Mẫu xe Honda Cub và triết lý kinh doanh cũ kỹ của Honda

Hãng Honda vừa trình làng chiếc Super Cub thứ 100 triệu. Đây có thể được xem một chiếc xe máy đa năng với những đặc tính cơ bản trong và giúp hãng Honda tạo dựng nên thương hiệu trong suốt 60 năm qua.
Triết lý Cub

Chủ tịch Honda, ông Takahiro Hachigo cho biết trong một sự kiện kỷ niệm nhà máy Kumamoto “Mẫu xe Cub tượng trưng cho cảm giác của người sáng lập ban đầu. Xe mô tô 2 bánh vẫn là trọng tâm trong công việc kinh doanh của chúng tôi.”

Mẫu xe Toyota Corolla của hãng Toyota được xếp hạng là chiếc xe bán chạy nhất thế giới. Kể từ khi ra mắt từ năm 1966 đến giờ, mẫu xe này đã bán được 45 triệu chiếc. Trong khi đó, mẫu xe Volkswagen Golf của Đức đứng thứ hai với 33 triệu chiếc.

Đối với mẫu xe Cub, con số 100 triệu chiếc đã tạo nên đẳng cấp riêng cho hãng Honda. Nhưng ít ai biết rằng, mẫu xe Cub, không đơn thuần chỉ là một sản phẩm, đấy còn là con át chủ bài để Honda dần chiếm lĩnh thị trường.

Honda Cub có nhiều tên gọi khác nhau như: Cub, C100, C102, C65, CM90, CM91, C110, C50, C70, C90, Passport, EX5, Dream 100, EX5 Dream, C100EX, Super Cub 50, Super Cub 110. Cub chính là viết tắt của từ “Cheap Urban Bike” (mẫu xe rẻ tiền dành cho đô thị).

Honda C100 Super Cub phiên bản 1958

Trước khi chiếc Cub lần đầu xuất hiện vào năm 1958, Honda đã tạo ra tên tuổi bằng chiếc Dream E-Type, một chiếc xe máy bốn thì được thiết kế bởi người sáng lập Soichiro Honda với một hệ thống trục cam nằm dưới và tác động vào van qua các tay đòn.

Mẫu xe Honda Dream E Type

Nhưng công ty gặp rắc rối về tài chính do sản lượng dư thừa. Soichiro đã phải toát mồ hôi để thiết kế một chiếc xe máy mới với tiêu chí “ngay cả một cậu bé giao hàng cũng có thể lái”, đó chính là lý do mẫu xe Cub ra đời.

Mẫu xe Cub đã tạo ra thành công lớn cho Honda và định hình phương châm thiết kế của Honda. Mọi sản phẩm Honda nên nhỏ gọn, bền bỉ, giá cả phải chăng và trên hết là luôn dễ sử dụng cho bất cứ đối tượng khách hàng.

Honda Civic 2017

Ở phân khúc ô tô, triết lý Cub được đưa vào mẫu xe ô tô Honda Civic. Đây chính là mẫu xe ô tô bán chạy nhất của Honda, bởi vì mẫu xe này được sản xuất riêng dành cho thị trường đại chúng. Theo thời gian, mẫu xe Honda Civic được thiết kế theo hơi hướng thể thao, đây được cho là do ảnh hưởng của giải Đua xe Công thức 1.

Mẫu máy bay dân dụng giá rẻ, Honda Jet

Ở phân khúc máy bay, Honda cho ra mắt mẫu máy bay dân dụng Honda Jet với thiết kế nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Có thể xem đây là chiếc Cub phiên bản “có cánh biết bay”.

Cub, kẻ tạo nên đế chế Honda

Không còn không gian sản xuất ở nhà máy Saitama và Shizuoka, Soichiro đã quyết định xây dựng một trung tâm sản xuất lớn dành riêng cho Cub. Ông muốn đặt trung tâm gần với nhà máy của Toyota và xem đây như là động lực để có “một ngày” vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Sau khi tìm kiếm, xem xét, Honda đã quyết định một địa điểm ở Mie Prefecture gần với nhà máy sản xuất ô tô của Toyota ở tỉnh Aichi.

Sự thành công của mẫu xe Civic đã chuyển đổi Honda từ một nhà sản xuất xe máy sang một nhà sản xuất ô tô. Sự thay đổi này cũng đã định vị lại mẫu xe Cub trong chiến lược của công ty. Khi Honda mở rộng sản xuất ra các địa điểm ở nước ngoài vào những năm 1980, họ đã thông qua một kế hoạch “xâm chiếm” thị trường bằng mẫu xe 2 bánh, sau đó sẽ tấn công mạnh mẽ vào phân khúc ô tô 4 bánh.

Honda là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản sản xuất xe tại Mỹ. Nhà máy đầu tiên  được đặt tại Ohio, ban đầu chỉ sản xuất xe máy.

Vào những năm 90, xe Cub chính là một yếu tố then chốt để xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Cuộc “xâm lăng” này diễn ra mạnh mẽ Đông Nam Á. Tại đây, mẫu xe Cub trở thành phương tiện được ưa chuộng bởi công chúng. Xe máy Honda được ưa chuộng tại Việt Nam đến mức, nhiều người dùng danh từ Honda để chỉ chung cho các loại xe gắn máy. “Tiêu chuẩn Honda” được người Việt Nam xem là thước đo mà tất cả các xe khác phải đạt được.

Đến năm 2000, hình tượng xe Cub dần dần bị che mờ bởi các mẫu xe xe ô tô, nhưng vẫn giữ vững vị trí hỗ trợ vững chắc đối với hãng Honda. cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã xóa đi khoảng 30% nhu cầu phương tiện toàn cầu, nhưng mẫu xe Cub vẫn bán chạy ở các nền kinh tế đang nổi ở châu Á. Ngay cả khi Toyota và Nissan thua lỗ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2009, Honda vẫn thu được lợi nhuận nhờ có Cub.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là liệu các chủ đề thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe Cub “thần thánh” có thể tiếp tục đem lại sức sống cho hãng Honda ? Trong thời gian qua, Honda đã không đưa ra các dịch vụ hậu mãi đáng kể để kích thích khách hàng. Mẫu xe ô tô nhỏ gọn Honda Fit đã bị thu hồi nhiều lần do các lỗi phát sinh.

Honda Fit 2017

Hachigo, người đã lãnh đạo Honda hai năm trước, sử dụng từ “Hondaness” khi xây dựng chính sách quản lý của công ty. Tuy nhiên, tầm nhìn của Honda dường như không thể tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Honda có thể cần phải làm mới hình ảnh của mình thay vì chỉ mãi dựa vào triết lý Honda Cub.

Ý Nhi.