Không bị đánh thuế nhưng nông sản Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc giá vẫn cao hơn Trung Quốc tới 5 lần

Cần một liên kết chuỗi nông sản an toàn, nông sản sạch bằng công nghệ cao mới có thể nâng cao chất lượng, cạnh tranh mới có thể vào thị trường Hàn Quốc được.

(NQL) -Đây là thông tin được đưa ra tại chương trình xúc tiến thương mại đưa nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng Hàn Quốc được Bộ Công Thương tổ chức sáng 29/9. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam (DAA Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Nam Miền Trung cho biết nông sản của Việt Nam vào Hàn Quốc sẽ gặp rất nhiều thách thức.

Cụ thể, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hiện nay là phát triển theo xu hướng tự phát, chưa có định hướng và quy hoạch rõ ràng vùng chuyên canh, chưa có tiêu chuẩn cụ thể và sự ràng buộc giữa nhà phân phối và người nông dân, chưa có chuẩn quy định về thị trường nông sản… do vậy dẫn đến sự không minh bạch, khó tạo niềm tin cho người mua hàng về ranh giới giữa sạch và bẩn. Thực trạng này khiến các nhà kinh doanh khó có thể thuyết phục được đối tác đặc biệt là đối tác nước ngoài.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Phương – CJ Fershway Việt Nam cho rằng, nông sản Việt Nam phải cạnh tranh rất mạnh với nông sản Trung Quốc để vào thị trường Hàn Quốc. Dù hầu hết nông sản vào Hàn Quốc bị đánh thuế rất cao trên 25%, còn Việt Nam thì không bị đánh thuế, thế nhưng nông sản Việt Nam lúc nào giá cũng cao hơn nông sản Trung Quốc từ 1-5 lần. Đây là một vấn đề đang nan giải bất lợi cho sức cạnh tranh nông sản của Việt Nam khi bước vào thị trường Hàn Quốc.

Cùng với đó chất lượng nông sản của Việt Nam còn chưa có đạt theo yêu cầu của Hàn Quốc, như tỉ lệ sơ, đường, chất axit amin…nhất là khối lượng tịnh từ cà rốt, bắp cải, xoài, thanh long… trong khi đó nông sản Trung Quốc vừa bắt mắt lại đáp ứng nhu cầu của thị trường Hàn Quốc.

Theo các doanh nghiệp, để vào được Hàn Quốc, nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh đóng gói, bảo quản đa chiều, bắt mắt, đa dạng về khối lượng, mẫu mã… tạo ra thị trường ưa chuộng vì phù hợp đủ với nhu cầu của từng người. Ngoài ra Việt Nam cần có liên kết phát triển nông sản sạch, phát triển công nghệ cao vào sản xuất để sản phẩm nông nghiệp luôn đạt chuẩn chất lượng để xuất khẩu.

Các nhà phân phối đến từ Hàn Quốc cũng cho rằng, sản xuất nông sản Việt Nam hạn chế và phải tiến đến loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi đồng ruộng Việt Nam, phải đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng nông sản, đầu tư mạnh mẽ vào quy trình thu hoạch và sau thu hoạch bằng phương pháp organic v.v.
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Việt Nam hợp tác với Lotte và CJ là một cơ hội những cũng là một áp lực lớn với các doanh nghiệp nông sản Việt Nam.
Theo Bộ này, tới đây, ngành nông nghiệp Việt Nam thay đổi nhận thức về năng lực ứng dụng công nghệ vào nuôi trồng và canh tác theo tiêu chuẩn của Thế giới và tiêu chuẩn của DAA Việt Nam.
Trong thời gian sắp tới, DAA sẽ là một nơi tiên phong phát triển mạnh các mục tiêu: thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành trang trại chuyên canh diện tích lớn; ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao hiệu xuất đầu tư cho từng nông sản; thúc đẩy mạnh mẽ liên kết trong đầu tư – nuôi trồng – thu hoạch – chế biến – đóng gói – bảo quản và cung ứng (từ hạt giống con giống; phương pháp canh tác; công nghệ giám sát; quy trình thu hoạch, chế biến, bảo quản; thị trường) khi quản lý theo chuỗi sẽ hoàn toàn chủ động được việc giám sát chất lượng nông sản và khi đó thị trường sẽ rất rộng cho nông sản Việt tham gia.
Trong tháng 10/2017 Bộ Công Thương phối hợp cùng Lotte và CJ sẽ tổ chức chuyến đi giao lưu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham quan các doanh nghiệp, các nông trại sản xuất nông sản bậc nhất Hàn Quốc. Đây là dịp cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và tìm kiếm đối tác cho thị trường Hàn Quốc.

Minh Quân