Ngân hàng được miễn phí cho giao dịch chuyển khoản nội bộ

Các giao dịch sử dụng thẻ và internet banking của các ngân hàng trên thực tế đều phải thực hiện qua hệ thống chuyển mạch quốc gia do công ty Napas quản lý.

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết sẽ miễn khoản phí với các dịch vụ chuyển khoản nội bộ, giảm 70%-100% các giao dịch rút tiền trên ATM cho tổ chức phát hành, tổ chức thanh toán và 13% đối với các dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, áp dụng từ ngày 1.10.2019. Từ năm 2018 đến nay, Napas đã có bốn lần điều chỉnh giảm dịch vụ chuyển mạch.

Mức phí cụ thể với các ngân hàng không được công bố. "Đó là chính sách kinh doanh riêng của Napas" - đại diện truyền thông Napas nói với Tạp chí Nhà Quản Lý. Trên cơ sở đó, các ngân hàng sẽ điều chỉnh chính sách phí cho khách hàng của mình.

Trao đổi với Tạp chí Nhà Quản Lý, đại diện Techcombank, một trong những ngân hàng đầu tiên miễn phí chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp cho biết miễn phí giao dịch là cách mà Techcombank lôi kéo được một số lượng lớn người dùng. Từ tháng 9.2016 (bắt đầu miễn phí giao dịch) đến hết quý I.2019, nếu tính bình quân mức phí 5.000 đồng mỗi giao dịch, số tiền "mất đi" của Techcombank ước khoảng 600 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong cùng thời gian, lượng khách đã tăng lên gấp 20 lần. Tại Việt Nam, một số ngân hàng đã miễn phí giao dịch trên ATM và chuyển tiền nhanh liên ngân hàng như Techcombank, VPBank, TPBank, SeaBank… ngay cả khi Napas chưa giảm phí giao dịch.

Các thẻ ATM kết nối qua Napas đều có logo của công ty được in ở góc thẻ (Ảnh: Bảo Zoãn)
Các thẻ ATM kết nối qua Napas đều có logo của công ty được in ở góc thẻ (Ảnh: Bảo Zoãn)

Napas là đơn vị xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông lớn nhất của Napas là Ngân hàng nhà nước, chiếm 49% vốn điều lệ của Công ty. Một trong những chức năng đáng chú ý của Napas là thực hiện thanh toán chuyển khoản liên ngân hàng 24/7. Chức năng này của Napas không chỉ hỗ trợ ngành bán lẻ, còn giúp các giao dịch giá trị lớn được thực hiện thuận tiện. Các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng hiện nay đã rút xuống thời gian chỉ trong vài giây, thay vì từ một đến ba ngày làm việc trước kia.

Công ty đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch kết nối hơn 17 nghìn máy ATM, 270 nghìn máy POS, 300 doanh nghiệp thanh toán điện tử trong các lĩnh vực hàng không, viễn thông, khách sạn,… phục vụ hơn 100 triệu chủ thẻ của 46 ngân hàng thương mại, theo thông tin từ phía công ty. Có được mạng lưới khổng lồ giúp việc triển khai thanh toán liên ngân hàng của Napas trở nên thông suốt, dễ dàng.

Báo cáo tại hội nghị triển khai hoạt động 2019 của Napas tổ chức cuối tháng 1.2019, tổng giám đốc công ty, ông Nguyễn Đăng Hùng cho biết tổng số lượng giao dịch thực hiện qua Napas tăng trưởng 45,7% so với năm 2017, trong khi tổng giá trị giao dịch tăng tới 169%, đạt gần 1,8 triệu tỉ đồng. Con số này chứng tỏ giá trị giao dịch bình quân qua Napas đã tăng gần 85% trong năm 2018. Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan quản lý, đến các khách hàng, sẽ giúp giao dịch thực hiện qua Napas tăng trưởng trong thời gian tới.

Dâng Phạm

Tin liên quan