Một tập đoàn Việt Nam dự kiến đầu tư 1,7 tỷ USD vào vùng Viễn Đông nước Nga

(NQL) – Tập đoàn TH Việt Nam dự kiến đầu tư hơn 1,7 tỷ USD để chăn nuôi bò sữa ở vùng Viễn Đông của nước Nga. Hiện tập đoàn này đang xem xét địa điểm để đặt trang trại và các nhà máy chế biến.

Trước đó, vào tháng Tư, khi công bố kế hoạch đầu tư vào Nga, bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH  đã phát biểu “Viễn Đông đang rơi vào hoàn cảnh của thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, nơi thiếu hụt lớn các sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường, và điều này mở ra cho chúng tôi những cơ hội tuyệt vời”.

Bà Hương cho biết kinh phí dự án tại Nga là 2,7 tỷ USD. Hai dự án ở khu vực Kaluga và ngoại ô Matxcơva đã được đầu tư khoảng 800 triệu USD.”  Ngoài ra, còn có kế hoạch xây dựng một khu chăn nuôi ở Bashkiria, ước tính đầu tư là 220 triệu USD.

Do đó, phần còn lại của tổng kinh phí (1,7 tỷ USD) được đặt cược vào dự án lần này.  Trong tháng 10 vừa qua, phía TH True Milk đã tiến hành thực địa để “tận mắt nhìn thấy vùng Viễn Đông của nước Nga”. Họ đã ghé thăm nhiều điểm trong khu vực Khabarovsk để chọn địa điểm đặt trang trại và các nhà máy chế biến. Các quan chức địa phương cho biết Tập đoàn TH Việt Nam đang xem xét việc xây dựng một khu liên hợp sữa lớn chứa đến 2.400 con gia súc.

Bà Thái Hương cho biết “Theo thời gian, chúng tôi dự kiến ​​không chỉ đáp ứng nhu cầu ở địa phương mà còn xuất khẩu sản phẩm”.

Theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông trước đây, chiến lược tổng thể của TH Rus Primorsky LLC (công ty con của TH True Milk tại Nga) là tạo ra được một khu phức hợp trang trại bò sữa với đầy đủ quy trình. Công ty lên kế hoạch xây dựng 3 khu chăn nuôi với tổng số 15.000 con gia súc và một nhà máy chế biến sữa với công suất lên đến 60.000 tấn sản phẩm sữa mỗi năm. Các dự án khác đang được xem xét bao gồm cơ sở sản xuất bơ và trồng trọt, chế biến nhân sâm.

Nga hiện nay chỉ tự cung tự cấp được sữa tươi ở mức 75% vì vậy nhu cầu trong nước vẫn đáng kể; trong khi đó, vùng Viễn Đông của nước Nga có rất nhiều diện tích có thể canh tác cây ăn trái và khá gần với châu Á nên thuận lợi cho việc xuất khẩu.

Hơn thế nữa, tỷ lệ tự cung tự cấp sữa ở các vùng Viễn Đông còn rất thấp, cụ thể 10% ở Khabarovsk và 22% ở Primorsky Krai. Trong  giai đoạn từ  năm 2010 đến năm 2015, sản lượng sữa ở vùng Viễn Đông đã giảm hơn 54.000 tấn.

Ông Maxim Krivelevich – Trường Kinh tế và Quản lý thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông cho biết: “Gia súc ở vùng Viễn Đông (Nga) từ trước đến nay rất khan hiếm, do đó các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế này để thành công.”

Theo ông Maxim “Sữa không bao hàm nhiều giá trị cần thiết để xuất khẩu. Vì vậy, rất có thể, các sản phẩm sữa, kem,sữa chua sẽ tiếp cận thị trường nội địa Nga, và các sản phẩm chế biến từ sữa, có giá trị hơn sẽ được xuất khẩu. Ví dụ như phô mai và kem bơ.”

Hiện nay, Tập đoàn TH có các trang trại chăn nuôi bò sữa riêng cùng với cơ sở chế biến và phân phối. Thương hiệu chính của Tập đoàn là TH True Milk – chiếm thị phần hơn 50% thị trường sữa Việt Nam. Công ty sản xuất khoảng 50 sản phẩm và được bày bán tại 39 quốc gia. Về mặt diện tích, khu phức hợp của TH True Milk là lớn nhất ở châu Á và có thể sản xuất đến 500 triệu lít sữa mỗi năm.

Ý Nhi/Theo AsiaTimes