Saigon Co.op bắt tay với Grab

Saigon Co.op, một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Grab, theo thông cáo báo chí ngày 17.9.

Dịch vụ giao nhận hàng hóa GrabExpress và dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood tại tất cả siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra sẽ ra mắt tại TP.HCM từ cuối năm 2019, và sẽ mở rộng toàn quốc vào năm 2020. Việc triển khai thanh toán điện tử qua ví Moca trên ứng dụng của Grab sẽ thực hiện tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers - theo Saigon Co.op.

Saigon Co.op kí hợp tác với Grab để phát triển thanh toán điện tử và logistics - Ảnh: Saigon Co.op
Saigon Co.op kí hợp tác với Grab để phát triển thanh toán điện tử và logistics
- Ảnh: Saigon Co.op

“Kết hợp công nghệ cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu được Saigon Co.op liên tục đầu tư nâng cấp”, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op nói. Ông cho biết thêm, việc hợp tác với Grab cũng giúp khách hàng kết nối với 800 điểm bán hàng của công ty.

Thay bằng việc tự xây dựng hệ thống công nghệ để phát triển thanh toán điện tử và logistics bán lẻ, Saigon Co.op một trong những đơn vị bán lẻ lớn nhất Việt Nam đã chọn hợp tác với Grab, nền tảng siêu ứng dụng lớn nhất tại Đông Nam Á.

Saigon Co.op cho biết, hiện hệ thống bán lẻ của công ty đang có mặt tại 43 tỉnh thành Việt Nam với tổng cộng 800 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi lớn nhỏ với khoảng một triệu lượt khách hàng tham quan mua sắm mỗi ngày.

Hồi cuối tháng 6.2019, Saigon Co.op cũng vừa nhận chuyển nhượng chuỗi hệ thống siêu thị của Auchan tại Việt Nam, sau khi ông lớn bán lẻ của Pháp chấp nhận thất bại khi "không tìm được mô hình kinh tế đạt lợi nhuận tại Việt Nam".

Doanh thu Saigon Co.op năm 2018 đạt hơn 30 nghìn tỉ đồng - theo số liệu công ty công bố. Doanh thu này cao hơn gấp rưỡi doanh thu mảng bán lẻ của Tập đoàn Vingroup năm 2018 - được biết đến với hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi có gần 2.200 điểm bán, tính đến tháng 8.2019.

Siêu thị Co.opmart Bình Tân - Ảnh: Saigon Co.op
Siêu thị Co.opmart Bình Tân - Ảnh: Saigon Co.op

Grab là ứng dụng di động phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Theo ước tính của hãng, cứ bốn người Việt Nam có khoảng một người từng sử dụng ít nhất một trong số các ứng dụng của Grab như GrabPay by Moca, GrabBike, GrabCar, GrabFood…

Theo báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường ABI Research, Grab đang chiếm tới 74% thị phần tại Việt Nam, sau năm năm vào thị trường. Grab cũng cho biết sẽ rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng năm năm tới để phát triển các dịch vụ liên quan đến tài chính, logistics.

Các công ty trong nước có xu hướng kết hợp với các siêu ứng dụng để phát triển các dịch vụ. Gần đây, Grab cũng kí hợp tác chiến lược với Sovico, qua các hợp tác ban đầu về logistics với các thành viên tập đoàn này như Vietjet hay Swift247.

Từ một ứng dụng gọi xe, Grab phát triển thành một siêu ứng dụng với các dịch vụ giao hàng, thanh toán. Grab cũng đang thể hiện tham vọng mở ngân hàng ảo tại Đông Nam Á. Hiện Grab là ứng dụng gọi xe có mặt tại sáu thị trường của khu vực này. Hồi cuối tháng 7.2019, siêu ứng dụng Grab công bố khoản đầu tư 2 tỉ USD vào thị trường Indonesia. Trong đó SoftBank, quỹ đầu tư vào công nghệ lớn nhất thế giới, chính là tổ chức tài chính hỗ trợ cho hoạt động này của Grab.

Dâng Phạm

Tin liên quan