Từng có lo ngại rằng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ lên đến đỉnh điểm và dầu thô sẽ cạn kiệt, nhưng giờ đây, nguy cơ hết tiền đầu tư khai thác còn cao hơn hết dầu.
Công nhân chỉnh van dầu tại Exxon. Ảnh: Exxon Mobil.
Nhờ vào đại dịch COVID-19 và các lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, những tàu chứa đầy ắp dầu phải neo lại các cảng lớn, mong chờ nhu cầu dầu mỏ tăng trở lại và giá cả đủ hợp lý để trút bớt dầu khỏi bể chứa. Nhưng thậm chí trước cả khi dịch bệnh bùng phát, tương lai kinh tế thế giới đã bắt đầu chua chát với các nhà sản xuất dầu mỏ, điều chúng ta sẽ càng thấy rõ hơn bao giờ hết trong mùa báo cáo kết quả tài chính tới đây.
Hãy lấy ví dụ từ hậu duệ của hai ông lớn lâu đời trong ngành dầu mỏ là Standard Oil và D. Rockerfeller để phân tích.
Đầu tiên, Standard Oil trở thành Esso, rồi phát triển thành tập đoàn Exxon và ngân hàng JPMorgan Chase như bây giờ. Về mọi lĩnh vực hoạt động, doanh nghiệp này đã gấp đôi quy mô khai thác nhiên liệu hóa thạch. Hiểu rõ vấn đề biến đổi khí hậu từ những năm 1980, nhưng thay vì cảnh báo chúng ta, Exxon lại giúp xây dựng nên kiến trúc thông tin lừa dối, chối bỏ và bóp méo sự thật, làm cản trở ứng phó của toàn cầu trong suốt ba thập kỷ.
Trong 30 năm đó, Exxon được lợi không xuể, bỏ túi số tiền khổng lồ. Nhưng việc sản xuất ra thứ sản phẩm hủy hoại trái đất phải trả giá bằng áp lực pháp lý to lớn. Exxon có thể dùng ảnh hưởng chính trị để trì hoãn luật định một thời gian chứ không thể mãi mãi. Đó là những gì xảy ra trong bàn thảo luận về biến đổi khí hậu tại Paris năm 2015, khi tất cả vỡ lẽ ra rằng đã đến lúc loài người phải cai cơn nghiện dầu.
Trong khi đó, ngành công nghiệp dầu phải đối mặt với thách thứ hai. Các kỹ sư điện gió và mặt trời không ngừng giảm giá sản phẩm công nghệ, đến mức có thể sử dụng năng lượng xanh sạch mà chi phí vẫn rẻ hơn khoan dầu lên rồi đốt. Đầu tháng Năm tại Abu Dhabi, công ty năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hứa hẹn mức giá chỉ hơn 1 xu cho mỗi kWh (trong khi giá bán điện trung bình ở Mỹ vào khoảng 13 xu/kWh).
Bài viết này dành riêng cho độc giả dài hạn
Quý độc giả vui lòng Đăng ký tài khoản dài hạn để nhận được tất cả quyền lợi dài hạn:
• Đọc bài viết Emagazine
• Toàn bộ tạp chí in 2020
• Tải toàn bộ báo cáo đặc biệt từ MIU
• Mua vé sư kiện với ưu đãi tốt nhất
• Giao tạp chí hoàn toàn miễn phí cùng nhiều quyền lợi khác
BÁO CÁO SẮP RA MẮT
BÀI VIẾT CÙNG SỐ
Một năm đầu tư khó khăn
07/09/2020
Hai ngành hàng không và ngân hàng tài chính chiếm 13 trên tổng số 15 doanh nghiệp Berkshire Hathaway nắm giữ giá trị trên 1 tỉ USD, đã liên tục bị bán ra trong những tháng đầu năm 2020.
04/09/2020
Hàng trăm năm trước, hoài niệm được coi là một chứng bệnh. Giờ đây, hoài niệm là tên gọi một trạng thái của con người trong thời hiện đại.
04/09/2020
Thông lệ hoán đổi (swap practice) có thể là chìa khóa giải quyết thách thức logistics trong quản lý chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp dầu khí.
28/08/2020
Xu hướng đầu tư cho công nghệ giải trí tại nhà lại có sự khác biệt so với dự đoán trước đại dịch của các chuyên gia.
07/08/2020
Sự hỗn loạn gần đây trên thị trường dầu mỏ không phải là một sự bất ổn; đó là một cái nhìn thoáng qua về tương lai. Thế giới đã bước vào kỷ nguyên giá dầu thấp.
22/07/2020
Tác động của cơn sốc giá dầu có thể cảm nhận được trong suốt chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu và các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp năng lượng.
Ngân hàng bán lẻ tìm kiếm nguồn sống mới
07/07/2020
Các ngân hàng Việt Nam nhìn chung chưa có các giải pháp thu hút nguồn tiền từ các gia đình giàu có, dù số triệu phú đô la tại Việt Nam đang tăng với tốc độ hàng đầu thế giới.
07/07/2020
Không phải thay đổi tạm thời, mà là điều rồi sẽ phải đến với ngành công nghiệp dầu mỏ.
Bắt đầu từ châu Á
01/07/2020
Đại dịch COVID-19 đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu. Châu Á, khu vực cũng chịu tác động lớn, đang dẫn đầu thế giới trên con đường bước ra khỏi khủng hoảng.
26/06/2020
Dầu mỏ, thường được ví như “vàng đen”, đóng vai trò gần như trung tâm trong nền kinh tế thế giới.
Vận tải hàng hóa thế giới một thập kỷ thách thức
15/05/2020
Những tàu biển chất đầy container hàng là biểu tượng của thương mại và toàn cầu hóa. Nhưng từ sau khủng hoảng tài chính, hệ sinh thái tàu biển đã phải đối mặt với một thập kỷ nhiều thách thức.