Thị trường ô tô Đông Nam Á phục hồi mạnh trở lại

(NQL) Thị trường ô tô Đông Nam Á đang hồi phục trở lại nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ ở Thái Lan và Philippines.

Doanh số bán ô tô mới tại 06 quốc gia lớn trong khu vực đã tăng 5% trong năm nay, đạt khoảng 2.45 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm. Lượng tiêu dùng trong năm 2017 là 3.4 triệu chiếc – cao nhất trong vòng 4 năm qua.

Doanh số tháng 1-tháng 9 tại Thái Lan, thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á, là 600.000 chiếc, đây là doanh số lớn nhất trong vòng 3 năm qua.

Doanh số bán hàng của Philippines thấp hơn ở mức chỉ hơn 330.000 chiếc, đứng thứ tư, nhưng tăng trưởng đã đạt mức 15%.

Phục hồi kinh tế

Nền kinh tế đang phát triển trở lại ở Thái Lan với sự hỗ trợ từ xuất khẩu và du lịch. Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính vừa nâng mức dự báo tăng trưởng năm 2017, điều này đã kích thích tâm lý người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh.

Sau khi giai đoạn tang lễ của nhà vua Bhumibol Adulyadej kết thúc, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh xúc tiến bán hàng bằng cách tung ra những gói dịch vụ mới tốt hơn.

Mitsubishi Motors đã giới thiệu một dịch vụ hỗ trợ người dùng mới vào ngày 1 tháng 11, cam kết 05 năm bảo hành cho tất cả các mẫu xe; ngoài ra, chi phí kiểm tra và dịch vụ đường bộ trong trường hợp xảy ra tai nạn đều hoàn toàn miễn phí.

Các nhà sản xuất ô tô ở Châu Âu cũng đang bắt đầu hành động. Hãng Daimler của Đức đã giới thiệu một trang kiểm tra xe mới cho thương hiệu cao cấp Mercedes-Benz. Cơ sở này được trang bị một hệ thống kiểm tra hiện đại, có thể kiểm tra 20.000 xe mỗi năm. Bằng cách nhấn mạnh nỗ lực để cải tiến chất lượng, công ty đang củng cố sự dẫn đầu của mình trong phân khúc xe sang.

Tại Thái Lan, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, kiểm soát gần 90% thị trường. Các hãng này đang tiếp tục tung ra những mẫu xe mới. Isuzu Motors sẽ phát hành mẫu bán tải D-Max mới  vào ngày 9 tháng 11. Mazda Motor sẽ ra mắt mẫu xe thể thao tiện ích CX-5 mới vào ngày 13 tháng 11. Toyota Motor có thể bắt đầu tung ra mẫu xe bán tải Hilux mới vào cuối tháng 11.

Chạy đua trước khi tăng thuế

Ở Philippines, doanh số bán hàng tăng khoảng 20% trong tháng 7 và tháng 8. Khi mức thu nhập trung bình của người dân tăng lên, nhu cầu về xe ô tô đang được đẩy mạnh trước khi Chính phủ Philippines tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng này.

Chính phủ Philippines đang thực hiện cải cách thuế để tăng doanh thu, và quốc hội nước này đang cân nhắc về các điều khoản luật có liên quan. Thuế ô tô mới có thể tăng vào đầu tháng 1, vì vậy nhiều người tiêu dùng đang ráo riết mua xe trước cuối năm 2017. Phân khúc xe sang được đánh thuế cao hơn, do đó doanh số bán hàng của phân khúc này đã cải thiện đáng kể. Một số mẫu xe của BMW và Lexus đã đạt được doanh số bán hàng tăng từ 50% đến 100%.

Nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang thúc đẩy các hoạt động ở Đông Nam Á. Chiết Giang Geely Holding Group của Trung Quốc đã đặt chân vào Malaysia thông qua việc đầu tư vào Proton Holdings của nước này. Tập đoàn Vingroup cũng đang gấp rút hoàn thành nhà máy sản xuất ô tô với khát vọng tung ra thị trường ô tô Made in Vietnam. Mitsubishi Motors vào tháng 4 đã mở một nhà máy mới ở Indonesia, và Subaru sẽ bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan vào năm 2019.

Ý Nhi/Theo Nikkei Asian