Ngân hàng Việt Nam đua nhau bổ nhiệm nhân sự nước ngoài

(NQL) Các ngân hàng Việt Nam có xu hướng tuyển dụng nhân sự nước ngoài vào các vị trí chủ chốt nhằm mở rộng kinh doanh tại thị trường nội địa, nơi có mức thu nhập đang tăng lên từng ngày và hầu hết mọi người vẫn còn thiếu tài khoản ngân hàng.

Hồi tháng 8, VPBank đã trải qua một cuộc cải cách toàn diện với một nửa quân số là người nước ngoài trước khi niêm yết cổ phiếu của ngân hàng này lên thị trường chứng khoán. VPBank đang nổi lên như một ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, và định hướng phân khúc này sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong những năm tới.

HDBank là một ngân hàng bán lẻ đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Họ cũng đã mời người nước ngoài về đảm nhận vị trí Giám đốc bộ phận công nghệ bán lẻ, bao gồm giám sát việc cung cấp một ứng dụng mới cho những khách hàng cá nhân.

Trong tháng 10, Vietcombank – một trong 3 ngân hàng cổ phần thương mại lớn nhất của Việt Nam, đã bổ nhiệm Thomas William Tobin làm đầu tàu Khối bán lẻ. Tobin đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tại một số tổ chức tài chính bao gồm Visa và HSBC, sẽ giúp Vietcombank đạt được mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam vào năm 2020.

Ngày 20/10/2017, Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành (bên trái) trao Quyết định và Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng tặng hoa chúc mừng ông Thomas William Tobin – tân Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank.

Trong khi đó, các ngân hàng khác như Ngân hàng Á Châu, Eximbank và Vietinbank gần đây đã tuyển dụng nhân tài từ các ngân hàng nước ngoài vào Ban quản trị để tăng cường quản lý ngân hàng bán lẻ.

Động lực tăng trưởng chính cho các ngân hàng trong nước chính là các khoản bán lẻ. Để đẩy mạnh các khoản vay thế chấp, vay kinh doanh cá nhân, vay tự động, vay tiêu dùng và vay tín dụng bằng ngoại tệ ở Việt Nam, các ngân hàng buộc phải tìm kiếm nhân lực có kinh nghiệm tại các ngân hàng nước ngoài. Báo cáo tài chính của các ngân hàng tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2017, cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong phân khúc bán lẻ, góp phần nâng mức tăng trưởng tín dụng tổng thể lên 19% so với thời điểm 30/6 năm ngoái.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, ngân hàng bán lẻ là tương lai của ngành này, và các ngân hàng Việt Nam đang cạnh tranh nhau quyết liệt để mở rộng thị phần và xây dựng các dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng.

Nhà cung cấp thông tin tài chính Asian Banker ước tính thu nhập của các ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm 25% vào giai đoạn 2016-2020. Dân số Việt Nam hiện có 93 triệu người với mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng 5% trong suốt thập kỷ qua, đạt 2.200 USD vào năm ngoái. Trong khi đó, chỉ mới 30% người Việt Nam hiện đang có tài khoản ngân hàng và chỉ 20% trong số đó tìm đến các dịch vụ tài chính tiêu dùng. Còn đến 90% thanh toán vẫn được thực hiện bằng tiền mặt. Đây chính là những con số thể hiện tiềm năng trong phân khúc bán lẻ cho các ngân hàng.

Ngân hàng Techcombank và Maritime cũng từng bổ nhiệm các tổng Giám đốc người nước ngoài; tuy nhiên, họ đã từ chức trước khi hệ thống ngân hàng của Việt Nam bị khủng hoảng do những khoản nợ xấu.

Chính phủ Việt Nam đã có động thái nhằm ổn định hệ thống ngân hàng, bao gồm việc mua các khoản nợ xấu từ các ngân hàng, hạn chế tăng trưởng tín dụng, quốc hữu hóa các tổ chức yếu kém và đặt ra thời hạn cho các ngân hàng niêm yết lên thị trường chứng khoán. Đồng thời, các ngân hàng 100% vốn nước ngoài cũng được phép hoạt động tại Việt Nam.

Với việc chuyển hướng kinh doanh, cũng như tuyển dụng nhân sự nước ngoài nhiều kinh nghiệm, các ngân hàng bán lẻ Việt Nam hiện đang mở rộng thêm chi nhánh và nâng cấp công nghệ của mình.

Theo ông Vũ Quang Thịnh, Tổng giám đốc của Vietnam Holding Asset Management: “Họ đang tạo ra nhiều sản phẩm hơn để thu hút khách hàng cá nhân, đồng thời gia tăng sự cạnh tranh với các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm trong phân khúc bán lẻ.”

Ông Thịnh cho biết thêm có nhiều ứng viên tiềm năng giàu kinh nghiệm về thị trường trong những cuộc khủng hoảng tài chính gần đây. Họ đặc biệt quan tâm đến các ngân hàng Việt Nam và họ chính là nhân tố có thể giúp gầy dựng cơ sở hạ tầng nội bộ cũng như đào tạo các đồng nghiệp địa phương trong lĩnh vực quản lý rủi ro.

Ý Nhi/Theo Nikkei