Văn phòng thủ tướng Canada bị chỉ trích vì chi phí hoạt động tăng cao kỷ lục

Thủ tướng Justin Trudeau trong văn phòng Thủ tướng.

(NQL) – Ở phương Tây, không phải cứ là quan chức thì có thể làm bất cứ điều gì mình thích. Các chi tiêu trong tất cả cơ quan nhà nước đều được hạch toán chặt chẽ. Và, chỉ cần kết quả hạch toán có vấn đề, chủ nhân của cơ quan đó sẽ bị chỉ trích, ngay cả đó là thủ tướng một nước.

Cách đâu chưa lâu, Bộ trưởng Y tế của Mỹ – Tom Price đã phải từ chức do chuyện ông lấy tiền của nhà nước đi thuê máy bay đắt tiền, không chỉ để công tác mà còn gặp người thân, bị lộ. Việc chi tiêu của Văn phòng Thủ tướng Canada tăng kỷ lục – 8,3 triệu USD trong năm tài khóa đầy đủ đầu tiên 2016-2017, cao nhất từ năm 2011; mặc dù không nghiêm trọng như scandal của Price, song cũng gây ra không ít rắc rối cho ông Justin Trudeau.

Con số đó cao hơn bất kỳ năm nào ở nhiệm kỳ cuối cùng 2011-2015 của cựu Thủ tướng Stephen Harper, giai đoạn chính quyền đảng Bảo thủ tập trung vào việc loại bỏ thâm hụt ngân sách liên bang. Cụ thể, nó cao hơn 20% so với chi phí của năm 2015 – 2016 – 6,9 triệu USD, lúc mà ông Harper trao lại chìa khóa văn phòng Thủ tướng cho Trudeau. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên, khi đảng Bảo thủ đối lập ngay lập tức lên tiếng chỉ trích thủ tướng Trudeau cùng đảng cầm quyền đương nhiệm – đảng Tự do.

Chủ tịch đảng Bảo thủ Peter Kent

Theo Chủ tịch đảng Bảo thủ, Peter Kent, thì việc chi phí hoạt động của văn phòng Thủ tướng tăng cao chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi nó “cho thấy rõ ràng xu hướng chung của đảng Tự do: tiêu rất nhiều tiền… Là hậu quả của việc toàn bộ lãnh đạo lẫn nhân viên văn phòng hành động như thể đây là chính phủ chi tiêu tự do“.

Tất nhiên, văn phòng Thủ tướng không chấp nhận cáo buộc đó. Người phát ngôn của ông Trudeau cho rằng, đất nước Canada nên thấy mừng khi nghe thông tin này, nó phản ánh cam kết của ngài Thủ tướng sẽ liên kết sâu rộng với người dân Canada.

Không giống như dưới thời đảng Bảo thủ, Thủ tướng và văn phòng của chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết liên kết chặt chẽ với người Canada, từ cư dân bản địa, người nhập cư, thành phố lớn, tỉnh lẽ, vùng lãnh thổ và cả các bên liên quan.

Mức chi tiêu này thể hiện sự tham gia ngày càng tăng của chính quyền cùng sự gia tăng các chuyến đi trong nước cũng như góp mặt vào các cuộc hội họp ở địa phương“, Cameron Ahmad, Trưởng phòng Truyền thông của Văn phòng thủ tướng, bào chữa.

Mức chi phí trên bao gồm lương và các lợi ích khác nhau của các nhân viên trong văn phòng, phí vận chuyển, truyền thông và các dịch vụ chuyên nghiệp.

Chi phí kiểm toán của việc điều hành văn phòng Thủ tướng được trình lên Quốc hội mỗi mùa thu. Tài liệu này phân biệt rõ chi phí cho mỗi chuyến công du nước ngoài của thủ tướng, nhiều chi phí di chuyển cũng sẽ không được cộng vào chi phí vận hành của văn phòng.

Thế nên, mới có chuyện, vào tháng 9 năm ngoái, 2 trợ lý của văn phòng Thủ tướng buộc phải trả lại một phần trong tổng chi phí 207.000 USD mà họ nhận được từ ngân quỹ chung, khi di chuyển từ Toronto đến Ottawa, theo chiến dịch tranh cử năm 2015.

Bộ đôi Katie Telford – Gerald Butts đã phải trả lại một phần tiền trong chi phí di chuyển cho chiến dịch tranh cử của ông Trudeau.

Trưởng ban cố vấn của Trudeau – Katie Telford và Thư ký chính Gerald Butts, nói với báo giới thời điểm đó: “Chúng tôi đủ khả năng để hoàn trả lại số tiền mà chúng tôi cảm thấy không thoải mái về chúng. Nguyên tắc là rất rõ ràng và chúng tôi đã theo chúng, mặc dù cả hai chúng tôi biết, số tiền theo quy định đó, không phải lúc nào cũng đủ“.

Telford đã nói, bà sẽ hoàn lại 23.373 USD, còn Butts sẽ là 41.618 USD khi ngài Thủ tướng ra lệnh phải xem xét lại vấn đề di chuyển!

Sa Mộc (Theo CBC)