Grab tiến thêm một bước trong lĩnh vực thanh toán không tiền mặt

GrabPay by Moca, sản phẩm hợp tác giưã Grab và ứng dụng ví điện tử Moca đã chính thức trở thành một ví điện tử với các chức năng cơ bản.

Với GrabPay by Moca, khách hàng của Grab có thể gọi một tách cafe và thanh toán tại cửa hàng (Ảnh: Grab Việt Nam)
Với GrabPay by Moca, khách hàng của Grab có thể gọi một tách cafe và thanh toán tại cửa hàng (Ảnh: Grab Việt Nam)

Thông tin công bố từ Grab Việt Nam cho biết từ 17.1.2019, GrabPay by Moca triển khai loạt tính năng mới của ví điện tử GrabPay by Moca, bao gồm tính năng thanh toán tại cửa hàng (P2M) và nạp tiền vào tài khoản điện thoại di động (Airtime top-up). Khách hàng của Grab hiện tại có thể dùng GrabPay by Moca để quét QR Code tại các cửa hàng, tại các điểm chấp nhận thanh toán qua ví GrabPay by Moca, đồng thời tích luỹ điểm thưởng cho mỗi giao dịch.
Khi mới ra đời hồi tháng 10.2018, GrabPay by Moca đơn giản chỉ là một công cụ khách hàng dùng để thanh toán cho các dịch vụ của Grab như các chuyến đi, vận chuyển hàng hoá, đồ ăn, và chuyển tiền giữa các khách hàng với nhau. Việc triển khai thêm hai tính năng mới nói trên đánh dấu bước tiến mới của Grab trong việc trở thành siêu ứng dụng cung cấp những dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày của mọi người dân.

Khác biệt giữa Moca và GrabPay by Moca là ứng dụng này chạy trên nền tảng của Grab. Có nghĩa là khi mở ứng dụng Grab, ngoài việc đặt xe, gọi thức ăn, chuyển hàng, người dùng hiện nay có thể thanh toán tại quầy và mua thẻ điện thoại. Việc tích hợp ví điện tử trên một ứng dụng gọi xe là việc chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, Grab là đơn vị đầu tiên triển khai. Hiện tại GrabPay by Moca hoạt động độc lập với ví điện tử Moca, người dùng không cần cài đặt Moca vẫn có thể dùng GrabPay by Moca.

Tuy nhiên, GrabPay by Moca chưa có được toàn bộ tính năng của Moca, đối tác của Grab. Moca là một ví điện tử toàn diện, ngoài các ứng dụng của GrabPay by Moca đã kể, Moca có thể thanh toán các hoá đơn dịch vụ điện, nước, internet…. Tuy nhiên, cũng như các ví điện tử khác trên thị trường hiện nay, Moca cũng đang mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán như các chuỗi nhà hàng, cửa hàng, doanh nghiệp điện, nước,… Mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán là thách thức của với tất cả các ví điện tử. Càng nhiều điểm chấp nhận thanh toán, việc sử dụng ví điện tử càng tiện lợi và thu hút khách hàng.

Với việc trở thành ví điện tử hoàn chỉnh, có thể GrabPay by Moca sẽ tiếp tục mở rộng các chức năng thanh toán hoá đơn như Moca và các ví điện tử khác đang triển khai.

Hợp tác với Moca từ tháng 10.2018, đến tháng 11, Grab tung ra quảng cáo với sự tham gia của ca sĩ Mỹ Tâm cùng khẩu hiệu “cần gì Grab nấy” - đến nay, Grab đã phần nào thực hiện chiến lược trở thành một siêu ứng dụng hàng đầu.

“Từ khi ra mắt phương thức thanh toán GrabPay by Moca vào tháng 10.2018, số lượng người dùng kích hoạt thành công ví GrabPay by Moca ngày càng tăng lên và ngày càng nhiều người được tận hưởng những tiện ích từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong thời gian ngắn sắp tới, Grab và đối tác Moca sẽ cùng hợp tác để giới thiệu thêm nhiều tính năng cho ví GrabPay by Moca, mang thêm nhiều tiện ích và ưu đãi hơn nữa đến với khách hàng.” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Grab Việt Nam, cho biết trong thông cáo báo chí.

Phỏng vấn các tài xế của Grab, phần lớn cho biết sau khi ra mắt ứng dụng GrabPay by Moca, với nhiều hình thức khuyến mại (so với thanh toán tiền mặt), số khách hàng sử dụng ví điện tử GrabPay by Moca đã tăng lên rất nhanh, chiếm khoảng một nửa khách dùng Grab. Theo thống kê vào tháng 12/2018, số lượng giao dịch không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, vượt hơn 370% so với cùng kỳ năm trước - Grab cho biết trong thông cáo báo chí. Tuy nhiên, phía Grab Việt Nam từ chối cung cấp số lượng khách hàng đang sử dụng ví điện tử GrabPay by Moca.

Hồng Lam