Câu chuyện bê-tông của Hồng Kông

Một ghi chép về cách con người tận dụng những không sẵn có bên trong một thành phố chật chội như Hồng Kông.

Phim hình sự Vô gian đạo (2002) có một cảnh phim in sâu vào tâm trí của tất cả người hâm mô điện ảnh Hồng Kông. Trong phim, Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ là kỳ phùng địch thủ của nhau. Lưu Đức Hoa được một tổ chức tội phạm cài cắm vào lực lượng cảnh sát và trở thành một điều tra viên tên tuổi.

Lương Triều Vỹ lại là một cảnh sát viên thâm nhập sâu vào hàng ngũ của tổ chức tội phạm nói trên. Sau khi hai thế giới cùng nhận ra họ đều đang có nội gián sống trong hàng ngũ của mình, Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa phải săn lùng nhau.

Khi hai người đối mặt trên nóc một toà nhà văn phòng, xung quanh có thể nhìn rõ các toà nhà chọc trời và núi non trùng điệp. Họ nhìn nhau, rút súng, ống kính máy quay lùi ra xa và sà xuống xung quanh, một cặp nhân vật đơn độc nhưng dễ để quan sát. Đây là một khung hình đặc biệt sâu sắc. Trong một thành phố đông đúc như Hồng Kông, tầng thượng đại diện cho một không gian dị thường: một phần đã bị xóa khỏi thành phố. Tầng thượng là nơi cách xa cảnh chen chúc và xô đẩy, một nơi cô độc và yên tĩnh. Nó là một van xả áp có ở mỗi tòa nhà. Hãy bước lên cầu thang, mở cửa thoát hiểm và cảm nhận áp lực của đời sống đô thị bị cuốn đi cùng với tiếng gầm khô khốc của chốn đô thành.

Bài viết này nằm trong chuyên mục dành riêng cho độc giả đặt tạp chí dài hạn



Từ khóa:

Tin liên quan