Quỹ CyberAgent đầu tư vào nền tảng so sánh tài chính TheBank

Sau thương vụ gọi vốn kỷ lục của MoMo, thị trường fintech Việt Nam tiếp tục diễn ra sôi động với vòng gọi vốn đầu tiên thành công của TheBank.

CyberAgent Capital, vừa được đổi tên từ CyberAgent Ventures, đầu tư vào TheBank, trong vòng gọi vốn đầu tiên của fintech cung cấp nền tảng tư vấn và so sánh các sản phẩm tài chính. Bên cạnh nhà đầu tư dẫn dắt CyberAgent, quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc - Ncore cũng tham gia vòng gọi vốn lần này.

Số tiền đầu tư không được các bên tiết lộ.

Ra đời cách đây 4 năm, Thebank.vn thuộc CTCP truyền thông và công nghệ Samo, cung cấp dịch vụ so sánh trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ tài chính như thẻ tín dụng, vay tín chấp, vay thế chấp, lãi suất gửi tiết kiệm của các ngân hàng. Nền tảng này cũng hướng tới lĩnh vực bảo hiểm thông qua việc cung cấp thông tin về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Thông qua việc so sánh giữa các tổ chức tài chính, website này đưa ra tư vấn, kết nối khách hàng, với các sản phẩm tài chính trọn gói cho ngân hàng và công ty bảo hiểm trên nền tảng công nghệ.

Fintech sôi động không chỉ ở lĩnh vực thanh toán - Ảnh: Freepik
Fintech sôi động không chỉ ở lĩnh vực thanh toán - Ảnh: Freepik

“Rất dễ để chúng ta bàn về các tiềm năng, nhưng để phát triển một công ty dịch vụ tài chính online không đơn giản. Phải hiểu tính chất khách hàng để đạt hiệu quả của dịch vụ, vậy nên sự kết nối chất lượng mới là điều quan trọng”, ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc của SAMO, đơn vị quản lý TheBank cho biết.

TheBank cho biết sẽ sử dụng vốn đầu tư để nâng cấp hệ thống với các công nghệ như dữ liệu lớn (bigdata), định danh khách hàng điện tử (eKYC), tư vấn tự động (chatbot) và đánh giá điểm tín dụng cá nhân (credit scoring).

Dựa trên những thông tin khách hàng cung cấp cho hệ thống, các công nghệ như bigdata sẽ tự động phân tích và đưa ra kết quả đánh giá điểm xếp hạng tín dụng cá nhân trong thời gian ngắn. Dựa vào đó, TheBank.vn sẽ đưa ra các gói sản phẩm cho khách hàng sao cho sát với nhu cầu của khách hàng và khả năng chi trả. Mọi công đoạn thực hiện trực tuyến, tự động và đưa ra kết quả ngay cho khách hàng.

Thebank.vn đã có 20 triệu lượt truy cập, phục vụ hơn 1 triệu khách hàng, 1.300 sản phẩm tài chính được phân loại và so sánh, có hơn 24.000 thành viên là chuyên gia tài chính hoạt động trên thebank.vn để tương tác tư vấn khách hàng, trở thành đối tác số với gần 30 ngân hàng và tổ chức tài chính như: Standard Chartered, HSBC, ANZ, Shinhanbank, VPB, EVN finance, TPB finance và các công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam như Prudential, Manulife, Chubblife, Liberty, theo thông tin công bố từ thông cáo báo chí.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa thông qua loại hình tín dụng trực tuyến. Hình thức này hiện đang nở rộ tại các quốc gia như Trung Quốc hay Ấn Độ, nơi các nền tảng như e-KYC hay bigdata đã trở nên phổ biến và áp dụng rộng rãi.

Tại thị trường Việt Nam, số người dân có tài khoản tại ngân hàng ở mức trên 43 triệu người, chiếm khoảng trên 60% người từ 15 tuổi trở lên theo số liệu cuối tháng 6.2018 của Ngân hàng Nhà nước. Thẻ tín dụng, vay tiêu dùng là nơi các ngân hàng đang ráo riết ganh đua thị phần. Tín dụng tiêu dùng năm 2017 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 65%, vượt qua tăng trưởng 50% của năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng chung (khoảng 19%), theo số liệu từ Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.
Lan Anh