Ông chủ CGV với tham vọng thống trị thị trường phim ảnh thế giới

CGV Việt Nam sẽ mở thêm 12 đến 15 cụm rạp mỗi năm trong 3 năm tới
CGV Việt Nam sẽ mở thêm 12 đến 15 cụm rạp mỗi năm trong 3 năm tới

(NQL) – Phận là “con ghẻ” của tập đoàn Samsung, CJ Corporation luôn đặt cho mình mục tiêu phải phát triển vượt trội công ty mẹ. Và, mục tiêu này đang dần lộ diện với hàng loạt những thương vụ đình đám trong năm 2017, đáng chú ý là tham vọng thống trị thị trường phim ảnh thế giới đến năm 2020 – điều mà chưa tập đoàn châu Á nào thực hiện được.

Tại Việt Nam, dù tiếng tăm không phổ biến bằng Samsung, song CJ Corporation là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tích cực nhất với 2 lĩnh vực chính là thực phẩm và giải trí, nổi bật là chuỗi cửa hàng bánh Tour les Jour và cụm rạp chiếu phim CGV.

Cách đây chưa lâu, vừa có thông tin là CJ sẽ đầu tư vào CGV Việt Nam 200 triệu USD trong 3 năm tới. Theo đó, doanh nghiệp này dự định sẽ mở thêm 12 – 15 cụm rạp chiếu phim mỗi năm, dự kiến mỗi cụm rạp sẽ tiêu tốn khoảng 4 – 7 triệu USD. Hiện ở Việt Nam có 50 cụm rạp chiếu phim mang thương hiệu CGV, chiếm thị phần nhiều nhất, tới 43 %. Thêm “liều doping” này, thị phần của CGV sẽ quá bán vào năm 2020 chẳng có gì phải bàn cãi.

Việc đầu tư vào CGV Việt Nam chỉ là một bước nhỏ trong kế hoạch thống lĩnh thị trường phim ảnh thế giới năm 2020 của CJ.

CJ E&M, công ty trực thuộc CJ Corporation, vừa thông báo kế hoạch “viễn chinh” với mục tiêu mỗi năm sản xuất 20 bộ phim (gấp đôi năng suất hiện tại) ở nước ngoài, chiếu trên toàn thế giới cho đến năm 2020. Trong 3 năm tới, CJ E&M sẽ tập trung tấn công thị trường nước ngoài, những bộ phim mà công ty sản xuất sẽ được phụ đề 10 thứ tiếng khác nhau.

CEO Jeong Tae Sung đang trình bày kế hoạch "viễn chinh" trong 3 năm tới của CJ Entertaiment
CEO Jeong Tae Sung đang trình bày kế hoạch “viễn chinh” trong 3 năm tới của CJ Entertaiment

Năm ngoái, CJ E&M chỉ sản xuất 9 phim ở nước ngoài, trong khi trung bình mỗi năm, doanh nghiệp này cho ra từ 10 đến 15 phim tại quê nhà. Khán giả Hàn Quốc rất mê xem phim, trung bình mỗi năm mỗi người đến rạp chiếu phim 4 lần, tầng suất gần như cao nhất thế giới. Theo Hội đồng phim ảnh Hàn Quốc, CJ đã đổ ra 3,55 tỉ USD để sản xuất phim điện ảnh từ năm 2014.

Thị trường phim ảnh Hàn Quốc đang ở thời điểm bão hòa. Hollywood có một hệ thống phát hành trên toàn thế giới. Phim của doanh nghiệp này không phải đối mặt với các rào cản văn hóa ở bất kỳ đâu. Nhưng khi phim Hàn Quốc xuất khẩu lại khác, thật không dễ để vượt qua các rào cản ngôn ngữ và văn hóa“, Jeong Tae Sung – CEO của CJ Entetainment bình luận.

Để có thể giúp các bộ phim Hàn Quốc hoặc bản thân mình làm ra dễ thâm nhập vào các thị trường bản địa, CJ có hai giải pháp: sản xuất phim ở nhiều quốc gia và tăng sự có mặt của các cụm rạp CGV nhiều hơn nữa.

CJ mang phim Ngoại già tuổi đôi mươi đi làm lại khắp nơi và thắng lớn ở nhiều nước. Từ trên xuống: Bản Hàn Quốc - Việt Nam - Trung Quốc 
CJ mang phim Ngoại già tuổi đôi mươi đi làm lại khắp nơi và thắng lớn ở nhiều nước. Từ trên xuống: Bản Hàn Quốc – Việt Nam – Trung Quốc

Bộ phim đầu tiên mà CJ sản xuất ở nước ngoài là August Rush, đồng sản xuất với một công ty Mỹ là Southpaw Entertainment, năm 2007. Kể từ đó, công ty đã sản xuất 23 phim ở 6 quốc gia: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Indonedia và Thái Lan. Hit phòng vé Ngoại già tuổi đôi mươi sản xuất năm 2014, được CJ mang ra làm lại ở rất nhiều quốc gia châu Á; tiêu biểu như Việt Nam, phim được đặt lại tên Em là bà nội của anh (năm 2015).

Nhờ diễn xuất duyên dáng từ Miu Lê, phim thật sự thắng lớn. Em là bà ngoại của anh là bộ phim bản địa có nhiều người xem nhiều thứ 2 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài Em là bà nội của anh, CJ còn hợp tác với các công ty Việt Nam để xuất xưởng nhiều phim ăn khách khác như Để Hội tính 2 (2015) và Cô gái đến từ hôm qua (2017).

Mục tiêu tiếp theo của CJ là Thổ Nhĩ Kỳ, nơi doanh nghiệp này vừa chính thức công khai “vương quốc” mới của mình tháng 5 vừa qua. Bộ phim hợp tác giữa CJ và China Film Group Corporation có tên Nóng, Ngọt và Chua, được làm lại từ phim Hợp đồng chia tay của cặp đôi Bành Vu Yến – Bạch Bách Hà, sẽ ra mắt khán giả Thổ vào cuối năm. Các bộ phim lấy kịch bản từ Điệp viênNgoại già tuổi đôi mươi cũng sẽ được trình chiếu sau đó.

Tại Mỹ, CJ sẽ nhắm vào cộng đồng người da đen và gốc Latinh. “Những bộ phim phục vụ cho tầng lớp có thu nhập trung bình và thấp đang rất ăn khách, ví dụ như bộ phim hài kinh dị Trốn thoát trong năm nay… Sức mua của 2 cộng đồng da đen và gốc Latinh là rất lớn“, Im Myung Joon, Trưởng Bộ phận tầm nhìn quốc tế của CJ Entertainment, nhận định.

Như thế, có thể thấy, ưu tiên của CJ khi sản xuất phim ở nước ngoài là làm lại những phim đã thành công ở nước khác, để giảm thiểu sự rủi ro; nhất là ở những thị trường mới.

CJ đang cố thôn tính hệ thống rạp chiếu phim Karo - Nga
CJ đang cố thôn tính hệ thống rạp chiếu phim Karo – Nga

Để phim ảnh của mình sản xuất có thể lan tỏa khắp nơi, CJ đang cố mở nhiều cụm rạp hơn nữa trên khắp thế giới. Theo Kommersant, CJ CGV đang cố hỏi mua lại Karo (Kapo), một hệ thống rạp chiếu phim ở Nga. Karo sở hữu 219 rạp/4.500 rạp, chiếm 4,8% thị phần; lớn thứ tư nước Nga.

Ngoài ra, nguồn tin trên cũng cho biết thêm, CJ cũng đang cố thương lượng hợp tác làm ăn với ADG Group, chuỗi rạp chiếu phim sót lại từ thời Xô Viết cũ. Chưa hết, doanh nghiệp này cũng đang tìm cách đặt chân vào thị trường phim ảnh châu Âu cũng như Trung Đông.

Ngoài Việt Nam, CJ CGV có các hệ thống chiếu phim ở Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar, Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, doanh nghiệp này vừa thâu tóm Mars Entertainment, hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với giá 268 triệu USD.

Để giảm thiểu thời gian làm quen thị trường mới, cũng như quá trình xây dựng mệt mỏi; CJ CGV thường tìm cách mua lại những cụm rạp quốc nội đã có sẵn. Ví dụ như doanh nghiệp này đã thôn tính hệ thống rạp Megastar năm 2011, khi muốn thò vòi bạch tuộc sang mảng phim ảnh ở Việt Nam.

Sa Mộc