Mức giá 1.000 USD không làm giảm sức hút của iPhone X

Dòng người mua iPhone X ở New York (Ảnh: Bloomberg)

(NQL) Những gì diễn ra trong ngày chào bán đầu tiên đã đi ngược hoàn toàn với dự đoán rằng mức giá quá đắt 1.000 USD sẽ khiến nhiều người “hờ hững” với iPhone X. Giá thành cao đã không thể ngăn cản những người đam mê “táo khuyết”  trên toàn thế giới , họ đã thức đêm hay ngủ vật vạ bên đường, xếp hàng dài chờ đời để mua cho bằng được chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm của Apple.

Tại cửa hàng Fifth Avenue của  Apple tại Manhattan, có rất nhiều người chen chúc xếp hàng dọc theo đường số 58th, tràn qua Madison và cả về phía Park Avenue. Apple chỉ cho phép 10 khách hàng vào cùng một lúc, vì vậy mọi người đã phải chờ đợi rất lâu.

Jun Yu Lin, học sinh (19 tuổi), đến vào lúc 8 giờ sáng  cũng là thời điểm cửa hàng mở cửa. Cậu đã phải nối hàng vào chờ đợi và không nhúc nhích thêm được dù đã 1 tiếng trôi qua. Cậu nhóc cảm thấy lo lắng vì  “Em không chắc cửa hàng có đủ hàng để bán không nữa.”

Biểu đồ biểu thị số lượng người chờ mua các đời iPhone (Nguồn: Bloomberg)

Cảnh tượng diễn ra vào ngày hôm qua trên thế giới khiến người ta gợi nhớ lại những đám đông vào ngày 29/6/2007 khi những chiếc iPhone đời đầu được bán ra thị trường.  Apple cho biết các đơn đặt hàng tuần trước đã bán ra nhanh chóng và họ đang thúc đẩy việc sản xuất và phân phối nhiều hơn vào tháng 12 để rút ngắn thời gian chờ đợi 6 tuần như đã thông báo trước đó.

Gene Munster – đồng sáng lập của Loup Ventures cho biết “Lượng người xếp hàng đã vượt quá kỳ vọng của chúng tôi gấp 2 lần, điều này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của iPhone X”.

Dòng người chờ mua ở cửa hàng Ginza, Tokyo (Ảnh: Bloomberg).

Với nhu cầu khổng lồ của iPhone X, Apple dự kiến doanh thu kỷ lục đạt mức 84-87 tỷ USD trong suốt kỳ nghỉ lễ, làm giảm bớt mối lo ngại trong các nhà đầu tư rằng các vấn đề về sản xuất sẽ làm giảm doanh thu. Cổ phiếu của Apple đã tăng 3.1%, lên mức 173,23 USD  vào  lúc 13 giờ 25’ trên sàn New York.

Hàng dài những người chờ mua iPhone X mới ở Sydney (Ảnh: Bloomberg).

Tại New York, có ít nhất 2 nhân viên nói tiếng Trung đã được bổ sung gấp để giúp quản lý và bán hàng cho nhóm du khách đến từ Trung Quốc và các nơi khác. Các đoạn video và hình ảnh trên Twitter cho thấy các nhân viên an ninh phải vào cuộc để ổn định dòng  người chờ đợi bên ngoài cửa hàng Orchard tại Singapore. Ở Sydney, người hâm mộ thậm chí đã mang theo ghế để ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ trước khi điện thoại đầu tiên được bán ra. Các con đường bên ngoài cửa hàng Ginza Apple ở Tokyo xuất hiện 2 đám đông tụ tập, xếp hàng chờ mua. Trong khi đó, ở Luân Đôn, nhân viên của Apple có vẻ rất hoan nghênh khi những khách hàng đầu tiên rời khỏi cửa hàng để nhường chỗ cho số đông còn lại.

Apple luôn tạo được hình ảnh “độc quyền” như vậy mỗi lần tung ra mẫu iPhone mới.  Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng đơn hàng đặt trực tuyến và các lựa chọn mua hàng khác đã góp phần làm giảm lượng hàng lưu kho. Năm nay, Apple đã đầu tư rất nhiều vào mẫu iPhone X, đi kèm với  các tính năng mới như nhận dạng khuôn mặt và thiết kế màn hình tràn được nhiều người yêu thích.

Nhiều người thậm chí mang túi ngủ ngồi chờ bên ngoài một cửa hàng ở Moscow (Ảnh: Bloomberg).

Có thể, yếu tố “số lượng giới hạn” như Apple công bố ban đầu đã kéo nhiều người hơn đến các cửa hàng của Apple vào ngày chào bán hôm qua. Trước đó, Apple khuyến khích những người không đặt hàng trước nên “đến sớm”, gây nên một cơn sốt đám đông từ đó. CEO Tim Cook cho rằng nhu cầu iPhone X là”rất, rất mạnh” nhưng ông từ chối đưa ra con số cụ thể.

Trong vài tuần vừa qua, Apple đã bắt đầu quảng cáo bằng video, dán các áp phích lên tường của chuỗi cửa hàng bán lẻ và đã cung cấp thật nhiều hình ảnh về iPhone thế hệ mới lên website của mình.

Tuy việc đặt hàng đã có thể tiến hành từ tuần trước nhưng nhiều người trên toàn thế giới đã chọn biện pháp đặt mua trực tiếp cho an toàn hơn. Nhiều người đã trang bị đủ vật dụng thiết yếu và ngồi chờ cả đêm chỉ để được ghi nhận đơn đặt hàng tại California. Nhiều người cảm thấy  thất vọng khi phải chờ đợi sở hữu chiếc iPhone X vào tháng 12 thay vì vào ngày 03/11, vì phần nhiều các cửa hàng ở các thành phố lớn đã bán hết sạch chỉ trong vòng nửa giờ đầu.

Còn với những người còn lại, họ chỉ còn phương án mua trực tiếp, tạo nên một hiệu ứng chưa từng có trong nhiều năm qua. Tuy vậy, một số khách hàng đặt mua online đã nhận được tin vui rằng họ sẽ nhận được sản phẩm vào đầu tuần tới đối với những đơn đặt hàng ban đầu dự kiến được giao vào trung tuần tháng 11.

Một người bán thu 1.000 USD bên cạnh một chồng iPhone X ở Hongkong (Ảnh: Bloomberg)

Thời gian chờ đợi cho các đơn đặt hàng online mới của iPhone X cũng được giảm bớt , chỉ còn 3-4 tuần thay vì  5-6 tuần cho các cửa ở Anh, Singapore, New Zealand, Nhật, Đức, Ý , Pháp, Úc và Trung Quốc. Thời gian vận chuyển cũng giảm xuống còn 3-4 tuần ở Hoa Kỳ và Canada. Các đơn hàng online ở Hồng Kông cho đến giờ vẫn được liệt vào danh mục “không có sẵn”.

Theo dự kiến, doanh số iPhone X ở các cửa hàng có thể sẽ tăng mạnh, một phần do nhu cầu bị dồn nén. Nhiều người đã bỏ qua iPhone 8 và 8 Plus, bán ra hồi tháng 9, để chờ đợi iPhone X, một trong những cải tiến toàn diện nhất của điện thoại thông minh. Theo dữ liệu từ Slice Intelligence, sau  4 ngày đầu tiên cho phép đặt hàng, số lượng đơn đặt hàng iPhone X nhận được đã nhiều hơn 25% so với phiên bản iPhone iPhone 6 trước đó vào năm 2014.

Apple đã phải rất khẩn trương để tung iPhone X ra thị trường đúng thời gian và một số nhà phân tích cho rằng có thể vẫn còn quá ít iPhone X để đáp ứng cho nhu cầu ban đầu.

Ý Nhi/Theo Bloomberg