Trả mặt bằng hoặc đối diện áp lực giá thuê là hai lựa chọn của các nhà bán lẻ Hồng Kông trong nỗ lực khắc phục tình trạng sụt giảm du khách lục địa.
Thuế tiêu thụ giảm, người tiêu dùng lục địa chuyển sang mua hàng xa xỉ chuyển sang mua hàng trong nước, làm giảm nhu cầu sang Hồng Kông mua sắm. Ảnh: Shutterstock
Khu vực bán lẻ đầy biến động của Hồng Kông báo cáo 13 tháng suy thoái liên tục. Doanh thu bán lẻ kết hợp của tháng Một và tháng Hai giảm 31,8% so với cùng kỳ năm trước, do sụt giảm một lượng lớn du khách lục địa, cộng với nhiều tháng bất ổn chính trị và đại dịch COVID-19 xảy ra ngay trước dịp Tết cổ truyền.
Lượng khách du lịch đến Hồng Kông liên tục tăng nhanh từ năm 2003. Nhưng trong tháng Hai, lượng khách trung bình mỗi ngày sụt xuống chỉ còn khoảng 3.000 người sau khi đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại. Trong khi đó, năm 2018, 40 triệu khách lục địa chọn Hồng Kông là điểm đến số một để mua hàng xa xỉ.
Mặc dù doanh thu bán lẻ giảm sâu, giá thuê mặt bằng không hề giảm tương ứng. Nhiều chủ cho thuê tại trung tâm thương mại có giảm giá tạm thời, nhưng điều họ cần làm là điều chỉnh lại giá thuê dài hạn mới có thể phù hợp “mức doanh thu mới”. Hầu hết các nhà bán lẻ hàng xa xỉ ước tính mức doanh thu tối đa chỉ vào khoảng 50-60% so với đỉnh cao năm 2014.
Sự lưỡng lự điều chỉnh đáng kể giá thuê mặt bằng của chủ các trung tâm mua sắm sẽ là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ ở trung tâm thương mại. Khó có thể giảm giá nhiều cho đến khi tình hình chung trở nên rõ ràng hơn, và cho đến lúc đó, các nhà bán lẻ sẽ phải “cắn răng chịu đựng” hoặc rời đi. Nhiều nhà bán lẻ chọn cách thứ hai và do vậy, nhiều trung tâm sẽ trống nhiều mặt bằng.
Qua nhiều năm, chi tiêu của du khách Trung Quốc đã củng cố vị trí của Hồng Kông là trung tâm bán hàng xa xỉ quan trọng nhất Châu Á, với mệnh danh “Đại Trung tâm Mua sắm của Trung Quốc”. Du khách lục địa chiếm 40% nhu cầu hàng xa xỉ và chú trọng vào hàng “xa xỉ cứng” (đồng hồ và trang sức) hơn hàng “xa xỉ mềm” (túi xách và phụ kiện). Nhờ vào du khách lục địa, Hồng Kông đóng góp khoảng 5-8% doanh thu hàng xa xỉ toàn thế giới.
Đăng nhập
* Đăng ký tài khoản để đọc bài viết ngay
* Hoặc nâng cấp tài khoản Premium để đọc toàn bộ bài viết trên trang nhaquanly.vn và tải báo cáo từ MIU https://special.themanager.vn/
BÁO CÁO SẮP RA MẮT