãng hàng không đốt tiền mặt.
Đăng nhập
* Đăng ký tài khoản để đọc bài viết ngay
* Hoặc nâng cấp tài khoản Premium để đọc toàn bộ bài viết trên trang nhaquanly.vn và tải báo cáo từ MIU https://special.themanager.vn/
BÁO CÁO SẮP RA MẮT