Không làm dự án BOT trên đường có sẵn

Từ sự phản đối của tài xế, xã hội nhận ra những bất cập và nhiều vấn đề bất ổn của các dự án BOT từ trước tới nay.

(NQL) Bộ GTVT thừa nhận làm BOT trên tuyến đường có sẵn tạo ra sự không công bằng.

Tại buổi họp báo về tình hình tháng 9 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xác nhận, bên cạnh những lợi ích và hiệu quả mang lại cho xã hội và người dân, các dự án BOT cũng đã thể hiện một số bất cập.

Một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội. Nhà đầu tư chứng minh năng lực trọng hồ sơ là tốt nhưng khi thực hiện không đạt yêu cầu. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

Qua thực tiễn một số vụ việc xảy ra ở các trạm thu phí vừa qua, Bộ GTVT đã nhìn thấy một số bất cập nhất định của các dự án BOT, nhất là các dự án làm trên đường hiện hữu. Hình thức thu phí hở trên quốc lộ chưa tạo công bằng cho người dân khu vực sinh sống gần trạm BOT…

“Nhất là các dự án làm trên các tuyến đường hiện hữu đã khiến việc thu phí chưa công bằng cho người dân”, Thứ trưởng này nói. “Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trương làm BOT ở những tuyến đường mới, không làm ở những tuyến đường có sẵn”.

Thứ trưởng Đông cho rằng để giải quyết các vấn đề ở dự án BOT giao thông, cần phải thay đổi hệ thống văn bản, quy trách nhiệm rõ ràng hơn đối với các cá nhân, tập thể khi thực hiện các dự án.

“Bài học chúng tôi rút ra là với đường hiện có thì kiến nghị không làm BOT. Nhiều dự án khác dự tính nâng cấp bằng BOT đã dừng, chỉ làm trên tuyến mới” – thứ trưởng Đông thông báo.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, rút kinh nghiệm thời gian qua, việc thực hiện dự án BOT thời gian tới sẽ thu thập ý kiến rộng rãi từ cộng đồng, có đánh giá tác động xã hội.

Như Như