Cảng Định An giúp tăng năng lực cạnh tranh ngành rau quả

Ông Marc Van Bouwel - Phó Chủ tịch Công ty IPEI (Bỉ) đánh giá cao đóng góp của Cảng Định An (Trà Vinh) vào chuỗi logistics rau quả của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Marc Van Bouwel - Phó Chủ tịch Công ty IPEI (Bỉ) (Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý)
Ông Marc Van Bouwel - Phó Chủ tịch Công ty IPEI (Bỉ) (Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý)

Hiện nay rau quả tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xuất khẩu có hai đường đi chính.

Thứ nhất, do thương lái Trung Quốc mua tại vườn và vận chuyển xe tải sang Trung Quốc. Giá mua của thương lái tại vườn thường thấp và không có lợi cho người nông dân. Ngoài ra, những rủi ro xuất khẩu phát sinh ở biên giới hai nước cũng là mối lo ngại đáng kể cho hướng xuất khẩu này.

Thứ hai, để đến các thị trường giá cao hơn như Trung Đông, Châu Âu, một vài loại nông sản thường được vận chuyển qua Singapore bằng đường biển trước khi xuất khẩu tiếp. Singapore là trạm trung chuyển của hàng hoá cho cả khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi rất quan tâm việc xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang khu vực Trung Đông, châu Âu”, ông Marc Van Bouwel phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh 2020 ngày 15.1.2020.

Ông Marc Van Bouwel đề xuất bỏ hướng trung chuyển sang Singapore, và thu hút các tàu lớn tiếp cận trực tiếp tại Việt Nam, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL. Cảng Định An (Trà Vinh) có thể đáp ứng yêu cầu đó.

“Theo tôi, việc cải thiện giá thành của hệ thống logistics sẽ thực hiện thông qua việc kiểm soát chuỗi cung ứng, mà đặc biệt là chuỗi cung ứng lạnh”, ông Marc Van Bouwel nói.

Cảng Định An (Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý)
Cảng Định An (Ảnh: Tạp chí Nhà Quản Lý)

Cũng theo Phó Chủ tịch IPEI, Cảng Định An có thể trở thành trung tâm logistics cho nhiều tỉnh ĐBSCL. Để làm được điều này, Cảng cần hợp tác với các thương hiệu khai thác, chế biến nông sản lớn như Lavifood, Yasaka, Vina T&T, Lương Quơi…

Để đạt mức giá vận chuyển cạnh tranh, cần sử dụng các tàu lớn nhất tối đa 16.000 đến 20.000 TEU và kết hợp tỷ lệ 15% hàng hoá lạnh và 85% hàng hoá thông thường.

Khu bến cảng tổng hợp Định An thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh bắt đầu được khởi công đầu tháng 7.2019 với diện tích hơn 128 héc-ta gồm ba bến cảng và hệ thống logistics hiện đại nhằm tiếp nhận tàu container, tàu hàng tải trọng cao. Giai đoạn 1 dự kiến được hoàn thành vào giữa năm 2020, đưa cảng số 1 vào hoạt động.

Linh Anh (ghi)

Từ khóa:

Tin liên quan