Nhân viên tự ý trộn hàng Trung Quốc: Hệ thống của Khaisilk đã nát từ bên trong!

Khăn được khách hàng phát hiện là hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam của KhaiSilk.

(NQL) Với những thông tin ban đầu Quản lý thị trường Hà Nội báo cáo, có thể thấy công tác quản trị và văn hóa doanh nghiệp của Khaisilk, đã rách nát.

Thông tin mà cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội báo cáo về Bộ Công thương cho biết, do ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thị trường có nhu cầu sản phẩm Khaisilk tăng đột biến, nên nhân viên cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) đã tự ý mua khăn Trung Quốc trộn lẫn vào để bán. Chủ cửa hàng này thừa nhận là “do sơ xuất trong quản lý”.

Mặc dù cơ quan QLTT xác định, đây chỉ mới là những thông tin ban đầu chứ chưa phải là báo cáo kết luận, nhưng dư luận đã bắt đầu có dấu hiệu sôi sục.

Dư luận đã ngay lập tức có ý kiến cho rằng Khaisilk đang tìm cách chạy tội, bằng việc đổ cho nhân viên và cửa hàng nhỏ “bên dưới”. Có thể, nếu đúng là nhân viên cửa hàng tự ý mua hàng Trung Quốc trộn vào, thì Khaisilk thoát tội gian lận thương mại thật. Thoát tội này thì Khaisilk thoát được nhiều cái án phạt, mà trong đó có thể có cả án hình sự.

Nhưng kỳ thực, dưới mắt nhà quản trị, dù thoát tội này thì Khaisilk cũng bị rơi vào tình trạng khác cũng không mấy hay ho gì hơn. Và đây là điều cũng đáng lo không kém nỗi lo bị phạt hành vi gian lận thương mại. Bởi đây mới là cái lỗ hổng lớn của Khaisilk, trước mắt ở góc độ quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh, và lớn hơn là quản trị hệ thống, và văn hóa doanh nghiệp có vấn đề.

Một thương hiệu lớn từ trong nước đến nước ngoài, kinh doanh sản phẩm văn hóa với những sản phẩm cao cấp và kén khách, nhưng nhân viên có thể tự ý mua hàng dỏm, hàng trôi nổi, hàng Trung Quốc trộn vào để bán, thì rõ là công tác quản trị – trong đó 2 mảng lớn là quản trị nhân sự và quản trị kinh doanh – hoàn toàn bất lực.

Một doanh nghiệp lớn, bao giờ cũng được đặt công tác xây dựng yếu tố văn hóa doanh nghiệp lên hàng đầu. Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm văn hóa thì lại càng hiểu giá trị của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Cho nên, với việc nhân viên một cửa hàng vẫn có thể dám tự mua hàng dỏm trộn lẫn bán cho khách hàng, thì có thể nói văn hóa doanh nghiệp của Khaisilk hoàn toàn không có.

Do đó, cứ cho rằng đây là hành vi của một cửa hàng, do nhân viên tự ý lấy hàng về trà trộn, thì ở góc độ quản trị, cũng đừng cho rằng đây là việc nhỏ, tự phát và đơn lẻ. Cái gì cũng từ cái nền tảng văn hóa mà ra. Một doanh nghiệp nếu đã xây dựng được một nền tảng văn hóa tốt, công tác quản trị tốt, thì không dễ gì hệ thống bên dưới dám tùy tiện, mà ở đây là hành vi gian dối.

Còn nói rộng hơn, sâu xa hơn, thì hành vi của nhân viên cũng bắt nguồn từ “truyền thống” của công ty. Khaisilk đã nhập hàng Trung Quốc trộn vào hàng cao cấp của mình, lừa bán cho khách hàng gần 30 năm nay, thì nhân viên nhìn vào hành vi của ông chủ mà bắt chước, mà làm theo, đó là cũng là lẽ thường tình.

Và đó là nỗi lo chung của doanh nghiệp Việt. Bởi, không ai khác, chính doanh nghiệp Việt đã đánh sập niềm tin của người tiêu dùng dành cho mình.

Đặng Vỹ