Triển vọng ngành hàng không xấu đi vì chiến tranh thương mại

Căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu khiến IATA hạ dự báo lợi nhuận ngành hàng không trong năm nay.

Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho 290 hãng hàng không chiếm 82% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu, dự báo lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu đạt 28 tỉ USD trong năm nay, giảm so với ước tính 35,5 tỉ USD do hiệp hội này đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Con số này giảm 7% so với lợi nhuận đạt được trong năm 2018.

Một nghiên cứu của đại học New York cho thấy, ngành vận tải hàng không có tỉ suất lợi nhuận ròng thấp hơn so với mức bình quân của tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Ngành hàng không đang đứng trước áp lực chi phí gia tăng, bao gồm chi phí lương nhân công, nhiên liệu và hạ tầng, khiến lợi nhuận teo tóp lại. Tỉ suất lợi nhuận ròng (tỉ lệ lợi nhuận sau thuế trên doanh thu) của ngành hàng không dự kiến sẽ giảm xuống 3,2% trong năm nay, từ mức 3,7% trong năm ngoái, theo tính toán của IATA.

Ảnh: Shuterstock
Ảnh: Shuterstock

Thương mại toàn cầu suy yếu có thể sẽ tiếp diễn khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu đã chậm lại trong năm 2018, đạt 3,8% so với mức tăng 5,4% trong năm 2017, do kinh tế Trung Quốc và châu Âu chững lại cùng xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, theo World Bank. Định chế tài chính này đánh giá thương mại toàn cầu có dấu hiệu ổn định hơn trong quý I.2019 nhưng căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung quốc có thể khiến triển vọng kém tươi sáng hơn trong năm 2019.

"Điều đó có thể là nhân tố chính ảnh hưởng tới hoạt động của ngành vận chuyển hàng hóa, dù vậy lưu lượng vận chuyển hành khách cũng sẽ bị ảnh hưởng khi căng thẳng gia tăng. Ngành hàng không vẫn có lợi nhuận, nhưng sẽ khó hơn trước", Alexandre de Juniac, tổng giám đốc IATA cho biết trong thông cáo báo chí ngày 2.6.

Nhật Duy

Tin liên quan