Vietjet và Bamboo Airways ký hợp đồng 15,7 tỉ USD mua máy bay Boeing

Các hãng đặt cược lớn vào tương lai của hàng không Việt Nam - thị trường có tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách ấn tượng nhất khu vực Đông Nam Á.

Máy bay Vietjet đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM (Ảnh: MT)
Máy bay Vietjet đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM (Ảnh: MT)

Hai hãng hàng không Việt Nam vừa ký các hợp đồng mua tổng cộng 110 máy bay Boeing, trị giá 15,7 tỉ USD vào hôm nay 27.2, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bamboo Airways đặt mua 10 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner trị giá 3 tỉ USD. Còn đơn hàng của Vietjet cho 100 chiếc Boeing 737 Max có trị giá 12,7 tỉ USD, Boeing cho biết qua thông cáo báo chí.

Các hợp đồng mua máy bay "tỉ đô" được ký kết trong bối cảnh hoạt động kinh doanh hàng không đang diễn ra sôi động. Báo cáo mới công bố gần đây của Cục hàng không Việt Nam cho thấy, trong năm 2018 vận chuyển hàng không Việt Nam tăng 14% về số lượng hành khách và 26% về khối lượng hàng hóa. So với các nước cùng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách mạnh mẽ nhất, theo số liệu của World Bank.

Một tên tuổi khác là Vietnam Airlines cũng đang cân nhắc mua 100 chiếc 737 Max trong năm nay, để thay thế cho những chiếc Airbus SE một lối đi đang cũ dần. Ngoài ra, trong phỏng vấn với Bloomberg, tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành nói có thể sẽ mua thêm máy bay để chuẩn bị cho những chuyến bay thẳng đến Mỹ.

Tăng trưởng hàng không Việt Nam xét về số lượng hành khách dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (Nguồn: Báo cáo 'Bầu trời bay mở rộng', bvsc)
Tăng trưởng hàng không Việt Nam xét về số lượng hành khách dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (Nguồn: Báo cáo "Bầu trời bay mở rộng", BVSC)

Tuần trước, Cục hàng không Việt Nam đã nhận được chứng chỉ CAT 1 từ Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) - là điều kiện bắt buộc để có thể mở đường bay thẳng sang Mỹ. Boeing cũng tham gia vào quá trình hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam được cấp chứng chỉ này.

Nhà sản xuất máy bay của Mỹ đang sở hữu Boeing 777X - dòng máy bay thân rộng tầm xa, có thể bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ mà không phải dừng để tiếp nhiên liệu. Trong khi đối thủ Airbus cũng sở hữu A350-1000, có khả năng vận hành tương tự.

Dù có tầm bay dài, nhưng theo tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, những máy bay tầm xa như A350-900 hay Dreamliner 787-9 hiện tại vẫn cần dừng để tiếp nhiên liệu. Vì vậy, “Hiện tại, chưa có máy bay phù hợp cho chuyến bay không dừng (giữa Việt Nam và Mỹ - NQL)”, ông Thành khẳng định.

Đánh giá bờ Tây nước Mỹ là nơi có đông đảo người Việt Nam sinh sống, Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu bay từ TP.HCM đến Los Angeles hoặc San Francisco kể từ năm 2020. Ban đầu, các tuyến bay trên sẽ có điểm dừng ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc, trước khi dịch vụ bay thẳng bắt đầu vận hành vào năm 2022, ông Thành nói trong một phỏng vấn gần đây với Bloomberg.

Lễ ký kết mua máy bay của Bamboo Airways và Boeing diễn ra tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai (Ảnh: Bamboo Airways))
Lễ ký kết mua máy bay của Bamboo Airways và Boeing diễn ra tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai (Ảnh: Bamboo Airways)

Bamboo Airways, hãng hàng không mới thành lập tuyên bố lên kế hoạch mở đường bay đến Mỹ vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020, với các điểm đến có thể là Seatle, Los Angeles và San Francisco.

Trong sáng nay, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng trị giá 300 triệu USD với tập đoàn Sabre, nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn và du lịch của Mỹ. Vietnam Airlines cho biết, việc nâng cấp hệ thống công nghệ nằm trong lộ trình trở thành hãng hàng không quốc tế năm sao - mục tiêu trong hai năm tới của hãng này.

Ngoài hợp đồng mua máy bay, Vietjet cũng ký kết thoả thuận bảo dưỡng động cơ trị giá 5,3 tỉ USD với tập đoàn General Electric.


Lan Anh