Kho dữ liệu – yếu tố then chốt giúp thương mại điện tử Đông Nam Á bùng nổ

Lazada với 6 năm hoạt động ở thị trường Đông Nam Á đang có tài sản vô giá: Kho dữ liệu khách hàng khổng lồ.

(NQL) – Việc Đông Nam Á trở thành khu vực có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ dữ dội nhất, là nhờ vào kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ được thu thập và xử lý bởi các công ty bán hàng trực tuyến lâu năm.

Dưới đây là bài phân tích về tầm quan trọng của dữ liệu trực tuyến với TMĐT Đông Nam Á trên Reuters:

Khi nhà sản xuất tã hàng đầu Thái Lan – DSG International (Thái Lan) cần biết khách hàng muốn  gì, họ không cần phải vất vả thuê công ty nghiên cứu thị trường đi khảo sát, mà chỉ cần tìm đến với Lazada, một công ty TMĐT thuộc quản lý của “ông lớn” Alibaba Group Holding.

Từ những dữ liệu đó, chúng tôi biết các bà mẹ thỉnh thoảng sẽ lướt net vào ban đêm, vì vậy chúng tôi sẽ thiết lập một giải pháp bán hàng nhanh khi thấy các khách hàng online“, Ambrose Chan, CEO của DSG phát biểu. “Chúng tôi dùng những dữ liệu từ Lazada để định vị sản phẩm phù hợp với sở thích khác nhau của khách hàng từng vùng. Ví dụ, người Thái thích mua những loại tã lót hình thoi đựng trong các hộp carton đặc biệt, trong khi người Malaysia thích tổ hợp gói hơn“.

Biểu đồ tăng trưởng của thị trường TMĐT Đông Nam Á đến năm 2021.

Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển internet nhanh nhất thế giới, với 600 triệu khách hàng từ Việt Nam, Indonesia, Singapore… Trong đó, có rất nhiều người thường xuyên sử dụng các mạng xã hội và trang web. Cư dân vùng đất này dùng rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc cho thế giới ảo!

Một khảo sát của Nielsen năm 2018 dự báo, tầng lớp trung lưu, khách hàng chủ yếu ngành TMĐT sẽ tăng lên 400 triệu vào năm 2020 ở Đông Nam Á, gấp đôi năm 2012. Còn theo dự đoán của công ty tư vấn Frost và Sullivan, tổng giá trị hàng hóa của thị trường TMĐT Đông Nam Á sẽ tăng mạnh, từ 14,3 tỷ USD vào năm ngoái lên 65,5 tỷ USD năm 2021.

Nghiên cứu từ Euromonitor cho kết quả cụ thể hơn: Ngành bán lẻ trên internet của Indonesia sẽ tăng hơn gấp đôi 6,2 tỷ USD và Thái Lan sẽ tăng 85% lên 2,8 tỷ USD vào năm 2021. Thế nên, chẳng có gì đáng ngạc nhiên, khi có thông tin, 2 gã khổng lồ khác của TMĐT thế giới là Amazon và JD.com sắp nhảy vào “tham chiến” ở Đông Nam Á.

Unilever và Shiseido cho biết, họ cũng được hưởng lợi rất lớn từ sự bùng nổ của ngành TMĐT. Bởi, nếu không có TMĐT, nhiều thương hiệu của họ không thể tiếp cận sâu thị trường, do thiếu cơ sở hạ tầng và mạng lưới bán hàng nghèo nàn. Để tiếp cận khách hàng gần hơn cũng như thường xuyên cập nhật hành vi trực tuyến, các công ty hàng tiêu dùng buộc phải hợp tác chặt chẽ với các nền tảng TMĐT lớn giống như Lazada hoặc Zalora.

Các lãnh đạo của Shiseido rất coi trọng dữ liệu trực tuyến.

Pranay Mehra, Phó Chủ tịch mảng TMĐT và Kỹ thuật số Châu Á – Thái Bình Dương của Shiseido lưu ý, việc xử lý tốt các số liệu hay kinh nghiệm bán hàng trực tuyến, sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty sản xuất hàng tiêu dùng trong việc cung cấp dịch vụ trọn gói, cách đóng gói và phân phối. “Những dữ liệu này có uy quyền to lớn và sâu sắc, nếu bạn biết sử dụng đúng cách“, ông Mehra kết luận.

Cũng thông qua các dữ liệu trực tuyến, Unilever nhận thấy, nhu cầu về xà phòng cục nhãn hiệu Dove của họ đang tăng mạnh ở các thị trường nông thôn tại Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ này tiết lộ, sẽ giới thiệu thêm loại xà phòng chăm sóc da mang thương hiệu St Ives, sau khi thấy các loại sản phẩm chăm sóc da tự nhiên đang là thứ mà khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trong kho dữ liệu.

Từ các dữ liệu ở tất cả đối tác TMĐT của mình, chúng tôi sẽ tìm giải pháp để vượt qua rào cản khác nhau như chi phí phân phối cao hoặc ít dùng thẻ tín dụng ở vùng sâu vùng xa“, Anusha Babbar, Giám đốc mảng TMĐT vùng Đông Nam Á và Úc của Unilever, bình luận.

Các nhà bán lẻ truyền thống sẽ phải đổ nhiều công sức cho công cuộc tìm hiểu hành vi khách hàng. Còn chúng tôi có thể biết một khách hàng mang thai chỉ thông qua các hành vi tìm kiếm của họ“, CEO Lazada Thái Lan, Alessandro Piscini, tự hào chia sẻ. Lazada đang có kế hoạch sử dụng dữ liệu một cách khoa học, nhằm giúp các nhà cung cấp có thể tùy chỉnh, đưa ra các gói chăm sóc khách hàng dựa theo độ tuổi, giới tính hoặc sở thích.

Zalora cũng đang có ý định sử dụng kho dữ liệu khổng lồ của mình để giúp các nhà cung cấp tích cực hơn.

Để không thua kém, nền tảng TMĐT chuyên bán hàng thời trang Zalora, cũng đang có dự án sử dụng và phân tích các dữ liệu từ khách hàng mà mình có, để giúp các nhãn hàng hiểu về thói quen tiêu dùng của người dùng hơn.

Không ngoa khi nói, dữ liệu trực tuyến chính là yếu tố quan trọng giúp ngành TMĐT Đông Nam Á bùng nổ như ngày hôm nay. Và kẻ chiến thắng sẽ là người biết sử dụng hiệu quả hơn các dữ liệu thông qua hành vi tìm kiếm của khách hàng.

  Linh Đan (theo Reuters)