Ô tô Trường Hải lên tiếng nghi vấn xe buýt nhanh BRT bị ‘thổi giá’

THACO cho biết, xe bus BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án thiết kế đặc thù riêng, không phải xe sản xuất đại trà
THACO cho biết, xe bus BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án thiết kế đặc thù riêng, không phải xe sản xuất đại trà

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) vừa có văn bản làm rõ vì sao xe buýt nhanh BRT lại có giá trên 5 tỷ đồng, trong khi xe khách đắt nhất hiện nay giá 4,2 tỷ.

Theo thông tin báo chí phản ánh, mỗi chiếc xe BRT do Công ty CP Thiên Thành An và THACO cung cấp có giá 5,3 tỷ đồng/xe, trong khi giá xe khách 47 chỗ đắt nhất Việt Nam hiện nay – Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016 có giá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.

Liên quan đến thông tin xe bút nhanh BRT “thổi giá”, ông Mai Phước Nghê – Phó tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe bus của THACO cho biết: 2 sản phẩm này không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh.

Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường.

Cụ thể xe BRT có động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức; Xe có hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch – Cộng hòa Liên Bang Đức; Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, BRT có nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe.

Bảng so sánh kỹ thuật giữa xe BRT và mẫu xe buýt đắt nhất hiện nayBảng so sánh kỹ thuật giữa xe BRT và mẫu xe buýt đắt nhất hiện nay
Bảng so sánh kỹ thuật giữa xe BRT và mẫu xe buýt đắt nhất hiện nay

“Xe bus BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe bus đang vận hành tại thị trường Việt Nam”, ông Nghê cho hay.

Người đại diện THACO cũng cho biết, việc sản xuất xe bus chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, THACO chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe bus Việt Nam chưa áp dụng.

Liên quan đến giá xe buýt nhanh BRT, ông Nghê cho hay, việc THACO trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 05/11/2015, cụ thể kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và THACO đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD).

Trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe.

Phần còn lại bao gồm: chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng và thuế VAT là 16,02 tỷ đồng.

>> Buýt nhanh đội giá: Thử nghiệm ngàn tỷ

Diệu Thùy