Thị trường nội địa của Huawei tăng trưởng mạnh sau lệnh trừng phạt từ Mỹ

Doanh thu bán điện thoại của Huawei tại Trung Quốc tăng mạnh giúp công ty chiếm thị phần nội địa cao nhất từ trước đến nay, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Thị trường điện thoai thông minh Trung Quốc giảm 6%, nhưng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tạo cơ hội cho Huawei nhận nhiều ủng hộ từ người dân trong nước, theo nhận định của Canalys, công ty theo dõi thị trường toàn cầu thông qua lượng xuất xưởng của các công ty sản xuất điện thoại. Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm 28% thị phần thế giới năm 2018, theo số liệu từ IDC.

Tuy nhiên đứng đầu thị phần Trung Quốc chưa đủ để Huawei vượt qua Samsung trên thị trường thế giới.

Lượng smartphone xuất xưởng của năm hãng dẫn đầu thế giới tính tới quý 2.2019 - đơn vị: triệu chiếc (Nguồn: Canalys)
Lượng smartphone xuất xưởng của năm hãng dẫn đầu thế giới tính tới quý 2.2019 - đơn vị: triệu chiếc (Nguồn: Canalys)

Trong quý II.2019, Huawei bán ra 37,3 triệu sản phẩm điện thoại thông minh tại Trung Quốc, tăng 38% so với cùng kì năm 2018. Nhờ kết quả này, thị phần Huawei tại Trung Quốc đạt 38%. Trong khi đó, thị phần iPhone giảm xuống chỉ còn 6% và Samsung không còn nằm trong Top 5 thị phần cao nhất tại Trung Quốc.

Với việc mạng 5G sẽ thương mại hóa trong thời gian tới và dự kiến đi vào ổn định vào năm 2020, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các thiết bị điện thoại 5G, Canalys nhận định. Thêm vào đó, những nhà sản xuất thành công là những công ty nhanh chóng tham gia vào thị trường, đặc biệt là thời điểm trước khi mạng 5G trở nên phổ biến và rẻ hơn.

Mới đây Apple đã phải bỏ ra 1 tỉ USD để mua lại mảng sản xuất modem của Intel nhằm gạt bỏ bên trung gian và đẩy nhanh việc ra mắt thiết bị hỗ trợ 5G cho các dòng iPhone tới. Đến thời điểm hiện tại, trong khi Huawei đã cho ra mắt các dòng điện thoại thông minh 5G thì Apple vẫn chưa tích hợp 5G vào iPhone.

Hôm thứ ba vừa rồi, Huawei toàn cầu công bố doanh thu nửa đầu năm 2019 đạt gần 60 tỉ USD, tăng trưởng 23% so với cùng kì. Riêng mảng điện thoại xuất xưởng toàn cầu, chiếm 50% doanh thu của Huawei đã tăng trưởng 24% so với cùng kì năm trước.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Apple và Samsung lại ghi nhận sụt giảm. Doanh thu bán iPhone của Apple đã giảm 15%, khiến thị phần Apple toàn cầu tiếp sụt giảm mạnh trong hai quý đầu năm 2019. Doanh thu bán điện thoại của Samsung trong quý 2.2019 cũng giảm nhẹ. Đặc biệt mảng sản xuất thiết bị bán dẫn của Samsung giảm mạnh kéo theo lợi nhuận của tập đoàn này cũng giảm còn chưa tới một nửa so với cùng kì năm ngoái.

Dâng Phạm

Tin liên quan