Yeah1 phải thay đổi cách kiếm tiền trên YouTube

Việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với YouTube khiến các quyền của mạng quản lý đa kênh (MCN) của Yeah1 không còn. Yeah1 phải tính cách kiếm tiền khác.

Yeah1 vừa công bố thông tin về việc chính thức chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với YouTube. Với việc chấm dứt này, hiện tại việc kiếm tiền của Yeah1 thông qua mạng video lớn nhất toàn cầu buộc phải thay đổi.

Yeah1 đã mua ScaleLab, một MCN khác với tham vọng mở rộng hoạt động quản lý kênh, nhưng đã bán lại sau sự cố với YouTube (Ảnh: ScaleLab)
Yeah1 đã mua ScaleLab, một MCN khác với tham vọng mở rộng hoạt động quản lý kênh, nhưng đã bán lại sau sự cố với YouTube (Ảnh: ScaleLab)

Trước đây, là một MCN quản lý hàng nghìn kênh trên YouTube, Yeah1 được chia sẻ doanh thu các mẩu quảng cáo thụ động của các video mình quản lý, sau khi chia phần cho YouTube và chủ sở hữu thực sự của kênh đó. Số tiền đó, theo thông tin từ Yeah1, năm 2018 đạt gần 12 triệu USD.

Từ nay Yeah1 chỉ có thể kiếm tiền quảng cáo thông qua các kênh thuộc sở hữu của mình, đồng thời YouTube sẽ releasing (giải phóng) các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con của Yeah1. 1,35 triệu USD là số tiền mà Yeah1 đã thu về từ các kênh thuộc quyền sở hữu trong năm 2018.

Thông báo của YouTube cho biết hiện tại Yeah1 có thể đăng ký các kênh của mình có thể đăng ký lại chế độ kiếm tiền qua chương trình YouTube Partnership Program và tuân theo sự kiểm duyệt của YouTube. Đây là chế độ kiếm tiền tự động mà các kênh trên YouTube vẫn theo đuổi. Các vlogger cá nhân thường lựa chọn hình thức này do sự chủ động trong việc quản lý kênh cá nhân.

Yeah1 trở thành một nhà sản xuất nội dung trên nền tảng YouTube thay vì thay mặt YouTube quản lý các kênh và nhận “thù lao”. Trong các thông báo mới đây, Yeah1 cũng cho biết công ty sẽ hoạt động theo hướng này để đảm bảo sự bền vững.

Tuy nhiên, hiện các thông tin về Yeah1 với tư cách là một MCN hàng đầu châu Á vẫn đang tiếp tục hiển thị trên website chính thức của công ty.

Đan Nguyên

Từ khóa: