Tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt Việt: Giết chết sản xuất, giết chết niềm tin

(NQL) Không phải đến hôm nay chuyện Khaisilk vỡ lở người ta mới “té ngửa”, mà đã từ lâu, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đã không phải là chuyện hiếm.

Hàng Trung Quốc đội lốt Việt rất nhiều, và đã từ nhiều năm qua. Nhưng vì chưa nhìn thấy được mức độ nguy hiểm đến đáng lo sợ của nó, nên các nhà quản lý, nhà kinh tế trong nước có vẻ chưa quan tâm. Kỳ thực tình trạng này đã đến mức quá nguy hiểm, vô cùng nghiêm trọng. Nếu Chính phủ, các cơ quan quản lý không đặt thành một việc phải chú tâm, thì không mấy chốc nền sản xuất trong nước – có nghĩa là nền kinh tế quốc gia – sẽ bị phá vỡ.

Không xa mấy, vào giữa năm ngoái, Cơ quan chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) đã phát hiện một số lượng lớn các sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại. Cụ thể, OLAF nghi ngờ khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cấp. Mục đích của việc này là người Trung Quốc tránh thuế chống bán phá giá cho thép của họ.

Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, nếu OLAP chứng minh được điều này, thì họ sẽ kiến nghị tất các nước nhập khẩu thép truy thu thuế chống bán phá giá đến 58% cho toàn bộ thép Việt Nam xuất khẩu mà EU đang áp dụng đối với thép Trung Quốc.

Hiện đang có tình trạng trái nho Trung Quốc nhập vào, sau đó dán nhãn mác nho Ninh Thuận rồi tung ra thị trường trong nước. Thật giả lẫn lộn không biết đâu mà lần, nhưng nhãn tiền là nông dân Ninh Thuận liêu xiêu trước giá rẻ của nho Trung Quốc. Đó là chưa kể, rất nhiều loại trái cây khác như cam, táo, lê, xoài, ổi, bưởi… cũng bị dán tem sản phẩm nổi tiếng trong nước Việt Nam, hoặc dán tem giả xuất xứ trái cây ngoại như Mỹ, Úc, Pháp… khiến nền trồng trọt và thị trường trái cây trong nước liêu xiêu do bị lũng đoạn.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, đánh giá hiện nay thị trường Việt Nam đã bị sự thống lĩnh của hàng Trung Quốc. Những kết quả khảo sát gần đây của Hội này cho thấy, đã có nhiều doanh nghiệp Việt đã bị giải thể bởi không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc. Trong lĩnh vực may mặc, tình trạng ngoài dán nhãn mác Việt, bên trong áo còn nguyên tem “China” không hiếm. Chỉ vì Khaisilk là một thương hiệu lớn của quốc gia nên mới trở thành câu chuyện đình đám. Cái đình đám đó là sự khủng hoảng của một thương hiệu. Còn nền kinh tế quốc gia bị lũng đoạn bằng cách này đã xuất hiện từ lâu.

Hiện nay, một trong những “chiêu độc” của hàng Trung Quốc là tìm cách xóa tung tích bằng cách đội lốt quốc gia khác. Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia khác cũng bị hàng Trung Quốc mạo danh. Tại Việt Nam, mỗi năm Hội chợ hàng Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, hàng Trung Quốc vẫn dán nhãn mác Thái trà trộn vào để bán, vì họ biết người Việt rất chuộng hàng Thái. Nông sản Trung Quốc chui vào các khu nông nghiệp công nghệ cao của VN, hưởng thuế suất ưu đãi, dán nhãn Việt xuất xứ Khu Nông nghiệp công nghệ cao rồi tung ra thị trường. Không chỉ nông nghiệp, nhiều khu công nghiệp cũng vậy. Ở Khu công nghiệp Bắc Ninh, Trung Quốc nhập giấy đã thành phẩm, đóng gói dán nhãn Việt Nam, rồi tung ra thị trường, giết chết các hãng giấy trong nước. Hay như thép xuất khẩu trên kia là một ví dụ, Nếu không giám sát kỹ, khả năng tới đây thép Việt Nam bị đánh thuế bán phá giá tới 58% một cách oan uổng.

Câu chuyện Khaisilk chỉ là chuyện cây kim trong bọc lòi ra. Tuy nhiên, nếu các nhà quản lý, nhà kinh tế trong nước không chủ động mà cứ ngồi chờ nói… lòi, thì nó sẽ không lòi nữa, mà một lúc nào đó nó sẽ làm vỡ bọc. Bởi hành vi tiếp tay cho hàng Trung Quốc dạng như Khaisilk sẽ nhanh chóng giết chết ngành sản xuất trong nước, giết chết niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, và cuối cùng là giết chết luôn nền kinh tế quốc gia.

Đặng Vỹ