‘Vua tôm giống’ Nguyễn Hoàng Anh: Làm nông nghiệp sạch vì xót xa người Việt ăn thực phẩm bẩn

(NQL) ‘Vua tôm giống’ Nguyễn Hoàng Anh làm nông nghiệp không phải để kiếm tiền mà vì quá đau xót với một đất nước 92 triệu dân hằng ngày phải ăn thực phẩm bẩn và có nền nông nghiệp lạc hậu luôn bị chèn ép khi ra thị trường quốc tế.

Là chuyện ông dám thực hiện “nhiệm vụ bất khả thi” trong mắt nhiều người: Sạch hóa nền nông nghiệp Việt, nâng cao giá trị thực phẩm Việt trên trường quốc tế.

Cuối tuần vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Anh đã đại diện cho DAA – CLB Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam – tiếp xúc với các nhà cung cấp để chuẩn bị cho sự ra đời của các cửa hàng thực phẩm sạch có 2 thương hiệu là Đồng Ta và Tám Khỏe. Qua những gì doanh nhân sinh năm 1977 này chia sẻ, có thể thấy được tâm huyết cháy bỏng của ông với nền nông nghiệp sạch công nghệ cao. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cũng như mơ ước của mình, ông Hoàng Anh và các cộng sự vẫn còn một quãng đường xa tít tắp cần phải đi…

Ông Hoàng Anh sắp cho ra mắt thương hiệu nước mắm Cà Ná, làm từ nước mắm nguyên chất.

Mục tiêu dài hạn của ông khi nhúng tay vào làm nông nghiệp công nghệ cao là muốn Việt Nam có một nền nông nghiệp thịnh vượng, có giá trị cạnh tranh toàn cầu, nắm chặt tay đối phó với đối thủ bên ngoài. Mục tiêu ngắn hạn: Cung cấp thực phẩm sạch cho mọi người dân Việt Nam, giúp doanh nghiệp làm nông nghiệp sạch sống tốt, mang hàng hiệu vào trong ngõ hẻm và thực phẩm sạch ra ngoài mặt tiền. Vì trên đời, chẳng có gì quan trọng bằng sức khỏe.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang tham gia hội nghị do DAA tổ chức.

 

Ông Hoàng Anh đưa ra biện pháp cụ thể: Đầu tiên, phải tuyên truyền nâng cao ý thức của các chủ doanh nghiệp, tất cả họ phải đặt chữ tín, chất lượng lên hàng đầu. Bởi, hiện tại, lòng tin của người dân Việt vào thực phẩm sạch đang xuống thấp hơn bao giờ hết; nên chỉ cần một lần thất tín, sẽ vạn lần bất tin. Thứ hai, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao sản lượng. Nếu sản lượng thấp sẽ dẫn tới giá thành đắt, người tiêu dùng phổ thông Việt không thể tiếp cận.

Thứ ba, DAA sẽ sản xuất tem dán lên các sản phẩm đạt chất lượng sạch đẹp theo tiêu chuẩn của họ. Thứ tư, kêu gọi sự đoàn kết giữa các doanh nghiệp với slogan: Muốn đi nhanh, đi 1 mình; muốn đi dài lâu, đi cùng nhau.

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong buổi gặp gỡ, chẳng ai biết hệ thống Đồng Ta và Tám Khỏe có thể khai trương đúng kế hoạch (cuối tháng 10), cũng như DAA làm thế nào để phát triển nền công nghiệp công nghệ cao khi không chỉ nông dân mà cả các doanh nghiệp vẫn có nhận thức khá hạn hẹp về vấn đề này.

Thời nay, VietGap hay GLOBALG.A.P đều có thể mua.

Lý do mà DAA muốn thành lập chuỗi cửa hàng Tám Khỏe và Đồng Ta, như thành viên trong Ban lãnh đạo cho biết, là do họ không tin tưởng vào những thương hiệu thực phẩm sạch hiện có trên thị trường. Rằng, hiện tại trên thị trường cái gì cũng có thể làm giả, từ giấy chứng nhận GlobalG.A.P, VietGap đến Organic; thậm chí tem truy xuất nguồn gốc vẫn có thể làm giả.

Vậy, căn cứ vào đâu mà Tám Khỏe và Đồng Ta có thể khẳng định, sản phẩm của họ là “hàng thật, giá thật” không giống những kẻ gian dối khác trên thị trường? DAA chỉ là một CLB trực thuộc Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, chứ không phải là Viện khoa học hay Cơ quan có thẩm quyền được phép tự cấp chứng nhận cho chính mình?

Muốn tạo được lòng tin của người tiêu dùng với hàng mang thương hiệu Đồng Ta hay Tám Khỏe trong thời buổi nhiễu nhương như hiện tại, ông Hoàng Anh sẽ cần rất nhiều thời gian cũng như tài lực và vật lực. Và để giảm thiểu rủi ro một cách thấp nhất, DAA kêu gọi các nhà cung cấp phải trung thực một cách tối đa, có trách nhiệm với bản thân và gia đình, khai báo một cách trung thực. Nhưng trên đời, lòng người là thứ khó dự đoán nhất!

Hiện tại, tiêu chuẩn chất lượng của nông sản sạch ở Việt Nam là một mớ hỗn độn. Ảnh minh họa.

Tại buổi gặp gỡ với các nhà cung cấp, điều khiến người ta ngao ngán, lo ngại nhất là hầu hết ai cũng chỉ quan tâm tới vấn đề của mình, không chịu liên kết và chia sẻ để giải quyết vấn đề… Thêm nữa, nông nghiệp công nghệ cao tức cho ra sản phẩm sạch, năng suất cao và đẹp chứ không phải để cây tự sinh, tự diệt rồi cho ra vài quả méo mó. Ngoài ra, tiêu chuẩn sạch vẫn là một mớ hỗn độn trong nền nông nghiệp Việt.

Tuy nhiên, vì ông Hoàng Anh đã khẳng định trước buổi gặp gỡ rằng: Ông nhất định phải đánh trận này và phải đánh thắng, ngay cả khi phải “đập nồi, dìm thuyền”.

Theo lời xác nhận của ông Hoàng Anh, ngoài kinh doanh tôm giống với Công ty Thủy sản Nam Miền Trung, doanh nhân này còn kinh doanh nhà hàng khách sạn, ô tô, có 80ha đất nông nghiệp và sắp ra mắt sản phẩm nước mắm Cà Ná – mắm được làm từ cá, nguyên chất. Thế nên, chuyện kiếm tiền với ông chẳng phải quá bức thiết. Ông làm nông nghiệp không phải để kiếm tiền mà vì quá đau xót với một đất nước 92 triệu dân hằng ngày phải ăn thực phẩm bẩn và có nền nông nghiệp lạc hậu luôn bị chèn ép khi ra thị trường quốc tế.

Những việc ông Hoàng Anh và DAA đã làm được

1. Tác động để thúc đẩy chính phủ đưa ra các chính sách hỗ trợ thiết thực với ngành nông nghiệp công nghệ cao cũng như gói quỹ 100 nghìn tỷ. DAA sẽ cho các doanh nghiệp công nghệ cao vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn thị trường từ 0,5 đến 1,5%.

2. Thông qua các thành viên, DAA sẽ lập các chuỗi khác nhau rồi liên kết các chuỗi này lại để hỗ trợ toàn diện cho các thành viên trong CLB cũng như doanh nghiệp khắp cả nước: chuỗi cung ứng vật tư, chuỗi cung ứng kỹ thuật, chuỗi cung ứng sơ chế sau thu hoạch…

Khánh Triều