Ứng dụng di động nhanh chóng và tiện lợi là xu hướng để thu hút khách hàng trẻ - những người cũng có nhiều yêu cầu khác cao hơn cho các dịch vụ tài chính.
Thanh toán tự động qua điện thoại di động bằng ứng dụng của Mastercard. Ảnh: Mastercard
Năm 2009, hai năm sau khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt, Apple giới thiệu câu slogan nổi tiếng “There’s an App for that” (tạm dịch: “Bạn cần gì, chúng tôi có ứng dụng đấy”), hãnh diện với kho ứng dụng phong phú đáp ứng đủ mọi nhu cầu. Mười năm sau đó, một thế hệ người dùng điện thoại di động ở độ tuổi từ 18-30 đã quá quen với việc dùng ứng dụng cho mọi hoạt động đời sống, đọc báo, tán gẫu, chơi game, nghe nhạc, xem phim, gọi taxi, đặt đồ ăn, tìm kiếm việc làm và cả đối tượng hẹn hò. Họ cũng dùng điện thoại di động để quản lý tiền bạc.
Nghiên cứu năm 2018 của công ty tư vấn Raddon cho thấy 85% người Mỹ thuộc thế hệ Millennial (sinh khoảng năm 1981 đến 1996) sử dụng dịch vụ ngân hàng di động, và dự đoán tỉ lệ này còn cao hơn cho thế hệ Z (sinh sau năm 1996). Lý do chính để khách hàng chọn lựa ngân hàng là sự tiện lợi, Raddon cho biết. Đối với những người lớn tuổi hơn, tiện lợi chính là chi nhánh gần nhà, với những người trẻ tuổi, tiện lợi chính là một ứng dụng xuất sắc trên giao diện di động.
Thế hệ trẻ cũng ít dùng tiền mặt hơn. Một nửa người Mỹ thuộc thế hệ millennial sử dụng các dịch vụ thanh toán ngang hàng (peer-to-peer payment) như Venmo và Zelle ít nhất một tuần một lần. Năm 2017, công ty nghiên cứu Bain & Company, hỏi người dân ở 17 quốc gia xem họ thà để quên món nào ở nhà trong một ngày, điện thoại hay ví tiền. Ngoại trừ Nhật Bản và Malaysia, tỉ lệ những người dưới 25 tuổi phản hồi thà quên ví tiền lên đến hơn 70%.
Người trẻ cũng đòi hỏi nhiều hơn, kỳ vọng dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn tốc độ và tiện lợi như của Uber và Amazon Prime. Họ thường sẵn lòng để các công ty tiếp cận dữ liệu của mình, nhưng cũng đòi hỏi quyền lợi tương xứng. Họ để Google Maps theo dõi vị trí để giúp đến được nơi mình cần đến, thích Netflix phân tích thói quen xem phim để đưa ra gợi ý cho mình.
“Khách hàng sinh ra trong thời kỹ thuật số có kỳ vọng cao hơn về những gì họ có thể thực hiện trên thiết bị, bao gồm việc sẵn sàng đăng ký để sử dụng sản phẩm và dịch vụ, và cũng có mức độ cá nhân hóa cao hơn”, theo Christopher Young, giám đốc phụ trách chiến lược và marketing dịch vụ tài chính tại công ty Adobe. Đây là vấn đề các công ty dịch vụ tài chính truyền thống rất đau đầu, khi hơn 50% các công ty được hỏi trong nghiên cứu về xu hướng số của Adobe và Econsultancy. Trong khi tên tuổi lớn và quan hệ tốt là đủ để giữ chân các thế hệ ông bà và cha mẹ, việc nắm bắt khách hàng độ tuổi Millennial và Z phụ thuộc trải nghiệm của họ với công ty trên ứng dụng.
Đăng nhập
* Đăng ký tài khoản để đọc bài viết ngay
* Hoặc nâng cấp tài khoản Premium để đọc toàn bộ bài viết trên trang nhaquanly.vn và tải báo cáo từ MIU https://special.themanager.vn/
BÁO CÁO SẮP RA MẮT