Bất động sản kho bãi hưởng lợi nhiều nhất từ thương mại điện tử

Chuyên gia JLL dự báo rằng sự tăng trưởng của kênh bán lẻ trực tuyến sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư dịch vụ bất động sản hậu cần.

Lễ hội độc thân của Trung Quốc 11.11 vừa qua tiếp tục chứng kiến sức mua kỉ lục mới khi Alibaba công bố doanh thu bán ra trong chiến dịch đạt 38,4 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2018.

Hiệu ứng ngày độc thân từ Trung Quốc cũng được các sàn thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á khai thác triệt để. Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee tung ra chiến dịch quảng cáo cả vài tháng trước đó và các chương trình khuyến mãi giảm tới 90%. Để giữ chân khách hàng, các sàn thương mại điện tử giờ đây thực hiện khuyến mãi hầu như quanh năm.

“Nhu cầu cao và liên tục tăng trưởng từ người dùng thương mại điện tử đã đặt áp lực lớn lên các chuỗi cung ứng, cơ sở vật chất cũng như lượng kho bãi hiện có”, theo nhận định của bà Phạm Kim Xuân, Trưởng bộ phận Marketing tại JLL Việt Nam.

Theo nhận định của JLL, nhiều thị trường trong khu vực thiếu hụt kho hàng hiện đại quy mô lớn có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ trực tuyến. Người tiêu dùng cũng liên tục có những yêu cầu cho giao dịch, điển hình như thời gian giao hàng ngay vào ngày hôm sau và thậm chí trong 24h là lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ. Điều này có nghĩa là họ sẽ cần nhiều kho bãi chặng cuối trong đô thị để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

Trong một năm trở lại đây, các sàn thương mại điện tử đã đầu tư nhiều hơn vào kho bãi. Đầu tháng 10.2019, Shopee, Best Inc (Thái Lan) hợp tác với BW Industrial (Liên doanh của quỹ Warburg Pincus và Becamex IDC) để xây hệ thống kho quy mô 4,5 héc ta, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 4.2020. Becamex IDC là đơn vị quản lý quỹ đất khu công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Theo BW Industrial, các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Tiki và Sendo cũng quyết định xây dựng các fulfillment - kho trung tâm của riêng mình, để duy trì chất lượng dịch vụ cũng như tối ưu hóa chi phí quản lý hậu cần.

Bên trong kho phân loại tự động của GHN - Ảnh: GHN
Bên trong kho phân loại tự động của GHN - Ảnh: GHN

GHN, một trong những công ty logistics có hệ thống kho bãi lớn nhất tại Việt Nam, vừa ra mắt hệ thống phân loại hàng tự động thứ hai với diện tích 3.000 m2 tại TP.HCM. Ông Lương Duy Hoài, đồng sáng lập kiêm CEO GHN cho biết sẽ xây kho chứa hàng khoảng 30.000 m2 tại TP.HCM, một kho khác 40.000 m2 tại Hà Nội. “Vị trí của kho sẽ cực kỳ quan trọng, chẳng hạn một kho chứa hàng cách sân bay 30 phút di chuyển sẽ tốt hơn nhiều so với kho cách đó 2 giờ đồng hồ. Chúng tôi sẽ đầu tư để có được vị trí kho tốt nhất như thế”, ông nói. Mới đây, công ty này cũng công bố nhận được khoản đầu tư 100 triệu USD từ quỹ Temasek (Singapore).

Peter Guevarra, Giám đốc Nghiên cứu khu vực Châu Á của JLL cho biết, nhu cầu lớn về kho bãi chặng cuối sẽ tiếp tục thay đổi và tác động đến thiết kế tối ưu của quy hoạch thành phố.

Ước tính quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 tăng gần gấp đôi so với năm 2015, đạt 4,6 tỉ USD và dự tính sẽ tăng thành 23 tỉ USD vào năm 2025 - theo báo cáo của Google và Temasek về kinh tế số Đông Nam Á. 

Dâng Phạm

Tin liên quan