Bệnh viện Tâm Anh giải cứu bệnh nhân thoát khỏi khối u khổng lồ hiếm gặp tại Việt Nam

Thu Thuỷ

05/06/2020 11:59

Khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội vừa phẫu thuật thành công bóc u cơ trơn phức tạp hiếm gặp, nặng 7,1kg, chiếm trọn ổ bụng nữ bệnh nhân 32 tuổi.

anh-1-wiot-1709703775.jpeg
Bụng bệnh nhân chướng to, đầy tức vì khối u chèn lấn

Đi khám khi vú trái tăng tiết sữa bất thường, bệnh nhân Nông Thị Phượng (32 tuổi, ở TP Lai Châu) được chẩn đoán khối u ở tử cung buồng trứng. Sau nhiều lần thăm khám, ghi nhận kích thước khối u tăng lên nhưng do không có triệu chứng gì đặc biệt, không phân định được rõ ràng đặc điểm khối u nên bác sĩ chưa đưa ra phương pháp ra điều trị.

Gần đây, thấy tình trạng bụng ngày càng chướng to, đầy và tức bụng nhiều, chị Phượng lên Hà Nội đi khám lại ở 2 bệnh viện khác nhau. Tại đây, bác sĩ khám phát hiện khối u to bất thường ở vùng bụng, nghi ngờ u buồng trứng nên đã giới thiệu chị đến bệnh viện chuyên khoa để phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi đến bệnh viện chuyên khoa, chị cũng chưa được chỉ định mổ ngay mà yêu cầu theo dõi thêm. Sốt ruột về tình trạng bụng ngày càng trướng to, chị đến thẳng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội và được khám trực tiếp bởi GS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn - Phụ trách chuyên môn khoa Ngoại - Tiêu hóa BVĐK Tâm Anh, Hà Nội, chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tiêu hóa của Việt Nam, nổi tiếng về phẫu thuật ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tụy…

anh-2-edxf-1709703775.jpeg
Khối u khổng lồ có nhiều mạch máu nuôi kích thước lớn là thử thách khó khăn với bác sĩ phẫu thuật

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhận định khối u này không phải là u buồng trứng mà là u cơ trơn sau phúc mạc. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) và cộng hưởng từ (MRI) thấy khối u khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng, u lớn, không đồng nhất và tăng sinh mạch. U xuất phát từ tiểu khung, chiếm toàn bộ tiểu khung, mật độ chắc, di động kém, ấn đau ít.

“Khối u đè đẩy gan, dạ dày của bệnh nhân lên trên, đè đẩy các quai ruột, đại tràng, bàng quang, tử cung và 2 phần phụ lên trên và sang phải. Các mạch nuôi u tăng sinh, giãn to ngoằn ngoèo, kích thước từ 5-7mm, xuất phát từ bó mạch chậu trong đi lên 2 bên u”, Giáo sư Trịnh Hồng Sơn cho biết.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm phẫu thuật nhưng Giáo sư Trịnh Hồng Sơn chưa từng gặp một khối u lớn và “kỳ lạ” như vậy, ông khẳng định: Trong trường hợp này, điều trị phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để có thể lấy trọn vẹn khối u đồng thời bảo tồn toàn vẹn các tạng lân cận và các mạch máu lớn.

Chị Phượng được nhập viện và tiến hành mổ cấp cứu. Ca mổ kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân được phẫu thuật mở bụng đường trắng giữa trên dưới rốn, từ mũi ức đến xương mu, lấy toàn bộ khối u ra khỏi ổ bụng, giải phóng u khỏi bàng quang, tử cung, âm đạo, tiểu khung, dây chằng rộng và vòi trứng trái.

“Ca mổ rất khó khăn do khối u lớn chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước khối u trong mổ đo được lên đến 40x50cm, giải phóng rất khó khăn, lại được cấp máu nuôi từ động mạch lớn nên nếu bị chảy máu thì nguy cơ tử vong cũng rất cao vì khả năng cầm máu rất khó. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã lấy được trọn vẹn khối u và bảo tồn nguyên vẹn được các cơ quan lân cận”, GS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn chia sẻ.

Sau ca đại phẫu thành công, sức khỏe bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt và đang được theo dõi sát sao tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Giải phẫu bệnh sau mổ là u cơ trơn lành tính (leiomyoma). Hóa mô miễn dịch chỉ ra u cơ trơn lành tính (leiomyoma). Bệnh nhân được xuất viện 7 ngày sau mổ.

anh-3-ecia-1709703760.jpeg
BVĐK Tâm Anh, Hà Nội áp dụng kỹ thuật phẫu thuật hiện đại và phương pháp chăm sóc hậu phẫu toàn diện giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, xuất viện sớm

U sau phúc mạc tiên phát là tập hợp các loại u phát triển ở trong khoang sau phúc mạc, phát sinh từ trung mô, thần kinh, tế bào mầm hay các nang sau phúc mạc. U sau phúc mạc chiếm khoảng 0,5% của các khối u ác tính và khoảng 0,16% của tất cả các loại khối u. Mức độ lành tính và ác tính khác nhau nhưng chủ yếu là ác tính, chiếm khoảng 90%.

Y văn ghi nhận u cơ trơn sau phúc mạc (retroperitoneal leiomyoma) là một u lành tính hiếm gặp, chủ yếu gặp ở phụ nữ trưởng thành. Tính đến năm 2018 mới có khoảng 105 trường hợp được báo cáo trên y văn thế giới. Các khối u cơ trơn sau phúc mạc thường không có triệu chứng, được phát hiện khi đã có kích thước lớn, vì thế vấn đề chẩn đoán và điều trị phẫu thuật là một thử thách không nhỏ.

Theo GS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn, hầu hết các khối u được chẩn đoán trên lâm sàng dựa vào hiệu ứng khối do nó gây ra như đau bụng, đau lưng, mệt mỏi, khó thở, bí tiểu… Chẩn đoán nguồn gốc, phân loại u trước mổ rất khó, phải có hệ thống máy siêu âm chất lượng cao mới có thể đánh giá chính xác tình trạng khối u. Trong trường hợp này, giá trị của kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vô cùng quan trọng, giúp các bác sĩ không chỉ đánh giá đặc điểm khối u mà còn xác định ranh giới của nó với các tạng lân cận, góp phần vào thành công cho ca phẫu thuật.

“Chỉ những bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại, phòng mổ tiêu chuẩn quốc tế, phương tiện dụng cụ hiện đại như dàn máy mổ nội soi thế hệ mới, hệ thống phòng Lab sinh học phân tử định lượng virus và phân tích gen đột biến kháng thuốc, hệ thống máy siêu âm chất lượng cao, dao siêu âm, dao Ligasure… sẽ là môi trường rất tốt để cứu chữa bệnh nhân, nhất là những ca bệnh khó”, Giáo sư Trịnh Hồng Sơn chia sẻ thêm.

Được đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng thành công những kỹ thuật hiện đại và phức tạp như: phẫu thuật vi phẫu trong chấn thương chỉnh hình, ghép nối dây thần kinh, chuyển vạt tự do, ghép nối chi thể đứt lìa; là Bệnh viện đầu tiên thực hiện thành công hàng trăm ca phẫu thuật truyền máu song thai, chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung; đi đầu về tỷ lệ thành công điều trị vô sinh hiếm muộn lâu năm, trên bệnh nhân có dự trữ buồng trứng thấp, có bệnh lý kèm theo...

Liên hệ tổng đài 1800 6858 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám các bệnh lý đường tiêu hóa, phẫu thuật khối u, ung thư đường tiêu hóa, ghép tạng, thụ tinh ống nghiệm, nam học tiết niệu, xương khớp - chấn thương chỉnh hình với các chuyên gia đầu ngành đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

Địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội.

Thu Thuỷ