Tác động của thuế quan: Trường hợp thị trường máy giặt Mỹ

Whirlpool, nhãn hiệu máy giặt thống trị thị trường Mỹ nhiều thập kỷ, gần đây phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất nước ngoài.

Một năm sau khi chính quyền Trump cố gắng giúp các nhà sản xuất máy giặt của Mỹ, giá tăng, doanh số và giá cổ phiếu cùng nhau sụt giảm.

Bạn có thể không đánh giá cao nó vào thời điểm đó thời hoàng kim thường đến và đi như vậy nhưng khoảng thời gian năm năm bắt đầu từ năm 2013 là thời điểm khá tuyệt vời để mua một chiếc máy giặt.

Tỉ lệ trượt giá đối với máy giặt gia đình, do Bộ Lao động tính toán, giảm đều trong khoảng thời gian trên, nghĩa là bạn có thể mua chiếc máy giặt mà hàng xóm của bạn đã mua năm ngoái với giá rẻ hơn. Hoặc bạn có thể mua chiếc tốt hơn với cùng giá tiền..

Sự giảm phát kéo dài đó kết thúc vào năm ngoái, ngay sau khi Tổng thống Trump áp thuế, bắt đầu từ mức 20%, lên máy giặt nhập khẩu. Động thái này là lời đáp cho khiếu nại từ Whirlpool, nhà sản xuất có trụ sở tại Michigan.

Công ty này từ lâu đã thống trị thị trường máy giặt — nhiều người Mỹ đã dùng sản phẩm của Whirlpool từ nhiều thập kỷ — nhưng gần đây phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất nước ngoài. Whirlpool cho rằng các đối thủ nước ngoài như LG và Samsung đang tràn ngập thị trường hàng gia dụng với máy giặt từ Hàn Quốc và Mexico có giá thấp đến mức gây tổn thất đến các nhà sản xuất Mỹ.

Trên phương diện là một nỗ lực nhằm giúp các nhà sản xuất trong nước, thuế quan có hiệu quả.Whirlpool đã tạo thêm 200 việc làm tại nhà máy ở Clyde, Ohio. Giá cổ phiếu của nótăng 20 đô la Mỹ mỗi cổ phiếu trong vài ngày đầu sau khi chính sách thuế có hiệu lực.

Sau đó mọi chuyện trở nên tồi tệ.

Một năm sau khi Trump công bố mức thuế, giá máy giặt tăng như nhiều nhà phân tích đã dự đoán. Nhưng đó không phải là lợi ích cho các nhà sản xuất máy giặt vì ngày càng ít người Mỹ chi tiền mua máy giặt mới, chứng tỏ các chính sách bảo hộ thương mại có thể phản tác dụng như thế nào đối với chính các công ty mà chúng định bảo hộ.

Thuế đối với hai mặt hàng đẩy giá tăng

Các mức thuế dành riêng cho máy giặt làm tăng chi phí đối với các nhà nhập khẩu như LG và Samsung. Nhưng một loại thuế khác do Trump ban hành, đối với thép nhập khẩu, đã làm tăng chi phí cho một số nhà sản xuất trong nước như Whirlpool, khiến cho các công ty này kinh ngạc.

Nhiều nhà sản xuất đã đẩy mức chi phí cao hơn đó sang người tiêu dùng. Khi các cửa hàng chật vật với các mẫu mã được nhập khẩu trước khi áp thuế, giá tăng thay cho giảm phát.

Sau nhiều năm tăng trưởng, doanh thu đảo ngược trong năm 2018

Một quy tắc cơ bản của kinh tế học là khi giá của một mặt hàng tăng lên, người ta mua nó ít đi. Đó là điều đã xảy ra với máy giặt.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị gia dụng cho thấy các lô hàng máy giặt tăng trung bình 5% mỗi năm từ 2015 đến 2017. Năm ngoái, các lô hàng giảm 3%.

Các nhà bán lẻ chứng kiến phản ứng đó ngay trước mắt.“Chúng tôi đã nhìn thấy tác động của thuế quan lên máy giặt,” Craig CraigMenear, chủ tịch và giám đốc điều hành của Home Depot, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp từ xa vào tháng 11.

Nhà bán lẻ tổn thất, nhưng nhà sản xuất còn thua thiệt hơn

Máy giặt chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Home Depot. Chúng quan trọng hơn đối với Whirlpool, Samsung và các nhà sản xuất khác và cổ phiếu của những doanh nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay. Máy giặt chiếm gần 30% doanh số năm 2017 của Whirlpool. Cổ phiếu của công ty mất lợi nhuận ban đầu sau khi thuế được công bố, sau đó tiếp tục giảm.

Trong quý ba, doanh số bán hàng của Whirlpoolgiảm gần 2.5% ở Bắc Mỹ so với cùng kỳ của năm tài chính trước đó. Các lãnh đạo của công ty cho biết trong một cuộc họp từ xa vào tháng 10 rằng họ dự kiến sẽ phải gánh thêm 300 triệu đô la chi phí gia tăng trong năm tới, chủ yếu là do thuế áp lên thép.

Người phát ngôn của Whirlpool từ chối bình luận, cho biết chính sách của công ty không cho phép đề cập đến các vấn đề thương mại đang tiếp diễn. Nhưng công ty xác nhận đã tuyển thêm 200 nhân viên ở Ohio.

Năm 2019 sẽ khả quan hơn

Thuế áp lên máy giặt của Trump sẽ giảm hai điểm phần trăm xuống 18% trong năm nay, điều này sẽ làm giảm nhẹ áp lực lên các công ty và người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ nói họ đã thấy những dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua đi: Ted Decker, phó chủ tịch điều hành bán hàng tại Home Depot, nói với các nhà phân tích vào tháng 11 rằng sau vài tháng gặp khó khăn với máy giặt, “doanh số và năng suất đơn vị của chúng tôi ngang bằng, nếu không nói là tốt hơn một chút, so với mức trung bình của toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng gia dụng.”

Mức trung bình ba tháng đối với lạm phát máy giặt đạt đỉnh vào tháng bảy, ở mức 20%.Trong tháng 12, mức tăng đó chỉ là 1,6%. Điều này hợp lý về mặt kinh tế: Thuế đẩy giá lên cao, nhưng xu hướng chung trong ngành công nghiệp gia dụng vẫn giảm. Nếu hàng xóm của bạn mua một chiếc máy giặt mới vào tháng sáu năm ngoái và bạn cũng mua chiếc tương tự vào tháng sáu năm nay, thì rất có thể nó sẽ rẻ hơn.

Bạn thậm chí có thể không cần đợi lâu. Các trang web bán lẻ gợi ý rằng nếu bạn tới cửa hàng đồ gia dụng địa phương vào cuối tuần này, bạn có thể tìm thấy rất nhiều máy giặt, cả do Mỹ sản xuất và nhập khẩu, đang hạ giá.

Hải Hà