Người Việt bắt đầu trả tiền cho các dịch vụ giải trí trực tuyến

Người dùng internet của Việt Nam đang chuyển dần thói quen tiêu thụ nội dung trực tuyến miễn phí sang có tính phí, theo kết quả nghiên cứu của Google và Temasek.

Số liệu của Google Trends thu thập đến tháng 4.2019 cho thấy, lượng tài khoản đăng kí các dịch vụ giải trí có trả phí (phim, nhạc, trò chơi trực tuyến) đã tăng gấp tám lần trong vòng bốn năm qua. Netflix, Spotify, Apple Music là những nền tảng giải trí trực tuyến có thu phí đang phổ biến tại Việt Nam - Google Trends nhận định. 

Số lượng tài khoản dùng các dịch vụ streaming giải trí tại Việt Nam đã tăng 8 lần trong vòng năm năm qua - Nguồn: Google Trends thu thập từ 1.2015-4.2019
Số lượng tài khoản dùng các dịch vụ giải trí trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 8 lần trong vòng năm năm qua - Nguồn: Google Trends thu thập từ 1.2015-4.2019

Thói quen sử dụng các dịch vụ trả phí mới bắt đầu vài năm trở lại đây khi các nhà cung cấp quốc tế chính thức nhảy vào thị trường Việt Nam. Trước đây, các nền tảng nghe nhạc như nhaccuatui, Zing mp3,... đã bắt đầu thu phí khách hàng, nhằm cung cấp dịch vụ vượt trội so với các tài khoản miễn phí. Spotify cũng cung cấp dịch vụ theo mô hình này: những tài khoản miễn phí bị giới hạn các album và bị chèn quảng cáo, trong khi các tài khoản thu phí được nghe nhạc với lựa chọn đa dạng hơn. 

Khi mới vào Việt Nam hồi tháng 3.2019, Ông Jim Butcher, giám đốc truyền thông khu vực châu Á của Spotify cho biết, mặc dù Spotify chưa có đánh giá chính xác về quy mô thị trường âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam nhưng những chỉ số cơ bản về kinh tế, xã hội như cơ cấu dân số, số lượng điện thoại di động thông minh được sử dụng, cũng như hạ tầng internet là điều thúc đẩy Spotify lựa chọn thời điểm hiện tại để thâm nhập vào thị trường này.

Theo số liệu của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Việt Nam có khoảng 300.000 thuê bao đăng kí tài khoản Netflix. Các tài khoản đăng kí Netflix phải có thẻ thanh toán quốc tế với giá các gói cước vào khoảng 180.000-260.000 đồng/tháng. Spotify có mức giá 59.000 đồng/tháng, tương đương với hơn 700.000 đồng/năm.

Trong một hội nghị về truyền hình trả tiền, ông Nguyễn Chấn – Trưởng phòng Quản lý dịch vụ (thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) cho biết, những năm gần đây thuê bao truyền hình trả tiền truyền thống trong khu vực tăng trưởng chậm với mức khoảng 4-5%, với doanh thu khoảng 6-7%. Trong khi đó, thuê bao truyền hình OTT (dich vụ truyền hình trên nền tảng Internet) tăng trưởng mạnh về cả nhu cầu sử dụng và doanh thu, với 50%/năm.

Hồi cuối tháng 8.2019, Giám đốc điều hành Netflix khu vực châu Á đã gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và bày tỏ nguyện vọng muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Netflix cam kết sẵn sàng tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam, đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Dâng Phạm

Tin liên quan