Xuất khẩu cà phê được giá nhờ… mất mùa!

Kho chứa cà phê organic xuất khẩu của công ty Vĩnh Hiệp (Gia Lai).

Xuất khẩu cà phê 9 tháng giảm hơn 20% so với năm trước, nhưng vẫn thu về 2,55 tỷ USD, tăng 1,3%. Dự báo 3 tháng cuối năm xuất khẩu còn được giá cao hơn, vì thế giới mất mùa.

Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho hay, 9 tháng năm 2017, lượng cà phê xuất khẩu giảm mạnh chủ yếu là do nguồn cung cà phê trong nước giảm bởi niên vụ 2016-2017 bị mất mùa.

Theo công bố về thị trường nông, lâm thủy sản 9 tháng 2017 của Bộ Công thương, sản lượng cà phê xuất khẩu trong 9 tháng qua đã giảm 20,5% so với cùng kỳ, nhưng nhờ được giá xuất khẩu nên vẫn thu về gần 2,55 tỷ USD, tăng 1,3% so với 9 tháng 2016.

Giá xuất khẩu bình quân 9 tháng là 2.286 USD/tấn. Nhờ đó kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng.
Cà phê Việt Nam bị mất mùa nhưng đây vẫn có thể xem là năm thuận lợi cho xuất khẩu cà phê Việt Nam do sản lượng cà phê toàn cầu giảm.

Đặc biệt là mất mùa ở Braxin là tác nhân chính tác động và đẩy giá cà phê toàn cầu tăng lên. Dự kiến, Việt Nam sẽ bước vào vụ thu hoạch cà phê chính từ tháng 10, và với sản lượng cà phê Braxin dự báo thấp hơn kỳ vọng, giá cà phê nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở mức cao.

Hiện Mỹ đang là nhà tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới và theo thống kê của Intracent, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Mỹ trong 6 tháng năm 2017 đạt 3,3 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Việt Nam đứng thứ 5 về cung cấp cà phê cho Mỹ với kim ngạch, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng năm 2017, thị phần nhập khẩu cà phê của Mỹ từ Việt Nam đã tăng lên đạt 10% so với mức 9,0% của tháng 6 tháng năm 2016, trong khi đó, thị phần nhập khẩu cà phê của Mỹ từ một số nước lớn giảm như: từ Braxin, Canada, Indonesia, Costa Rica.

Bên cạnh đó, nhu cầu cà phê cũng được cho là sẽ sôi động vào những tháng cuối năm như thông lệ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường lớn trong mùa nghỉ lễ cũng là những thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này trong những tháng còn lại của năm 2017.

Năm 2016 xuất khẩu cà phê đạt 1,79 triệu tấn, đem về 3,36 tỷ USD, tăng 33,6% về lượng và 25,6% về giá trị so với năm 2015. Điều này là do một lượng hàng lớn tồn kho của năm 2015 chuyển sang, khoảng 300.000 tấn.

Theo Thế Hải / Đầu tư Online