Thị trường ứng dụng gọi xe cạnh tranh hơn sau khi Uber rời Việt Nam

Sau hơn một năm Uber nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab, thị trường các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam xuất hiện thêm nhiều tay chơi mới.

Uber - ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Việt Nam rời Việt Nam sau bốn năm hoạt động đã tạo cơ hội cho đối thủ chính là Grab, cùng hàng loạt các ứng dụng mới ra đời. Cuộc xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ - một trong những dịch vụ của các ứng dụng gọi xe - bắt đầu lắng xuống sau vụ kiện giữa Grab và Vinasun.

Grab đang mở rộng các ứng dụng của mình sang mảng thanh toán các dịch vụ ngoài gọi xe (Ảnh: Grab)
Grab đang mở rộng các ứng dụng của mình sang mảng thanh toán các dịch vụ ngoài gọi xe (Ảnh: Grab)

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng tại Quốc hội cho biết chín công ty taxi công nghệ đã nộp trên 400 tỉ đồng tiền thuế trong năm 2018 và bốn tháng đầu năm 2019. Bộ Tài chính đã nghiên cứu áp dụng các quy định của pháp luật để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh của các hãng taxi công nghệ. Các khoản thuế thu về thường được tính trên tỷ lệ doanh thu, đặc biệt trong tình hình thua lỗ chung của các ứng dụng gọi xe

Hiện các ứng dụng được biết đến nhiều nhất trên thị trường bao gồm Grab, be, GoViet, Fastgo, Vato,… Tuy nhiên, Grab là ứng dụng có thời gian hoạt động lâu nhất tại thị trường Việt Nam, nên có ưu thế đáng kể so với các ứng dụng còn lại. Trải nghiệm người dùng cho thấy, thời gian chờ đợi khi gọi một chuyến xe Grab thấp hơn gọi xe trên các ứng dụng khác, do lượng tài xế đông đảo. Các ứng dụng gọi xe đang bước vào cuộc đua dành khách hàng và tài xế bằng các khuyến mại với cả hai đối tượng này.

Các hãng taxi truyền thống cũng lựa chọn liên kết hoặc/và cho ra đời các ứng dụng gọi xe tương tự, để tối ưu hoá việc đặt xe, không phụ thuộc vào hai kênh truyền thống là điện thoại và gọi xe vãng lai.

Các ứng dụng gọi xe đã tiến thêm một bước, không chỉ dừng ở dịch vụ gọi xe ban đầu. Tham gia vận chuyển hàng hoá, gọi đồ ăn, cung cấp dịch vụ tài chính (ví điện tử, ví điện tử nội bộ),… đang là cách mà các ứng dụng đa dạng hoá hoạt động, thu hút thêm khách hàng.

Grab đang đi theo mô hình đa ứng dụng với phương châm “cần gì Grab nấy” - cung cấp hầu hết các dịch vụ cơ bản của người dùng - thông qua ví điện tử GrabPay by Moca. GrabPay by Moca đang vượt ra ngoài khuôn khổ của một phương tiện thanh toán cho các dịch vụ thông thường của Grab - trở thành một ví điện tử thực thụ, có thể thanh toán độc lập các dịch vụ bên ngoài như uống cafe, mua thẻ điện thoại, ăn nhà hàng…

Be - một tay chơi mới vừa ra mắt cuối năm 2018 cũng vừa tuyên bố ra mắt beFinancial tích hợp các dịch vụ tài chính vào ứng dụng - với sự hợp tác của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank).

Minh Thư

Tin liên quan