Đà Nẵng sẽ làm cảng Liên Chiểu

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ triển khai xây dựng cảng biển Liên Chiểu theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu.

Hồi giữa tháng Năm, tỉ phú Anh Joseph Lewis, ông chủ của đội bóng đá Anh Totteham Hospur đã đến Đà Nẵng sau chuyến thăm tỉnh Cần Thơ. Bằng chiếc du thuyền Aviva nổi tiếng trị giá 150 triệu USD, vị tỉ phú đã cập bến cảng Tiên Sa và bày tỏ sự quan tâm đến ngành kinh tế du thuyền, phục vụ du lịch tại Đà Nẵng. Ông Lewis gợi ý với lãnh đạo Đà Nẵng nên mở một cảng mới để phục vụ du lịch, đặc biệt tạo điều kiện cho các du thuyền ghé thăm.

Đều là cảng nước sâu, cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa đều phù hợp để tiếp đón các du thuyền du lịch cỡ lớn. Tuy nhiên hiện tại Cảng Tiên Sa đang là cảng bốc dỡ hàng hoá, có thể gây ảnh hưởng đến du thuyền nếu cập bến. Vì vậy, cảng Liên Chiểu đang được vị tỉ phú ưu tiên lựa chọn để khởi động nền kinh tế du thuyền tại Đà Nẵng. Theo nguồn tin của chúng tôi, nhiều khả năng Sungroup sẽ tham gia cùng ông Lewis trong việc xây dựng cảng mới phục vụ du lịch tại Đà Nẵng.

Vị trí cảng Tiên Sa hiện tại và cảng Liên Chiểu dự kiến.
Vị trí cảng Tiên Sa hiện tại và cảng Liên Chiểu dự kiến.

Hiện cảng Tiên Sa có năng lực khai thác khoảng 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 8,65 triệu tấn. Một chuyên gia trong ngành dự báo trong vòng 2-3 năm tới, cảng Tiên Sa sẽ không thể đáp ứng được năng lực hàng hóa với tốc tộ tăng trưởng khoảng 8% những năm qua. Cảng Tiên Sa có sản lượng hàng container lớn nhất tại khu vực miền Trung với công suất hơn 370.000 TEUs năm 2018.

Hồi tháng 11, tại hội thảo phương án quy hoạch cảng biển do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, đơn vị tư vấn cho thành phố - Subana Jurong (Singapore) đề xuất không xây cảng Đà Nẵng mà mở rộng cảng Tiên Sa. Đơn vị tư vấn lo ngại tàu thuyền ra vào cảng Liên Chiểu phải đi qua Vịnh Đà Nẵng sẽ làm dòng nước sâu thay đổi, tác động đến môi trường.

Tại hội thảo, Chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, cảng Liên Chiểu không phải sâu 20m và ở bên phải cửa sông. Các ý kiến phản đối việc mở rộng cảng Tiên Sa cho rằng việc này sẽ tốn thời gian, gây áp lực lên hạ tầng đô thị. Tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa hiện đi qua nội đô thành phố. Trong tương lai, các cảng nên được di chuyển ra ngoại thành.

Sau khi xây dựng cảng nước sâu Liên Chiểu, cảng Tiên Sa - cảng biển duy nhất tại Đà Nẵng hiện nay sẽ giảm tải trung chuyển, bốc dỡ hàng hoá, mà tập trung vào các chức năng cảng du lịch, quân sự và cảng cá.

Cảng Liên Chiểu được lãnh đạo TP Đà Nẵng đề xuất xây dựng với quy mô 220 héc-ta, tổng vốn đầu tư gần 32.900 tỷ đồng, tại vị trí gần như đối xứng với cảng Tiên Sa qua Vịnh Đà Nẵng vào cuối năm 2018. Tháng 1.2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 43 có nội dung "Xây dựng cảng Liên Chiểu, mở rộng và chuyển đổi cảng Tiên Sa".

Thái Hoàng

Tin liên quan